Chỉ kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử, trong cơ còn có nguy

13/03/2021 12:35 GMT+7

Sàn thương mại điện tử được coi là “mảnh đất vàng” cho tất cả các chủ kinh doanh, nhất là trong thời điểm bán hàng online “lên ngôi” như hiện nay.

Năm 2020 ghi nhận thời điểm "hoàng kim" của Thương mại điện tử dưới tác động của Covid-19. Chỉ trong quý 4/2020, nhiều tên tuổi thương mại điện tử đạt traffic truy cập tăng gần 80%, doanh thu đến từ các sàn thương mại điện tử ở Việt đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng, 11,8 tỉ USD. Với quy mô rộng lớn, chính sách bán hàng ấn tượng, nhiều chương trình giảm giá, chăm sóc khách hàng, đầu tư xây dựng hình ảnh thương hiệu với độ phủ cao, quả thật kênh thương mại điện tử là nơi lý tưởng để kinh doanh - từ doanh nghiệp cho đến shop online nhỏ lẻ.

Phụ thuộc vào các sàn thương mại điện tử, trong cơ có nhiều nguy

Bán hàng qua các sàn thương mại điện tử đồng nghĩa với việc chủ cửa hàng có thể giảm bớt các chi phí về mặt bằng, thuê nhân sự... Tuy nhiên, bên cạnh đó, người bán vẫn phải chi trả những khoản phí chiết khấu tùy theo quy định của mỗi bên. Nhiều sàn thương mại đang có hướng tập trung rõ ràng vào lợi nhuận trong năm 2021 với bước đi tăng mức hoa hồng thu của người bán. Bên cạnh, trong những ngày đầu năm 2021, đó nhiều mã giảm freeship cũng bị hạn chế, thay đổi điều khoản áp dụng hay tăng mức phí vận chuyển lên gấp nhiều lần trong mỗi đợt siêu sale.
Đây cũng là lúc nhiều chủ shop đặt ra câu hỏi: Nếu không thể phụ thuộc vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh thì có thể tự thân phát triển ở đâu?

Đây cũng là lúc nhiều chủ shop đặt ra câu hỏi: Nếu không thể phụ thuộc vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh thì có thể tự thân phát triển ở đâu?

Theo anh N.V.T, chủ shop đồ điện tử online tại Hà Nội, mức chiết khấu hiện tại khi tham gia sàn thương mại điện tử là 5%. Thực tế, với lợi thế là không mất phí thuê cửa hàng, tiết kiệm chi phí quảng cáo, đơn hàng khá nhiều, mức chiết khấu như vậy theo anh T. là khá hợp lý và nếu lượng đơn hàng ổn định thì vẫn có lãi. Song anh T. cũng bày tỏ lo lắng nếu sàn này tiếp tục tăng phí chiết khấu và giảm mức hỗ trợ trong các đợt khuyến mãi trong thời gian tới sẽ khiến cửa hàng gặp khó khăn do sụt giảm lợi nhuận đáng kể.
Không chỉ vậy, do phải cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ, nhiều cửa hàng buộc phải tung ra các chính sách giảm giá sâu hoặc combo khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách. Theo chị N., chủ một cửa hàng bán quần áo, chị phải thường xuyên tung các chính sách giảm giá hấp dẫn. “Thành ra có khi sản phẩm của mình chất lượng đấy nhưng khách chờ khuyến mãi mới mua, hoặc thấy bên khác có ưu đãi tốt hơn sẽ lựa chọn của bên khác. Nếu không chạy khuyến mãi, mình khó giữ được khách lắm”- chị N. than thở khi cứ mỗi dịp có chương trình khuyến mãi của sàn đều phải đau đầu chọn sản phẩm để chạy cùng với mức giảm sâu.

Xây dựng cửa hàng số độc lập trên các nền tảng khác nhau - Hướng đi bền vững bất chấp các biến động

Mặc dù thương mại điện tử vẫn được đánh giá là nơi "anh tài hội tụ" với doanh thu khổng lồ, tuy nhiên không một shop kinh doanh nào chỉ lệ thuộc vào một kênh của bên thứ 3. Đã đến lúc các chủ shop nên tự cập nhật công nghệ và ứng dụng vào chính ngôi nhà của mình để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, tăng thu - giảm chi, tự mình quản lý và sử dụng dữ liệu khách hàng để có các chiến lược phát triển mạnh dạn hơn.
Facebook, Landing Page, Website... vẫn là những vùng đất màu mỡ giúp người kinh doanh phát triển. Bên cạnh việc chạy quảng cáo, seeding để thu hút khách hàng, làm sao để tối ưu hóa việc quản lý đơn hàng và chăm sóc khách hàng hiệu quả cũng là bài toán cần được chú trọng.
Bao gồm đầy đủ các công cụ marketing automation trong hệ sinh thái Bizfly hữu hiệu nhất như Website, Chatbot, CRM, Email Marketing,… E-shop bán hàng giúp các cửa hàng giải quyết đồng bộ các bài toán từ kinh doanh (tư vấn, chốt đơn, đặt hàng, giao hàng online) cho đến vận hành (quản lý kho, thống kê đơn hàng, báo cáo doanh thu lãi lỗ…) chỉ trên với một bộ giải pháp duy nhất.
Khách hàng có thể xem sản phẩm, thêm vào giỏ hàng, thanh toán và được giao hàng tận tay bởi các đơn vị vận chuyển được tích hợp sẵn của E-shop bán hàng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nguồn nhân lực, thời gian kết nối và quan trọng nhất là chủ động trong việc bán hàng online, không bị phụ thuộc, bị ép chiết khấu bởi các bên thứ 3. Tham khảo thêm các giải pháp của Bizfly: Tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.