Chuyển mạng giữ số: Khách hàng bị làm khó?

21 Thanh Niên Online
Thực tế khi khách hàng đi tiến hành làm dịch vụ chuyển mạng giữ số không hề đơn giản, bởi nhà mạng tìm nhiều lý do để "làm khó" nhằm níu kéo khách hàng không rời mạng.
Thuê bao vướng nhiều khó khăn khi muốn chuyển khỏi mạng MobiFone /// Ảnh: Anh Quân Thuê bao vướng nhiều khó khăn khi muốn chuyển khỏi mạng MobiFone - Ảnh: Anh Quân
Thuê bao vướng nhiều khó khăn khi muốn chuyển khỏi mạng MobiFone
Ảnh: Anh Quân
Trong đó, dịch vụ dữ liệu di động là các gói giá trị gia tăng được người dùng sử dụng rất nhiều. Các nhà mạng cũng “chăm chỉ” tung ra những gói data kèm nhiều ưu đãi khác nhau và gần như không ràng buộc người dùng nhằm thu hút họ tiếp cận nhiều hơn với dịch vụ này.
Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu áp dụng chính sách chuyển mạng giữ số, các nhà mạng đã có những chiến lược khá “lạ kỳ” khi cài điều kiện ràng buộc đối với người dùng muốn gia hạn sử dụng dịch vụ dữ liệu di động của mình. Chẳng hạn, với nhiều gói cước data đang phát hành cho thuê bao, MobiFone đính kèm yêu cầu người dùng phải cam kết sử dụng mạng này thêm 12 tháng hoặc 24 tháng (tùy gói), không được đổi mạng mới cho phép gia hạn thêm. Trong trường hợp không đồng ý với cam kết trên, dịch vụ Mobile Internet của khách sẽ bị hủy.
Điển hình trong số này có các gói D5 (thuê bao trả 5.000 đồng mỗi ngày để đổi lấy 1 GB dữ liệu 4G sử dụng trong 24 giờ), hay C90 (phí 90.000 đồng/tháng được hưởng 60 GB dữ liệu, miễn phí nhiều phút gọi nội mạng và liên mạng trong một tháng)… Tất cả đều kèm yêu cầu cam kết sử dụng mạng MobiFone thêm 2 năm kể từ thời điểm gia hạn, nếu không sẽ bị hủy gói data này.
Thậm chí, nếu người dùng không để ý, gói dữ liệu tự động gia hạn, đồng nghĩa chủ thuê bao đã “tự động cam kết” sử dụng dịch vụ của MobiFone thêm 2 năm tới.
Chuyển mạng giữ số: Khách hàng bị làm khó? - ảnh 1
Điều khoản gia hạn gói cước được bổ sung mới từ tháng 1.2019
Ảnh chụp màn hình
Trao đổi với Thanh Niên, MobiFone cho biết khi khách hàng sử dụng các gói 3G/4G thông thường của MobiFone không cần cam kết sử dụng dịch vụ. Cụ thể, nhà mạng này chỉ áp dụng chính sách cam kết nói trên đối với một số ít gói cước có ưu đãi đặc biệt, của MobiFone. Các gói cước này chỉ áp dụng cho một số ít đối tượng khách hàng thỏa mãn điều kiện (ví dụ theo địa bàn...). Do những chính sách khuyến mại đặc biệt của chương trình, cũng như phạm vi hẹp của chương trình, khách hàng cần cam kết sử dụng dịch vụ lâu dài với MobiFone để hưởng những ưu đãi đặc biệt này.
Trong một trường hợp khác, anh Quang Khải (Đồng Nai) là khách hàng của MobiFone đã hơn 12 năm qua, nhưng do khu vực sinh sống ở tỉnh xa nên chất lượng dịch vụ không được như kỳ vọng, nay anh quyết định đổi sang dịch vụ của nhà cung cấp khác mà không phải thay đổi số điện thoại. Tuy nhiên “hành trình” đăng ký chuyển mạng của anh không êm ả và gặp nhiều rắc rối gây kéo dài thời gian.
“Tổng đài tự động liên tục gửi tin nhắn từ chối yêu cầu với lý do thuê bao của tôi không đủ điều kiện để chuyển mạng, đề nghị liên hệ với tổng đài viên. Nhưng khi gọi cho tổng đài viên hay thậm chí ra tận đại lý thì nhân viên đều trả lời ‘Không biết’ thuê bao của tôi đang bị vướng tại đâu”, anh chia sẻ.
Tương tự, anh Duy Khang (Tân Bình, TP.HCM) cũng chia sẻ việc thay đổi mạng của anh gặp nhiều khó khăn khi nhà mạng liên tục đưa ra những thông tin cho rằng thuê bao của anh không trùng khớp với thông tin đăng ký, dù rằng anh cho biết mình đang là thuê bao trả trước đã dùng được 9 năm và chưa từng vi phạm hoặc nợ cước dịch vụ.
Trước vấn đề này, MobiFone chia sẻ đã liên hệ trực tiếp và tư vấn, hướng dẫn khách hàng chi tiết để thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ số đối với từng trường hợp cụ thể. Đối với những khách hàng chưa đủ điều kiện để thỏa mãn các điều kiện chuyển mạng theo yêu cầu của Cục Viễn thông Bộ Thông tin và Truyền thông, đều có hướng dẫn cụ thể để khách hàng đáp ứng được các yêu cầu chuyển mạng và giải quyết nhu cầu cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.
Thực tế, không chỉ riêng MobiFone mà các nhà mạng khác như Viettel, VinaPhone hay Vietnammobile (4 doanh nghiệp bắt đầu cho chuyển mạng giữ số từ ngày 1.1.2019) đều có những áp dụng rất chặt từ khâu tiếp nhận hồ sơ chuyển mạng bước đầu của khách hàng, do vậy không ít thuê bao cảm thấy khó khăn khi muốn rời mạng.
Ví dụ, thuê bao phải hoạt động tối thiểu tại mạng gốc mới được đăng ký chuyển mạng giữ số, có đầy đủ thông tin xác minh (giấy tờ tùy thân, ảnh…) và trùng khớp với dữ liệu của doanh nghiệp đang lưu trữ. Thuê bao chuyển đi không được nợ cước, không đăng ký roaming hoặc đã hủy trên 60 ngày, không vi phạm bất kỳ điều khoản, cam kết nào với nhà mạng gốc…
Thậm chí, một số nguồn tin còn khẳng định các nhân viên tại đại lý đang chịu một chỉ tiêu mới: nếu họ để khách rời mạng quá nhiều sẽ bị trừ điểm.
Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được Bộ Thông tin và Truyền thông và 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone triển khai từ ngày 15.11.2018. Tuy nhiên, ở thời điểm này dịch vụ chỉ mới áp dụng đối với các thuê bao trả sau.
Bắt đầu từ ngày 1.1.2019, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số sẽ áp dụng với tất cả thuê bao trả sau và trả trước, được các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile triển khai.

Bình luận 21

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Le Phong

Le Phong

Mình cũng đang điên đây. Vietnammobile cố tình lấy lý do là do sai ngày cấp CMND để kiếm cớ không cho mình chuyển mạng sang Viettel. Theo mạng từ 2007 đến giờ thì cũng phải thay đổi CMND chứ. Hơn nữa, cách đây mấy tháng mình đi đổi sim 4G đã cập nhật thông tin mới, vừa đi chuyển mạng lại làm lại lần nữa theo yêu cầu của nhà mạng. Giờ 1 tuần rồi vẫn điệp khúc "E đã chuyển lên cho cấp trên chờ xử lý". Định chơi bài chày bửa à???
Vu đuc dinh

Vu đuc dinh

Gặp tinh huong dung nhu ban, no con tu thay thông tin ca nhan cơ
H.hoàng

H.hoàng

Thông tin về cmnd người ta không xét điều kiện ngày cấp hoặc nơi cấp thì phải. Bạn thử làm tới cùng xem sao
Sơn

Sơn

Bài viết rất hay, như nói lên cả nỗi lòng người dùng...
Phạm Toàn

Phạm Toàn

Mong Bộ Thông Tin Truyền Thông chấn chỉnh lại chuyển mạng giữ số, chứ người dân vừa mất thời gian mất tiền (tiền mua sim trắng ) và ôm cục tức vào người, đã là luật thì phải thực hiện nghiêm túc chứ không thể mạnh ai người đấy làm được... Tôi đã qua 8 ngày mà chưa thể chuyển đi được vì những lý do hết sức vô lý bên nhà mạng.
Nguyễn Thắng

Nguyễn Thắng

Vietnammobile làm ăn không đàng hoàng. Gửi yêu cầu chuyển mạng sang viettel lên TĐ 1441. Có phản hồi không đủ 1 điều kiện không cho chuyển. Hỏi TĐ vietnammobile không trả lời được không đủ điều kiện gì. Vậy là cố tình gây khó khăn cho khách hàng. Hỏi 3 ngày vẫn điệp khúc đàng chờ cấp trên xử lý.
Vinh

Vinh

Tự động gia hạn hay tự động cam kết sử dụng không có sự đồng ý của khách hàng đó được gọi là lừa đảo, xâm phạm riêng tư khách hàng. Ép buộc khách hàng quá đáng, có thể bị kiện. Vì trong hợp đồng không có.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

 /// Ảnh: Reuters

Trung Quốc đẩy mạnh 5G và AI, cạnh tranh với Mỹ

Cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu Trung Quốc cho biết đầu tư vào “cơ sở hạ tầng mới” như trí tuệ nhân tạo (AI) và 5G là ưu tiên hàng đầu, giữa lúc nước này cạnh tranh với Mỹ về mặt công nghệ.
Ông Mai Duy Quang - đồng giám đốc Topica Founder Institute, trình bày về tình hình khởi nghiệp Việt Nam /// Ảnh: T.Luân

Startup công nghệ Việt đón vốn 'khủng'

Chương trình huấn luyện khởi nghiệp Topica Founder Institute (TFI) vừa ký thỏa thuận hợp tác cùng Quỹ đầu tư mạo hiểm Insignia Ventures Partners, về việc cam kết đầu tư vào các startup tốt nghiệp từ TFI.