Chủ tịch Huawei chê Mỹ có 'thái độ của kẻ thua cuộc'

Thu Thảo
Thu Thảo
30/03/2019 08:26 GMT+7

Chủ tịch luân phiên Huawei Technologies Guo Ping vừa có bình luận rất thẳng thắn về chính phủ Mỹ và lập trường của họ đối với công ty.

Theo CNBC, trong cuộc họp báo mới nhất, Chủ tịch luân phiên Guo Ping của Huawei chỉ trích Mỹ: “Chính phủ Mỹ có thái độ của kẻ thua cuộc. Họ muốn bôi nhọ Huawei vì không thể cạnh tranh với chúng tôi”, ông Guo nói trước báo giới ở trụ sở Huawei tại Thâm Quyến (Trung Quốc).
Washington cho hay thiết bị mạng của Huawei có thể gây rủi ro an ninh cho các nước vì có thể được chính phủ Trung Quốc dùng làm cửa hậu, thực hiện hoạt động gián điệp. Huawei nhiều lần bác bỏ quan điểm của Mỹ. Công ty này còn kiện Mỹ vi hiến khi ra luật cấm các cơ quan chính phủ mua hàng của hãng.
Guo nói rằng hành động của Mỹ có gây khó khăn phần nào cho doanh nghiệp, song khách hàng vẫn sẽ tự đưa ra quyết định về việc có nên dùng thiết bị của Huawei hay không. “Các nước chọn cách hợp tác với Huawei sẽ có được lợi thế trong làn sóng tăng trưởng tiếp theo của nền kinh tế kỹ thuật số”, ông Guo chia sẻ.
Trong buổi họp báo, chủ tịch luân phiên Huawei cũng trả lời nhiều câu hỏi về cáo buộc gián điệp. Ông cho rằng việc Huawei giúp Bắc Kinh thực hiện gián điệp thông qua thiết bị của chính mình chẳng khác nào là “tự tử”. “Chúng tôi không có ý định tự sát”, ông Guo tuyên bố. Hiện dù Mỹ, Úc, New Zealand và Nhật Bản cấm hàng 5G của Huawei, nhiều nước khác vẫn chưa chặn công ty Trung Quốc tham gia triển khai mạng di động thế hệ mới.
Không chỉ chính phủ Mỹ mà giới chuyên gia cũng hoài nghi về độ đảm bảo của thiết bị Huawei. Họ không chỉ lo về tính an toàn của thiết bị, mà còn lo về luật Trung Quốc, vốn quy định tất cả các hãng trong nước bị buộc phải hỗ trợ nhà nước thu thập thông tin tình báo nếu Bắc Kinh yêu cầu.
Đầu tuần này, Anh cảnh báo về rủi ro mà Huawei có thể gây ra cho các nhà mạng Anh, trong khi hai nước châu Âu khác là Đức và Ý thì chưa có động thái nào trong việc chặn công ty. 5G là thế hệ mạng không dây thứ năm, hứa hẹn đem đến tốc độ cao hơn, độ trễ thấp hơn, tăng tốc độ tải xuống cho người dùng và mở cửa các ngành công nghiệp như internet vạn vật và xe tự hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.