Cảm biến quét môi trường rẻ hơn nhờ cuộc đua ô tô tự lái

0 Thanh Niên Online
Waymo của Google, Uber, hãng xe General Motors và Mercedes-Benz là vài trong số các doanh nghiệp đang nỗ lực đưa xe tự lái đến đại lý ô tô. Cuộc đua này cũng giúp mỗi cảm biến môi trường giảm giá còn 75.000 USD.
Cảm biến camera trên nóc xe Waymo Chrysler Pacifica  /// Ảnh: Bloomberg Cảm biến camera trên nóc xe Waymo Chrysler Pacifica - Ảnh: Bloomberg
Cảm biến camera trên nóc xe Waymo Chrysler Pacifica
Ảnh: Bloomberg
Theo Bloomberg, sự cạnh tranh giữa các hãng xe sẽ giúp hạ giá cảm biến môi trường xung quanh được dùng trong ô tô tự lái. Đến năm 2020, khoảng 10.000 ô tô tự hành sẽ được trang bị cảm biến lidar, là cảm biến phản xạ chùm tia laser ra khỏi vật thể để định vị nó trong không gian ba chiều. Cuộc đua ô tô tự lái đang thu hút nhiều thương hiệu công nghệ lớn nhất thế giới như Microsoft, Samsung Electronics và Baidu đầu tư vào các nhà phát triển lidar.
Xe tự lái thường kết hợp máy ảnh, radar, cảm biến lidar và siêu âm để điều hướng đi, tránh người đi bộ, xe cộ và nhiều vật khác. Lidar lần đầu được phát triển vào thập niên 1960, có thể tạo bản đồ với địa hình số với độ chính xác cao hơn và phạm vi rộng hơn so với các công nghệ phát hiện 3D khác. Cảm biến được dùng trong sứ mệnh Apollo 15 vào năm 1971 để lập bản đồ địa hình mặt trăng.
Thế hệ lidar đầu tiên được ứng dụng vào mảng ô tô tự lái có giá đến 100.000 USD và phải được gắn trên nóc xe để gương quay của nó có thể đạt tầm nhìn 360 độ. Một số cảm biến 3D ngày nay dựa trên công nghệ trạng thái tĩnh mà không có bất cứ bộ phận nào chuyển động, giúp chúng ít hỏng hơn.
Cảm biến quét môi trường rẻ hơn nhờ cuộc đua ô tô tự lái - ảnh 1
Mô phỏng cách hoạt động của cảm biến lidar
Ảnh: SPAR 3D
Sau năm 2020, lidar có lẽ sẽ nhỏ hơn nhiều, còn bằng kích thước của một thẻ tín dụng hoặc tem bưu chính. Từ năm 2014, gần 1 tỉ USD được rót vào các hãng phát triển lidar. Trong khi phần nhiều tiền tài trợ, khoảng 400 triệu USD, được dùng cho các cảm biến quét cơ học, số tiền tài trợ gần đây rót vào công nghệ trạng thái tĩnh. Lidar không hoạt động tốt trong thời tiết xấu như mưa lớn.
Velodyne Lidar, một trong các hãng dẫn đầu thị trường tại bang California, bán module với giá từ 8.000 đến 75.000 USD, tùy thuộc vào số lượng laser. Nhiều nhà sản xuất lidar xuất phát từ Trung Quốc. Đơn cử, hãng Shanghai Slamtec hứa hẹn bán lidar với giá chỉ 321 USD. Một số hãng khởi nghiệp như Innoviz Technologies và Quanergy Systems cũng cố gắng phát triển lidar trạng thái tĩnh rẻ hơn, nhỏ hơn với phạm vi giá thấp nhất là 200 USD mỗi module, tùy thuộc vào khả năng.
Mỹ và Trung Quốc là hai nước đi đầu trong mảng này. Các nhà sản xuất lidar, trong đó có Ford Motor và Velodyne (do Baidu hậu thuẫn), dự kiến xuất xưởng 1,7 triệu đơn vị đến năm 2022. Samsung và Baidu đang tích cực đầu tư vào các hãng lidar. Quỹ Catalyst và Ventures của Samsung đang cược vào công nghệ trạng thái tĩnh, trong khi Baidu Ventures thì hậu thuẫn Velodyne và Hesai.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Người dùng đã có thể sử dụng Skype trên các thiết bị Alexa  /// Ảnh: Microsoft>

Microsoft phát hành Skype cho các thiết bị Alexa

Microsoft và Amazon vừa thông báo người dùng sẽ sớm có thể thực hiện và nhận cuộc gọi Skype từ một thiết bị Alexa như là một phần trong việc mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa 2 công ty.