CEO Tim Cook lên tiếng bảo vệ Apple

Thu Thảo
Thu Thảo
09/01/2019 08:36 GMT+7

CEO Apple Tim Cook vừa thẳng thắn bàn về những lời chỉ trích và thông tin không tích cực vây quanh hãng "táo khuyết" gần đây.

Ông Cook nói trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC hôm 8.1 rằng hệ sinh thái và dịch vụ đang phát triển của Apple “có lẽ bị đánh giá thấp” bởi những người không thích hãng này ở Phố Wall. Cổ phiếu Apple rớt giá khoảng 14% trong 12 tháng qua giữa lúc Phố Wall thất vọng về triển vọng công ty. Cổ phiếu Apple hiện “ít được yêu thích nhất” kể từ năm 2005.
“Về những người không tán thành, tôi đã nghe điều này nhiều lần. Tôi nghe nó vào năm 2001, năm 2005, năm 2007, 2008, 2010, 2012 và 2013. Bạn có thể nhận được trích dẫn tương tự từ những người đó, hết lần này đến lần khác”. Tôi không che giấu khuyết điểm. Đây là nước Mỹ và bạn có thể nói những gì bạn muốn”, ông Cook nói.
CEO Apple tiếp tục: “Song ý kiến thực lòng của tôi là có một nền văn hóa đổi mới ở Apple, và nền văn hóa đổi mới kết hợp với những khách hàng trung thành, đáng kinh ngạc, vui vẻ, kết hợp với hệ sinh thái này, hệ sinh thái đạo đức này, là thứ có lẽ đang bị đánh giá thấp”.
Tuần trước, Apple hạ dự báo kết quả kinh doanh quý đầu năm nay trong lá thư gửi nhà đầu tư. Lý do kinh doanh kém là vì kinh tế Trung Quốc sụt giảm và doanh số iPhone thấp hơn dự kiến. Thư cũng cho hay việc nâng cấp iPhone yếu đi vì ít khoản trợ cấp nhà mạng, USD mạnh lên và chi phí thay pin rẻ hơn.
Trong cuộc phỏng vấn với báo giới sau khi cắt giảm dự báo kết quả kinh doanh, ông Cook cho biết “căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đặt thêm áp lực lên kinh tế Trung Quốc”, phần nào tác động đến Apple. Cổ phiếu hãng giảm mạnh sau tin này vì nhà đầu tư lo rằng chuyện kinh doanh yếu ở Đại lục có thể dẫn đến việc tẩy chay sản phẩm Apple, trong khi ông Cook khẳng định điều này không có thực.
“Thật lòng mà nói tôi chưa bao giờ ngạc nhiên vì thị trường. Tôi nghĩ rằng thị trường khá nhiều cảm xúc trong thời gian ngắn. Chúng tôi xem xét tất cả (phản ứng của Phố Wall), chúng tôi nghĩ về dài hạn. Do đó khi tôi nhìn vào sức khỏe lâu dài của doanh nghiệp, tôi chưa từng thấy nó tốt hơn. Đường ống sản phẩm chưa từng tốt hơn. Hệ sinh thái chưa từng tốt hơn. Hệ sinh thái đã và đang thêm mạnh mẽ”.
Cổ phiếu Apple tăng giá khoảng 1,5% hôm 8.1. Hãng sẽ báo cáo kết quả kinh doanh chính thức vào ngày 7.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.