Cảnh sát nói gì vụ xe Tesla gặp nạn?

19/04/2021 18:00 GMT+7

Nguyên nhân vụ tai nạn có thể do tài xế đã quá chủ quan khi sử dụng chế độ tự lái.

Theo CNBC, hai người đàn ông vừa qua đời trong vụ tai nạn xe Tesla ở Spring, Texas (Mỹ) vào cuối tuần qua. Chiếc xe Tesla Model S 2019 được tìm thấy tại hiện trường đã đâm vào một cái cây và bốc cháy. Một nạn nhân ngồi trên ghế hành khách phía trước, nạn nhân còn lại ngồi ghế sau. Đội cứu hỏa phải dùng 32.000 gallon nước và mất nhiều giờ mới dập tắt ngọn lửa từ vụ tai nạn xe điện. 

Mỹ điều tra vụ xe tự lái Tesla gây tai nạn làm 2 người chết

Dựa trên điều tra sơ bộ, cảnh sát cho biết dường như không có ai ngồi sau tay lái vào thời điểm tai nạn xảy ra, nhưng vẫn chưa đi đến kết luận cuối cùng. Theo New York Times, vài phút trước khi tai nạn xảy ra, những người vợ của hai nạn nhân nghe thấy họ nói về tính năng Autopilot (lái tự động) trên xe.
Hệ thống của Tesla có hai chế độ là Autopilot (lái tự động) và Full Self-Driving (tự lái - FSD). Công ty cũng phát hành phiên bản phần mềm thử nghiệm của FSD cho một số hành khách, có giá 10.000 USD.
Tuy nhiên, Autopilot và FSD của Tesla không đủ khả năng điều khiển xe điện trong những tình huống bình thường. Trong thư gửi đến Nha lộ vận California cuối năm ngoái, các luật sư của Tesla khẳng định "Autopilot và FSD Capability không phải hệ thống tự hành". Trong hướng dẫn sử dụng, Tesla cũng nhắc các tài xế phải theo dõi hệ thống và không nên để xe tự lái hoàn toàn.  

Hiện trường tai nạn

Ảnh chụp màn hình KPRC 2

Dù đã được khuyến cáo, cư dân mạng vẫn truyền tay nhau những đoạn video quay lại cảnh tài xế Tesla rời tay khỏi vô lăng rất lâu, ngủ gật trên tay lái hoặc không ngồi ở ghế lái. Ví dụ, nam diễn viên Jamie Foxx đã chia sẻ trên YouTube đoạn video ông vờ ngủ gật trên tay lái của chiếc Tesla Model 3. Tháng 1 năm nay, The Drive đưa tin một thanh thiếu niên và mẹ mình cũng quay kiểu video tương tự, rồi lên ghế sau ngủ tạm trong khi xe chạy. 
Ở Đức, tòa án Munich cấm Tesla sử dụng các cụm từ gây hiểu lầm như "tự lái hoàn toàn" để phóng đại khả năng của chiếc xe và đánh lừa khách hàng. 
Chỉ vài giờ trước khi có báo cáo về vụ tai nạn ở Texas, Elon Musk công bố dữ liệu tai nạn quý đầu tiên do công ty tự báo cáo. Ông viết trên Twitter: "So với phương tiện thông thường, Tesla và Autopilot ít gây tai nạn hơn 10 lần". Tuy nhiên, công ty không chia sẻ dữ liệu này cho bên thứ ba phân tích độc lập. Công ty cũng không tiết lộ có bao nhiêu tai nạn gây thương tích, tử vong có liên quan đến xe Tesla. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.