Đại học Harvard giới thiệu robot côn trùng tìm kiếm, cứu nạn

Thu Thảo
Thu Thảo
02/12/2018 16:30 GMT+7

Thảm họa môi trường như các vụ cháy rừng xảy ra ở miền bắc và nam bang California đã và đang là bi kịch chết người.

Theo Forbes, thảm họa môi trường dường như không có dấu hiệu suy yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu kéo cao nhiệt độ toàn cầu. Dù vậy, tiến bộ công nghệ có thể phần nào giúp con người đối phó với những tình huống xấu.
Với các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Harvard, viễn cảnh một nhóm robot siêu nhỏ, tiên tiến được dùng cho phần việc “tìm kiếm” trong cụm “tìm kiếm và cứu nạn” đang ngày càng gần với thực tế. Họ vừa giới thiệu Harvard's Ambulatory Microrobot (HAMR), robot nhỏ xíu (microbot) có thể bay, bơi và đi trên mặt nước hoặc đất liền.
Theo ông Kevin Chen, nhà phát triển HAMR, một trong 30 người được Forbes nêu tên trong top danh dự Forbes 30 Under 30 kiêm nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Harvard, HAMR là robot có kích thước như côn trùng, có thể thay đổi hoạt động cứu hộ khẩn cấp.
“Các sứ mệnh tìm kiếm và cứu nạn thường tốn thời gian và nguy hiểm với chuyên viên đã qua đào tạo. Thứ nhất là con người khó lòng vượt qua các khoảng trống lộn xộn hậu thảm họa. Thứ nhì là chuyển động của người tìm kiếm, cứu nạn có thể gây ra tổn thương thứ cấp, chẳng hạn như khiến cấu trúc gần đó sụp đổ. Thứ ba là các yếu tố môi trường có thể nguy hiểm, chẳng hạn như lũ lụt hoặc rò rỉ khí”, ông Chen kể về những khó khăn mà chuyên viên cứu hộ có thể vấp phải trên đường thực hiện nhiệm vụ.
Robot siêu nhỏ HAMR Ảnh: Kevin Chen
Với kích thước và trọng lượng ngang một con gián, HAMR di chuyển với tốc độ 25 cm mỗi giây và phiên bản chạy bằng năng lượng mặt trời của nó thì chạy được tối đa 5 phút. HAMR không chỉ lặn được dưới nước, mà còn có thể bay nhanh trên cạn.
Ông Chen chịu trách nhiệm tối ưu hóa mặt đa chức năng của robot song vẫn hướng nó đến hiệu ứng “bầy đàn”. Giống như côn trùng, nhà nghiên cứu này hình dung HAMR có thể cùng nhau làm việc vì một mục đích chung.
Lấy trường hợp cháy rừng làm ví dụ. Nếu ngọn lửa khiến nhà cửa sụp đổ, một nhóm hàng trăm microbot HAMR có thể được đưa đến những nơi hạn chế, dùng máy ảnh và cảm biến hồng ngoại để tìm người sống sót. Ông Chen cho rằng nhóm máy móc tự động có thể xem xét kỹ lưỡng khu vực mà chúng được giao nhiệm vụ.
“Điều này có thể được thực hiện bằng hai cách. Một là chuyển động của mỗi robot được điều khiển bởi máy tính trung tâm, để mỗi robot chỉ giao tiếp với robot hoặc nhân viên tập trung. Hai là mỗi robot chỉ giao tiếp với các robot lân cận rồi quyết định đi đến nơi nào kế tiếp”, ông Chen cho hay. Ông cùng bốn đồng nghiệp đang phát triển dự án kéo dài một thập niên. Tất cả tin rằng cách thứ hai hứa hẹn nhất.
HAMR có kích thước, trọng lượng khoảng bằng con gián Ảnh:
Chuyện giao tiếp rất quan trọng với ứng dụng thực tế. Một khi robot cảm nhận được người sống sót, nó sẽ báo hiệu cho tất cả robot khác và gửi địa điểm nạn nhân đến cho nhân viên cứu hộ. Mỗi HAMR tốn chưa đầy 5 USD và một tuần để hoàn thiện.
Một lĩnh vực khác mà ông Chen tập trung vào là cải thiện độ bền của các mẫu hiện có và tự động hóa cách lắp ráp microbot. Mục đích là thương mại hóa công nghệ trong vòng 5 năm. Từ đây đến lúc đó, ông Chen kỳ vọng cắt giảm thời gian làm microbot xuống còn 5 giờ mỗi con.
Song thương mại hóa sẽ không tự nhiên dẫn đến các hoạt động ở quy mô lớn. Máy tính nhỏ gọn chưa sẵn sàng để được triển khai tìm kiếm, cứu nạn trong 10-20 năm tới. Vẫn còn nhiều việc cần làm trước khi khả thi hóa giải pháp hỗ trợ cứu người bằng robot.
Các nhà phát minh HAMR hiểu rằng dù năng lượng mặt trời là phương pháp giúp máy móc tự hành, nó không phải là giải pháp cho tất cả vấn đề. Chuyện ít tiếp xúc với nắng mặt trời dưới lòng đất sẽ khiến việc điều khiển robot bay vào các tòa nhà sụp đổ để tìm nạn nhân gần như không thể. Đây là điểm mà ông Chen đang tập trung nghiên cứu, cùng với việc kiểm tra độ bền của robot nặng 2,8 gram.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.