Doanh số PC lần đầu tăng trưởng sau 6 năm lao dốc

14/07/2018 11:43 GMT+7

Báo cáo từ các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy mức tăng trưởng của mảng PC đã bất ngờ đi lên kể từ thời điểm quý 1/2012.

Hai công ty nghiên cứu thị trường danh tiếng là Gartner và IDC đều xác nhận thị trường máy tính cá nhân (PC) đạt tăng trưởng trong quý 2/2018. Trong khi báo cáo của IDC cho thấy mức tăng trưởng 2,7% thì kết quả từ Gartner ghi nhận tỷ lệ thấp hơn: chỉ 1,4%.
Nguyên nhân của sự sai lệch là do phương thức theo dõi doanh số PC toàn cầu của hai đơn vị này khác nhau.
Dữ liệu của IDC đã bao gồm các máy tính Chromebook nhưng không có máy tính bảng chạy Windows, kể cả thiết bị có kết nối ngoại vi với bàn phím đi kèm như Surface Pro của Microsoft.
Trong khi đó, Gartner tính toàn bộ máy tính bảng và PC chạy nền tảng Windows nhưng không bao gồm Chromebook hay bất kỳ thiết bị nào không dựa trên hệ điều hành từ Microsoft.
Theo TheVerge, Chromebook có góp phần trong sự tăng trưởng của PC thời gian qua, bất kể việc hãng Gartner không tính dòng sản phẩm này vào nhóm máy tính cá nhân.
Dù sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu nào, kết quả cũng cho thấy sự khởi sắc của mảng kinh doanh này kể từ thời điểm đi xuống (quý 1/2012).
Bên cạnh Chromebook, các máy tính chạy Windows 10 Business (dành cho doanh nghiệp) cũng đóng vai trò của cuộc đảo chiều lần này.
“Lượng PC bán ra tăng trong quý 2/2018 do nhu cầu từ thị trường doanh nghiệp tăng, giúp bù lại sự sụt giảm trong phân khúc người dùng cá nhân. Ở lĩnh vực doanh nghiệp, đà tăng của PC yếu dần trong 2 năm khi đỉnh điểm thay thế máy Windows 10 qua đi”, chuyên gia phân tích chính Mikako Kitagawa của Gartner nhận định.
Hãng IDC cũng đồng tình với ý kiến cho rằng mảng doanh nghiệp giúp làm mới lại nhu cầu tiêu dùng PC.
Các hãng sản xuất máy tính lớn như HP, Lenovo, Dell, Apple, Acer đều đạt tăng trưởng trong quý vừa qua, trong khi các đối thủ khác tiếp tục yếu đi. Rõ ràng nhóm 5 nhà sản xuất hàng đầu sẽ tiếp tục duy trì sự thống trị về doanh số trên thị trường PC đang có dấu hiệu ổn định sau nhiều năm suy giảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.