Doanh số smartphone Huawei tăng 50% khi Apple, Samsung lao dốc

Thu Thảo
Thu Thảo
02/05/2019 07:49 GMT+7

Apple và Samsung báo cáo doanh số smartphone chậm lại trong quý 1/2019, song hãng Huawei Technologies của Trung Quốc lại có doanh số tăng vọt.

CNBC và CNN dẫn nguồn từ hãng nghiên cứu IDC cho biết số lô hàng smartphone Huawei xuất xưởng tăng 50% lên 59 triệu chiếc trong quý đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi số lô hàng smartphone của Apple và Samsung xuất xưởng lần lượt giảm 30% và 8%. Tổng số smartphone Samsung xuất xưởng là 70 triệu chiếc.
Số liệu mới nhất cho thấy Huawei chiếm 19% thị phần thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, tỷ lệ thị phần cao nhất từ trước đến nay. IDC cho hay doanh nghiệp Trung Quốc hiện ở vị thế tốt để soán ngôi Samsung - cái tên đứng đầu thị trường smartphone thế giới. Huawei đã vượt Apple là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ nhì toàn cầu.
“Thứ hạng mới này của Samsung, Huawei và Apple rất có thể là những gì chúng ta có được một khi năm 2019 qua đi”, phó chủ tịch chương trình Ryan Reith của IDC cho biết. Thị phần Huawei lần đầu vượt Apple vào năm 2018, và số liệu quý 1/2019 còn cho thấy sự chênh lệch lớn hơn nhiều giữa hai cái tên Trung Quốc, Mỹ so với những gì được báo cáo trước đây. IDC cho rằng Huawei tăng trưởng tốt là nhờ “danh mục đầu tư hoàn chỉnh, nhắm vào tất cả phân khúc từ bình dân đến cao cấp”.
Doanh số iPhone của Apple chịu tác động mạnh từ nhu cầu yếu ở Trung Quốc và chu kỳ thay điện thoại mới dài hơn. CEO Apple Tim Cook lạc quan đánh giá thị trường Trung Quốc trong buổi công bố kết quả kinh doanh hôm 1.5, song hãng "táo khuyết" vẫn báo cáo mức giảm doanh thu 22% tại đây trong quý có tháng 3.
Cùng ngày, dữ liệu do Canalys công bố cho thấy Huawei nắm 34% thị phần của thị trường smartphone Trung Quốc, tăng 41% số lô hàng xuất xưởng so với một năm trước, lên 30 triệu chiếc. Oppo, Vivo, Xiaomi và Apple đều khá chật vật. Doanh số Apple tại Trung Quốc hạ 30% xuống còn 6,5 triệu chiếc và đây là mức giảm mạnh nhất trong hai năm. Canalys cho hay Huawei giành được chỗ đứng trong lòng khách hàng quê nhà bằng cách tăng đầu tư vào cửa hàng, thâm nhập vào nhiều khu vực nông thôn.
Hoạt động kinh doanh người tiêu dùng của Huawei có mức tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là trong mảng điện thoại thông minh cao cấp, bất chấp hãng chịu nhiều điều tiếng và sự giám sát gắt gao trên thế giới. Giới chức Mỹ từng khuyên dân Mỹ không nên dùng sản phẩm hoặc dịch vụ của Huawei, và gây áp lực để nhiều đồng minh cấm thiết bị 5G của hãng này vì lo ngại an ninh.
Chuyên gia Shobhit Srivastava tại Counterpoint cho biết tăng trưởng của Huawei trên thị trường smartphone đặc biệt đáng chú ý vì hãng không mấy có tiếng ở Mỹ. Theo chuyên gia này, Huawei vượt Apple nhờ tốc độ cải tiến công nghệ. Hãng là doanh nghiệp đầu tiên giới thiệu tính năng như sạc không dây ngược.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.