CEO Apple kêu gọi Bloomberg rút lại chuyện chip gián điệp Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
20/10/2018 10:48 GMT+7

Giám đốc điều hành hãng táo khuyết cho rằng Bloomberg nên rút lại bài báo viết về chip gián điệp Trung Quốc được cài vào thiết bị máy chủ của Apple, vì chuyện này không có thật.

Cụ thể, ông Cook nói trong cuộc phỏng vấn gần đây với Buzzfeed News: “Chuyện này đã không xảy ra. Không phải sự thật. Tôi tham gia cùng doanh nghiệp trong việc phản ứng trước chuyện này ngay từ đầu. Cá nhân tôi đã nói chuyện với các phóng viên Bloomberg và Bruce Sewell, người khi đó là cố vấn chung của chúng tôi. Chúng tôi làm rõ với họ rằng chuyện này đã không xảy ra, và trả lời tất cả câu hỏi của họ. Mỗi lần họ đưa ra câu chuyện này với chúng tôi, nó thay đổi và mỗi lần như thế chúng tôi đều điều tra và không tìm ra gì cả”.
CEO Apple cho rằng Bloomberg nên “làm điều đúng đắn và rút lại” câu chuyện.
Đây là lần phản đối mạnh mẽ nhất của Apple với bài báo mà Bloomberg Businessweek đăng trong tháng này. Tạp chí của hãng tin Mỹ cáo buộc phần cứng trung tâm dữ liệu do Apple, Amazon Web Services và nhiều công ty Mỹ khác sử dụng bị chính phủ Trung Quốc giám sát. Phần cứng này do hãng Super Micro cung cấp.
Cả ba hãng được nhắc đích danh trong bài báo đều phủ nhận thông tin. Đầu tháng này, Apple ra tuyên bố cho hay: “Apple chưa bao giờ tìm thấy chip độc hại trong máy chủ của chúng tôi. Cuối cùng, trả lời cho các câu hỏi mà chúng tôi nhận được từ các tổ chức truyền thông khác từ khi Businessweek đăng tải bài báo, chúng tôi không đang chịu bất cứ yêu cầu giữ kín thông tin nào”.
Đại diện Bloomberg thì tuyên bố hãng tin vẫn giữ vững lập trường bài báo của mình. “Cuộc điều tra của Bloomberg Businessweek là kết quả của hơn một năm báo cáo viết bài. Trong thời gian đó, chúng tôi tiến hành hơn 100 cuộc phỏng vấn. 17 nguồn tin cá nhân, trong đó có quan chức chính phủ và người thuộc nội bộ doanh nghiệp, xác nhận chuyện phần cứng bị thao túng và nhiều yếu tố khác của vụ tấn công. Chúng tôi cũng đăng tải đầy đủ tuyên bố của ba doanh nghiệp và tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Chúng tôi vẫn đứng cùng bài báo của mình, và tự tin với nguồn tin lẫn việc đưa tin của chúng tôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.