Vì sao Apple thất bại tại thị trường Trung Quốc?

0 Thanh Niên Online
Trung Quốc được xem là thị trường đặc biệt khó khăn dành cho iPhone của Apple do nhiều yếu tố khác nhau. Đâu là nguyên nhân khiến Apple gặp khó?
Việc kinh doanh iPhone của Apple tại Trung Quốc thực sự đang gặp khó  /// Ảnh: AFP Việc kinh doanh iPhone của Apple tại Trung Quốc thực sự đang gặp khó - Ảnh: AFP
Việc kinh doanh iPhone của Apple tại Trung Quốc thực sự đang gặp khó
Ảnh: AFP
Có hai nguyên nhân chính khiến Apple ngày càng gặp khủng hoảng ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Dưới đây là những phân tích đầy đủ từ Reuters.

Giá cao ngất ngưởng

Đây được xem là lời giải thích dễ nhất. Năm 2017 chứng kiến sự ra mắt của chiếc iPhone đầu tiên có giá trị bốn chữ số (theo USD). Mặc dù iPhone X không phải là hoàn toàn yếu kém trên toàn thế giới nhưng sự tiếp nhận của nó trong một thị trường chủ yếu tập trung vào giá trị đồng tiền lại hoàn toàn khác. Doanh số iPhone của Apple không giảm ngay lập tức, nhưng lượng iPhone bán ra trong khu vực này bắt đầu trượt dốc.
Mặc dù Apple nắm giữ 11,5% thị phần trong 3 tháng cuối năm 2018 nhưng trong thực tế, công ty chỉ bán được 11,8 triệu chiếc iPhone (theo IDC), giảm 3 triệu máy so với quý 4/2017. Việc doanh số giảm buộc Apple phải giảm giá iPhone tại Trung Quốc nhằm cạnh tranh tốt hơn với các mẫu smartphone rẻ tiền hơn đến từ Oppo, Vivo, Xiaomi và Huawei.
Vì sao Apple thất bại tại thị trường Trung Quốc? - ảnh 1
Các ưu đãi kích thích thị trường iPhone tại Trung Quốc vẫn chưa có hiệu quả
Ảnh: AFP
Nhưng nhiều báo cáo gần đây đã ám chỉ sự không hiệu quả của các biện pháp này. Trên thực tế, doanh số bán hàng trong tháng 2 đang được coi là thảm họa, mặc dù những sản phẩm như iPhone 8 hiện có giá thấp hơn khoảng 25% so với chỉ ba tháng trước tại Trung Quốc.

iPhone đơn giản là không đủ hấp dẫn

Thị trường smartphone Trung Quốc thực sự đã trưởng thành và phát triển, chuyển trọng tâm sang các tính năng và đổi mới. Giá cả hợp lý vẫn còn quan trọng, nhưng không nhiều như một vài năm trước. Vì vậy, doanh số của các thiết bị có giá tương đương 600 USD trở lên đã tăng trong năm 2018.
Nhưng thay vì là tin tốt cho Apple, nó lại mang đến những dấu hiệu tích cực cho các công ty như Huawei, Oppo và Vivo. Đó là bởi vì ba thương hiệu này đã nâng cấp thông số kỹ thuật phần cứng trên các sản phẩm cao cấp của họ theo những cách ấn tượng hơn. Trong khi Apple vẫn tập trung vào cải tiến trải nghiệm người dùng, các công ty đầy tham vọng này luôn sẵn sàng thử nghiệm các thiết kế lại triệt để và các tính năng bắt mắt như camera ba ống kính phía sau và cảm biến vân tay trong màn hình.
Ít nhất trong thời điểm hiện tại, chiến lược của các công ty Trung Quốc đang được đền đáp một cách tuyệt vời. Bằng chứng là nhiều nhà bán lẻ và đại lý bán lẻ tại địa phương tuyên bố chủ sở hữu iPhone đang đổ xô vào các sản phẩm khác. Huawei được cho là sẽ nắm bắt cơ hội, thu hút khách hàng Apple tập trung vào máy ảnh được đánh giá là vượt trội.
Vì sao Apple thất bại tại thị trường Trung Quốc? - ảnh 3
Các hãng công nghệ Trung Quốc đang nỗ lực không ngừng trong việc cải tiến công nghệ
Ảnh: AFP
Có vẻ như Apple cần phải đẩy mạnh các nỗ lực cải thiện thiết kế hoặc nhiếp ảnh trong các thế hệ iPhone trong tương lai nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Điều đó cần được áp dụng cho toàn thế giới mà không chỉ riêng Trung Quốc. Vì vậy, iPhone XI (hoặc 11) dự kiến sẽ tập trung cải thiện ít nhất một trong hai yếu tốt này.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cảm biến radar giúp Google tối ưu cảm biến chuyển động cho Pixel 4  /// Ảnh chụp màn hình CNET

Khám phá cảm biến radar Pixel 4

Google tuyên bố Pixel 4 là mẫu điện thoại đầu tiên được tích hợp cảm biến radar, nhưng liệu nó làm gì để tạo ra khác biệt so với các đối thủ trên thị trường?