Bphone 3, hy vọng không phải là 'quá tam'...

6 Thanh Niên Online
Thế hệ thứ 3 của smartphone Bphone - đứa con của Tập đoàn công nghệ Bkav - "chất" hơn hẳn 2 đàn anh ra đời năm 2015 và 2017 cả về sản phẩm lẫn thủ tục ra mắt. Điều này có thực sự đúng?
Ông Nguyễn Tử Quảng trong buổi lễ ra mắt Bphone 3 /// Ảnh: C.T.V Ông Nguyễn Tử Quảng trong buổi lễ ra mắt Bphone 3 - Ảnh: C.T.V
Ông Nguyễn Tử Quảng trong buổi lễ ra mắt Bphone 3
Ảnh: C.T.V
Sau buổi lễ ra mắt Bphone 3, nhiều bình luận trên mạng nhận xét "bớt nổ nên chắc sản phẩm ổn hơn", "lời lẽ chừng mực nên Bphone 3 có thể bán khả quan hơn"… Điều này phản ánh một đặc thù, cũng là "gót chân Achilles", của Bphone là được gắn số phận với "cá tính" của cha đẻ ra nó là ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch kiêm CEO của Bkav. Mà ông bà ta đã có câu "ghét nhau ghét cả đường đi…". Không ai có thể phủ nhận chính "định kiến" này là một trong những nguyên nhân khiến cho Bphone bị "dìm hàng" ngay từ khi còn hoài thai - chưa cần thấy chớ nói chi là đụng chạm, chỉ cần nghe tên là đã "bị chê".
Tôi từng nói với anh Quảng sau khi Bphone 2 ra đời: "Em đã chọn con đường quá chông gai và đầy tốn kém. Nhưng với cá tính và con người công nghệ như em, khó thể nào khác hơn". Với Bphone, anh Quảng và tập thể Bkav - giờ đã phát triển tới hơn 1.500 người - không chỉ xây dựng một thương hiệu Việt đình đám mà còn muốn làm ra được một sản phẩm công nghệ Việt tử tế.
Nếu chỉ đơn thuần là xây dựng một thương hiệu Việt, Bkav chỉ cần làm theo số đông là chọn lấy một thiết kế hay một mẫu sản phẩm nào đó do các nhà sản xuất OEM làm sẵn rồi mông má thêm, cuối cùng in logo mình lên. Chi phí đầu tư thấp mà lại có thể ăn ngay và thu tiền tươi ngay - đặc biệt phù hợp với thị trường di động thay đổi xoành xoạch và mau chán. Cũng với mục tiêu xây dựng thương hiệu Việt, nếu muốn thể hiện đẳng cấp của mình và tạo ra sự khác biệt, Bkav có thể đưa vào thiết kế tham chiếu đó những thiết kế riêng của mình, đặc biệt là những công nghệ ứng dụng phần mềm vốn là thế mạnh của Bkav. Vậy là đã có một sản phẩm của Bkav.
Bphone 3, hy vọng không phải là 'quá tam'... - ảnh 1
Bphone 3 sử dụng hệ điều hành BOS 3.0 do Bkav phát triển từ Android
Còn ở đây, anh Quảng và Bkav đã chọn mục tiêu làm ra một sản phẩm Việt bằng một cách nghiệt ngã: phá ra làm lại từ đầu. Họ thiết kế hình dáng riêng cho sản phẩm của mình, thiết kế và gia công bo mạch chủ riêng cũng như những thành phần hợp thành cho phù hợp với thiết kế riêng của sản phẩm đó. Nếu với thiết kế tham chiếu chuẩn, nhà sản xuất chỉ cần mua các linh kiện và gắn vào, cân chỉnh.
Còn dùng thiết kế riêng, một cụm camera có khi phải thiết kế lại cho phù hợp, gắn vào lại phải có thuật toán riêng và cân chỉnh từ A tới Z. Âm thanh cũng gian nan như vậy. Nỗ lực thiết kế ăng-ten mới của Bphone 2 năm 2017 đã được chính Tập đoàn Qualcomm chuyên gia công nghệ di động đánh giá cao.
Anh Quảng năm 2017 tiết lộ Bkav đã đầu tư hơn 500 tỉ đồng cho hai thế hệ Bphone. Và trong buổi ra mắt Bphone 3, "cha đẻ" Bphone nói rằng việc bán được 12.000 chiếc Bphone 2 trong năm qua được Bkav coi như một sự khích lệ mà tiến bước.
Tôi có thể nói rằng Bphone là một smartphone thương hiệu Việt không chỉ có nhiều nét riêng nhất mà còn đậm chất công nghệ nhất. Có nhiều điều để nói về chuyện này. Ở đây, tôi chỉ có thể nhấn nhá một vài cái.
Bphone 3 có thiết kế khác hẳn 2 đàn anh cũng như hầu hết smartphone đang có trên thị trường. Nó vẫn duy trì nguyên tắc thiết kế tối giản như từ đầu. Cũng là màn hình tràn viền FullHD+, nhưng Bphone 3 không có "tai thỏ" (notch) mà chọn cách khó nhất là "thoát cằm" truyền thống của smartphone Android để có thể "xóa viền" (bezel-less) cả cái cạnh dưới (viền màn hình ở 2 cạnh bên và cả cạnh dưới hẹp chỉ còn 2,25 mm).
Để có thể bỏ được cái "cằm" bên dưới đó, các kỹ sư Bkav đã phải thiết kế lại ăng-ten cũng như thay thanh điều hướng Android truyền thống bằng hệ thống điều khiển cử chỉ toàn diện được tích hợp vào hệ điều hành BOS 3.0. Kết quả là Bphone 3 màn hình tràn đáy có được cách điều khiển màn hình bằng những cú vuốt tay theo 4 hướng.
Tính năng kháng nước của Bphone 3 cũng được Bkav tìm ra những giải pháp xử lý để bịt kín những vị trí như các loa thoại, cổng USB, khe SIM, microphone, ăng-ten… Và kết quả là tuy ở phân khúc tầm trung, Bphone 3 vẫn có thể kháng nước tương đương tiêu chuẩn IP68.
Bphone 3, hy vọng không phải là 'quá tam'... - ảnh 3
Khách tham quan trải nghiệm phiên bản Bphone 3
Có thể nói rằng, Bphone 3 đã khá hơn, hiện thực hơn và "chất" hơn 2 đàn anh. Nhưng con đường phía trước vẫn còn dài nếu như Bkav tiếp tục khát vọng làm ra một chiếc smartphone tử tế "Designed by Bkav - Made in Vietnam". Vẫn chưa thể kỳ vọng gì về tính kinh tế từ Bphone 3, nhưng hình dạng một chiếc smartphone mang đậm dấu ấn Việt ngày càng lộ rõ hơn. Và tiến trình làm ra được một smartphone của Việt Nam sẽ nhanh hơn, tốt hơn nếu như Bphone 3 được cộng đồng nhìn nhận công bằng, thoát khỏi cái "bóng" của cha đẻ nó.
Đặc biệt là cần những đóng góp thật sự từ những chuyên gia, những người chuyên viết về công nghệ thật sự để giúp cộng đồng rộng rãi - cũng chính là những người tiêu dùng tiềm năng - hiểu rõ về tính công nghệ của Bphone cùng những nỗ lực không ngừng nghỉ của những con người Bkav trong cuộc chơi và cuộc chiến này.

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Olala

Olala

Cần ghi nhận nỗ lực của BKAV về một smartphone thương hiệu Việt, công nghệ Việt nhưng làm ra sản phẩm là một chuyện, bán được sản phẩm trong thị trường smartphone đầy cạnh tranh và thay đổi nhanh chóng với rất nhiều đại gia đã thành danh là một chuyện khác. Đây là câu chuyện của chiến lược cạnh tranh, phân phối và tiếp thị, là xây dựng thương hiệu và có lẽ BKAV không mạnh trong chuyện này. BPhone 1 đã ra mắt bằng cách đối đầu, so sánh trực tiếp với SS, IP. Tự tin là tốt nhưng 'chim mới ra ràng' mà ngạo mạn trước đại bàng thì ...hậu quả là rõ ràng, Bphone2 có khá hơn, biết người biết ta hơn nhưng chiến lược giá vẫn chưa đúng cũng không tạo được cú hích điện thoại Việt như kỳ vọng. Bphone 3 rõ ràng là một sự đổi mới, khiêm nhường và phần nào rụt rè hơn nhưng phân khúc và giá cả phù hợp vẫn là một vấn đề to tát mà BKAV phải giải quyết ngay. Tự hào hàng Việt là đúng nhưng bao nhiêu người muốn mua Bphone 3 chỉ vì hai tiếng ...tự hào? Và bao nhiêu người sẽ mua Bphone 3 mà không chỉ vì sự cảm tính đó? Kết quả kinh doanh của Bphone 3 sẽ trả lời.
Nguyễn Văn Thum

Nguyễn Văn Thum

Hy vọng Bphone 3 thành công, thành danh thương hiệu Việt.
Nphong

Nphong

Nếu ngay từ đầu "cha đẻ" của BPhone xuất hiện khiêm tốn để cải thiện hình ảnh của mình ở Bkav có lẻ Bphone đã thành công trên sân nhà ? Người tiêu dùng Việt cũng rất muốn hướng tới sản phẩm Việt !
Trần phương

Trần phương

Tôi có người bạn người nước ngoài, họ hỏi sao người Việt ghét hàng Việt vậy? Một số người thích hàng nước ngoài thì đã đành, còn đằng này họ quay lại chê hàng Việt thậm tệ. Bó tay luôn
Nguyễn hữu Lợi

Nguyễn hữu Lợi

Với tôi thì tôi luôn tâm huyết một điều, nếu có được khoản tiền 10 triệu ! Chắc chắn tôi sẽ mua ngay một chiếc smartphone Bphone 3 pro mà không cần đắng đo gì cả. Đơn giản là vì tôi rất tin tưởng vào trí tuệ và năng lực của dân tộc VN nói chung và Bkav nói riêng.
Nam

Nam

Xem clip hành hạ Bphone 3 mới thấy chất lượng nó xứng tầm đấy mọi người .

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ông Wiebe Wakker chờ giúp đỡ trên con đường bên ngoài thị trấn Úc Coober Pedy /// Ảnh: Wiebe Wakker >

Úc 'khát' trạm sạc nhanh cho ô tô điện

Rất ít tài xế có thể băng qua sa mạc rộng lớn như vùng hẻo lánh ở Úc, hay sẵn sàng chịu cảnh hết nhiên liệu khi chạy nửa đường. Nước Úc cần tăng số trạm sạc công cộng để phục vụ xe điện.