Sau buổi lễ ra mắt Bphone 3, nhiều bình luận trên mạng nhận xét "bớt nổ nên chắc sản phẩm ổn hơn", "lời lẽ chừng mực nên Bphone 3 có thể bán khả quan hơn"… Điều này phản ánh một đặc thù, cũng là "gót chân Achilles", của Bphone là được gắn số phận với "cá tính" của cha đẻ ra nó là ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch kiêm CEO của Bkav. Mà ông bà ta đã có câu "ghét nhau ghét cả đường đi…". Không ai có thể phủ nhận chính "định kiến" này là một trong những nguyên nhân khiến cho Bphone bị "dìm hàng" ngay từ khi còn hoài thai - chưa cần thấy chớ nói chi là đụng chạm, chỉ cần nghe tên là đã "bị chê".
Tôi từng nói với anh Quảng sau khi Bphone 2 ra đời: "Em đã chọn con đường quá chông gai và đầy tốn kém. Nhưng với cá tính và con người công nghệ như em, khó thể nào khác hơn". Với Bphone, anh Quảng và tập thể Bkav - giờ đã phát triển tới hơn 1.500 người - không chỉ xây dựng một thương hiệu Việt đình đám mà còn muốn làm ra được một sản phẩm công nghệ Việt tử tế.
Nếu chỉ đơn thuần là xây dựng một thương hiệu Việt, Bkav chỉ cần làm theo số đông là chọn lấy một thiết kế hay một mẫu sản phẩm nào đó do các nhà sản xuất OEM làm sẵn rồi mông má thêm, cuối cùng in logo mình lên. Chi phí đầu tư thấp mà lại có thể ăn ngay và thu tiền tươi ngay - đặc biệt phù hợp với thị trường di động thay đổi xoành xoạch và mau chán. Cũng với mục tiêu xây dựng thương hiệu Việt, nếu muốn thể hiện đẳng cấp của mình và tạo ra sự khác biệt, Bkav có thể đưa vào thiết kế tham chiếu đó những thiết kế riêng của mình, đặc biệt là những công nghệ ứng dụng phần mềm vốn là thế mạnh của Bkav. Vậy là đã có một sản phẩm của Bkav.
|
Còn dùng thiết kế riêng, một cụm camera có khi phải thiết kế lại cho phù hợp, gắn vào lại phải có thuật toán riêng và cân chỉnh từ A tới Z. Âm thanh cũng gian nan như vậy. Nỗ lực thiết kế ăng-ten mới của Bphone 2 năm 2017 đã được chính Tập đoàn Qualcomm chuyên gia công nghệ di động đánh giá cao.
tin liên quan
Bkav ra mắt Bphone 3 màn hình tràn đáy, giá từ 6,99 triệu đồngTôi có thể nói rằng Bphone là một smartphone thương hiệu Việt không chỉ có nhiều nét riêng nhất mà còn đậm chất công nghệ nhất. Có nhiều điều để nói về chuyện này. Ở đây, tôi chỉ có thể nhấn nhá một vài cái.
Bphone 3 có thiết kế khác hẳn 2 đàn anh cũng như hầu hết smartphone đang có trên thị trường. Nó vẫn duy trì nguyên tắc thiết kế tối giản như từ đầu. Cũng là màn hình tràn viền FullHD+, nhưng Bphone 3 không có "tai thỏ" (notch) mà chọn cách khó nhất là "thoát cằm" truyền thống của smartphone Android để có thể "xóa viền" (bezel-less) cả cái cạnh dưới (viền màn hình ở 2 cạnh bên và cả cạnh dưới hẹp chỉ còn 2,25 mm).
Để có thể bỏ được cái "cằm" bên dưới đó, các kỹ sư Bkav đã phải thiết kế lại ăng-ten cũng như thay thanh điều hướng Android truyền thống bằng hệ thống điều khiển cử chỉ toàn diện được tích hợp vào hệ điều hành BOS 3.0. Kết quả là Bphone 3 màn hình tràn đáy có được cách điều khiển màn hình bằng những cú vuốt tay theo 4 hướng.
Tính năng kháng nước của Bphone 3 cũng được Bkav tìm ra những giải pháp xử lý để bịt kín những vị trí như các loa thoại, cổng USB, khe SIM, microphone, ăng-ten… Và kết quả là tuy ở phân khúc tầm trung, Bphone 3 vẫn có thể kháng nước tương đương tiêu chuẩn IP68.
|
Đặc biệt là cần những đóng góp thật sự từ những chuyên gia, những người chuyên viết về công nghệ thật sự để giúp cộng đồng rộng rãi - cũng chính là những người tiêu dùng tiềm năng - hiểu rõ về tính công nghệ của Bphone cùng những nỗ lực không ngừng nghỉ của những con người Bkav trong cuộc chơi và cuộc chiến này.
Bình luận (0)