Công nhân Foxconn 'căng sức' lắp ráp iPhone 12

Thành Luân
Thành Luân
30/09/2020 00:00 GMT+7

Foxconn đang đẩy mạnh dây chuyền sản xuất iPhone 12 khi các nhân viên tại nhà máy ở Trung Quốc buộc làm thêm giờ và hủy các ngày nghỉ để tiếp tục sản xuất suốt ngày đêm.

Theo AppleInsider, iPhone 12 vẫn chưa được Apple công bố chính thức nhưng chuỗi cung ứng của họ đã làm việc chăm chỉ để đáp ứng nhu cầu dự kiến cho các mẫu mới. Điều này bao gồm Foxconn, một đối tác lắp ráp quan trọng của Apple đang cố gắng đáp ứng các đơn đặt hàng từ Apple nhanh nhất có thể.
Báo cáo từ South China Morning Post cho biết việc đẩy mạnh sản xuất bao gồm chạy các hoạt động tại cơ sở Trịnh Châu trong 24 giờ/ngày, cũng như các sáng kiến để làm cho người lao động làm việc lâu hơn. Các thông tin chi tiết do nhân viên tiết lộ cho thấy Foxconn đã buộc các công nhân phải hủy bỏ các kỳ nghỉ mà họ sắp xếp trước đó cũng như yêu cầu làm thêm giờ.
Một nhân viên cho biết công nhân tại nhà máy có thể kiếm được khoảng 880 USD/tháng, với những người làm việc trên 90 ngày có thể nhận được “lương đặc biệt”. Khoản tiền này bao gồm tiền thưởng 10.000 nhân dân tệ (1.450 USD) hoặc 8.500 nhân dân tệ tùy thuộc thời điểm họ bắt đầu làm việc.
Các nhân viên cũng được yêu cầu hủy kế hoạch nghỉ lễ trung thu và quốc khánh để thực hiện công việc lắp ráp iPhone. Một công nhân cho biết một số nhân viên sẽ chấp nhận yêu cầu này vì luật pháp địa phương quy định mức lương tăng gấp ba lần trong ba ngày đầu tiên của Tết Trung thu.
Việc thúc đẩy sản xuất chủ yếu do đại dịch Covid-19 gây ra, ảnh hưởng lớn đến các đối tác trong chuỗi cung ứng của Apple cũng như các khu vực khác trong đế chế của hãng. Các nhà máy đang mở cửa hoạt động dần trong nhiều tháng qua và các công ty hiện cố gắng bắt kịp tiến độ sản xuất bị trì hoãn trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.