Cổ phiếu Xiaomi lao dốc ngày đầu chào sàn chứng khoán

Thu Thảo
Thu Thảo
09/07/2018 18:40 GMT+7

Cổ phiếu hãng sản xuất smartphone Xiaomi lao dốc trong ngày chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hôm nay 9.7 ở Hồng Kông.

Theo CNBC, Xiaomi mở cửa phiên giao dịch giảm hơn 2%, và giảm đến 5,88% trong cả phiên. Sự việc xảy ra sau việc Xiaomi có mức giá đáng thất vọng và chậm niêm yết tại Đại lục.
Cụ thể, cổ phiếu Xiaomi mở cửa giảm xuống mức 16,6 đô la Hồng Kông/cổ phiếu, tương đương 2,12 USD/cổ phiếu, theo Dow Jones. Con số này dưới ngưỡng giá IPO là 17 đô la Hồng Kông/cổ phiếu. Tới cuối ngày giao dịch, mỗi cổ phiếu có giá 16,58 đô la Hồng Kông, có lúc giao dịch ở mức thấp là 16 đô la Hồng Kông trước đó.
Xiaomi trước đó thiết lập giá từ 17-22 đô la Hồng Kông/cổ phiếu cho khoảng 2,18 tỉ cổ phiếu được cung cấp. Cuối cùng, hãng định giá IPO ở ngưỡng thấp nhất trong khoảng đó. Sau khi khấu trừ chi phí và phí, Xiaomi cho biết họ gọi vốn được khoảng 23,97 tỉ đô la Hồng Kông, tương đương 3,05 tỉ USD. Chỉ số Hang Seng hôm nay tăng 1,32%, đóng cửa ở mức 28.688,5 điểm.
Xiaomi thành lập năm 2010, hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ tư thế giới bằng cách sản xuất các thiết bị có giá thành thấp. Chủ tịch kiêm nhà đồng sáng lập Xiaomi Lin Bin cho hay: “Tôi nghĩ rằng giá cổ phiếu ngắn hạn chủ yếu được quyết định bởi điều kiện thị trường. Những gì chúng tôi làm bây giờ là tập trung vào sự tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp chúng tôi”.
Khởi đầu không mấy ấn tượng của Xiaomi không làm một số nhà phân tích bất ngờ. Chuyên gia Hao Hong, trưởng bộ phận nghiên cứu tại BOCOM International, cho hay: “Cổ phiếu được định giá ở mức rất cao, cao hơn nhiều so với mức của các cổ phiếu khác trên toàn cầu. Dù Xiaomi vẫn là câu chuyện tốt, tôi nghĩ rằng thị trường đang ở trạng thái đòi hỏi bạn phải thể hiện mình trước khi thị trường có thể đưa ra cho bạn định giá tốt”.
Còn Francis Lin, CEO hãng môi giới chứng khoán GEO Securities thì cho rằng cổ phiếu Xiaomi quá đắt. Ông so sánh tỷ lệ giá trên doanh thu của Xiaomi và Apple. Dù vậy, ông Lin cho biết tác động của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc không phải là mối lo ngại lớn trong ngắn hạn vì Xiaomi không hoạt động nhiều tại Mỹ.
Một số nhà phân tích cũng cho rằng thị trường có thể vừa kết luận là Xiaomi bị thổi phồng và đặt niềm tin quá mức. “Thực sự là Xiaomi không phải là một hãng internet. Họ chỉ là một hãng phần cứng. Đó là vấn đề”, giám đốc điều hành Dickie Wong của Kingston Financial nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.