Cách dùng tính năng Picture-in-Picture trên iOS 14

27/06/2020 19:33 GMT+7

Apple đã tung bản iOS 14 Public Beta cho người dùng iPhone muốn trải nghiệm trước khi nền tảng này tung ra chính thức vào tháng 9 tới, đi kèm một số tính năng mới lần đầu có mặt trên thiết bị của hãng.

Phiên bản iOS 14 mới nhất vừa được Apple giới thiệu tại sự kiện WWDC 2020 cách đây ít ngày, sở hữu nhiều tính năng vốn được cộng đồng người dùng iPhone yêu cầu từ lâu. Một trong số những điểm mới là Picture-in-Picture, tính năng có trên iPad từ lâu nhưng lần đầu xuất hiện trên iPhone ở iOS 14.
Trước phiên bản này, iOS vẫn bị nhiều người chê vì không thực sự chạy đa nhiệm khi không thể chia giao diện màn hình để hiển thị song song 2 ứng dụng đang chạy. Trong khi đó điện thoại Android đã có chia màn hình từ lâu, hiển thị ứng dụng và video dạng pop-up (cửa sổ bật lên trên giao diện một phần mềm khác).
Cuối cùng Apple cũng mang trải nghiệm đó lên iPhone theo cách riêng. Tính năng Picture-in-Picture hiện chỉ hỗ trợ video nhưng vậy là cơ bản đủ cho hầu hết những gì người dùng cần khi chia màn hình trên điện thoại. Nhờ đó, video sẽ được hiển thị dạng một ô cửa sổ phía trên giao diện của bất kỳ ứng dụng nào khác đang được mở trên điện thoại để không làm gián đoạn trải nghiệm xem video cũng như quá trình sử dụng phần mềm của người dùng.
Hiện tại, Picture-in-Picture được xác nhận hoạt động với các nguồn video từ ứng dụng gốc của Apple như Safari, iTunes, Podcasts, Face Time. Theo Phone Arena, Apple đã chuẩn bị hàm API cho các nhà phát triển ứng dụng iOS để họ có thể sớm áp dụng tiện ích mới này.

Picture-in-Picture cần thêm thời gian để hỗ trợ nhiều ứng dụng chơi video hơn hiện nay

Ảnh: Apple

Để sử dụng Picture-in-Picture, người dùng không cần thực hiện các bước cài đặt trong mục Settings của máy. Tính năng được bật mặc định trên iOS 14 (vẫn có thể tắt đi trong Settings). Tất cả những gì cần làm là cập nhật iPhone lên phiên bản mới nhất (iOS 14), mở video trên máy rồi vuốt màn hình từ dưới lên trên (thao tác thoát ứng dụng đang chạy của iOS). Dù máy về màn hình chủ hay khởi chạy phần mềm khác, video vẫn hiển thị ở một góc màn hình và tiếp tục chạy như bình thường.
Người dùng có thể tự do di chuyển cửa sổ chơi video tới mọi vị trí trên màn hình iPhone mà không gây gián đoạn. Việc thay đổi kích thước hiển thị của pop-up video thông qua thao tác kéo/co hai ngón tay trên màn hình cũng khả dụng. Nếu muốn dừng hay chạy tiếp video cũng không đòi hỏi phải mở lại ứng dụng gốc mà tương tác trực tiếp trên cửa sổ pop-up.
Một điểm thú vị là người dùng có thể đẩy video sang các cạnh của màn hình để video ẩn tạm thời mà không dừng phát âm thanh. Một thẻ nhỏ sẽ xuất hiện ở cạnh màn hình nơi giấu video để người dùng có thể kéo video về màn hình bất kỳ lúc nào.
Picture-in-Picture được xem là tính năng giúp thay đổi cách sử dụng iPhone của không ít người dùng hiện nay, ví dụ họ có thể vừa xem video vừa nhắn tin với bạn bè, người thân, thay vì phải thoát ra vào lại liên tục như các phiên bản iOS trước.
Với những người thích xem YouTube, Picture-in-Picture vẫn khả dụng nhưng bắt buộc họ phải mở video từ trình duyệt web Safari trên máy. Tuy nhiên có một trở ngại ở thời điểm này là YouTube chỉ hỗ trợ Picture-in-Picture đối với các tài khoản Premium (trả phí). Có thể khi iOS 14 ra mắt chính thức vào tháng 9, YouTube sẽ thay đổi cách hỗ trợ để mọi tài khoản đều có thể sử dụng tính năng mới.
Do Picture-in-Picture chỉ khả dụng trên iOS 14 nên người dùng cần có thiết bị tối thiểu là iPhone 6S trở về sau để được sử dụng tính năng này (các máy sản xuất trước chỉ nâng cấp tối đa iOS 13). iPhone SE phiên bản đầu tiên cũng sẽ có iOS 14 và Picture-in-Picture nhưng trải nghiệm video pop-up trên màn hình nhỏ của thiết bị này không phải là điều hợp lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.