Các hãng công nghệ Trung Quốc trông yếu hơn bao giờ hết

0 Thanh Niên Online
Giai đoạn startup ban đầu đã qua từ lâu. Giờ đây, các hãng công nghệ Đại lục phải cho thấy sự trưởng thành về mặt tài chính, cây bút Tim Culpan thuộc chuyên mục Bloomberg Opinion viết.
 /// Ảnh: Bloomberg - Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg
Theo ông Culpan, lĩnh vực internet của Trung Quốc kết thúc mùa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2018 với mức tăng trưởng thấp kỷ lục. Tổng doanh thu của năm doanh nghiệp lớn nhất tăng 31,5% trong ba tháng kết thúc vào tháng 9, chốt quý sụt giảm thứ ba liên tiếp.
31,5% tăng trưởng không phải là con số quá tồi. Bất kỳ doanh nghiệp hay ngành nào có khả năng duy trì số liệu tăng trưởng như trên đều không nên bị bỏ qua. Song có nhiều dấu hiệu ngày càng tăng tiến cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại thể hiện sự mỏng manh. Đó là vì lợi nhuận doanh nghiệp thực sự giảm.
Các hãng công nghệ Trung Quốc trông yếu hơn bao giờ hết - ảnh 1
Tăng trưởng doanh thu của năm hãng internet Trung Quốc hạ xuống mức thấp kỷ lục
Ảnh: Bloomberg
Nhà báo Culpan phân tích các hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc dựa theo giá trị thị trường. Trong số này có Baidu, Alibaba Group Holding, Tencent Holding, JD.com và NetEase. Meituan Dianping lẫn Pinduoduo đều không được xem xét vì hai hãng có hồ sơ theo dõi doanh thu, lợi nhuận ngắn hơn.
Ông phát hiện trong quý 3/2018, tổng doanh thu hoạt động của các hãng giảm 0,3% sau khi giảm 24% trong quý liền trước. Tencent là công ty duy nhất có doanh thu hoạt động cao hơn, song ngay cả dữ liệu này của Tencent cũng dễ làm người ta hiểu nhầm vì nó vượt ngoài hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp.
Các hãng công nghệ Trung Quốc trông yếu hơn bao giờ hết - ảnh 2
Lợi nhuận hoạt động tại các hãng internet lớn Trung Quốc có quý giảm thứ nhì. Chỉ Tencent là tăng trưởng lợi nhuận hoạt động trong giai đoạn
Ảnh: Bloomberg
Thực tế trên cho thấy nhà đầu tư đã đến lúc phải nhìn lại các con số ở hàng đầu và xem xét kỹ hơn. Tăng trưởng doanh thu không đáng bao nếu biên lợi nhuận tiếp tục giảm. Đây chính là những gì xảy ra với năm hãng công nghệ số một Trung Quốc trong hai quý kinh doanh gần nhất.
Đã từng có thời đoạn doanh nghiệp có thể sống khỏe khi hy sinh biên lợi nhuận để đổi lấy tăng trưởng doanh thu. Suy nghĩ này có thể giúp họ có thêm thị phần và sự gắn bó từ khách hàng. Nói theo ngôn ngữ của các hãng khởi nghiệp, thì đây là giai đoạn xây dựng lũy hào.
Song chiến lược hoạt động như startup hiện không còn tác dụng. Khi lợi nhuận giảm đơn thuần chỉ để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, mọi thứ đã đi quá xa. Các hãng internet khổng lồ Trung Quốc giờ đã trưởng thành. Vì thế, họ cần hành động như các doanh nghiệp lớn.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ví điện tử liên danh Moca của Grab hiện diện ở một quầy bán hàng rong tại TP.HCM  /// Ảnh: Reuters

Thanh toán di động tại Việt Nam vào giai đoạn nước rút

Tại TP.HCM, hàng chục quầy bán hàng rong trưng biển quảng cáo chấp nhận ví điện tử từ nhiều nhà cung cấp như Momo, Grab, tạo ra điểm giao thoa kỳ lạ giữa hình thức bán hàng “cổ điển” và giao dịch thanh toán hiện đại.