Đối thủ của Tesla sẽ đến từ Trung Quốc

03/05/2021 10:44 GMT+7

Tại Trung Quốc, nhiều hãng xe nội địa đặt mục tiêu cạnh tranh với Tesla, tuyên bố sẽ gia nhập thị trường ô tô thế giới với nhiều công nghệ tốt và có giá thành phải chăng hơn.

Cách đây nhiều năm trước, Tesla trình làng những mẫu Roadster đầu tiên khi chưa có chiếc xe điện nào trên thị trường. Hơn 10 năm sau kể từ thời điểm đó, Tesla đã đạt được một bước tiến dài trong lĩnh vực kinh doanh xe điện, ngành xe điện cũng ngày càng bùng nổ với nhiều "tay chơi" mới tham gia, nhưng cố vấn kỹ thuật Sandy Munro - một chuyên gia về lắp ráp ô tô cho rằng vẫn chưa có hãng nào là đối thủ của Tesla trong lĩnh vực này.
Khi được hỏi công ty sẽ là đối thủ lớn nhất của Tesla, Sandy Munro trả lời trong buổi Q&A trên kênh YouTube: "Không có ai. Không ai là đối thủ của Tesla. Nhưng nếu có, họ sẽ là công ty Trung Quốc". Munro từng làm việc cho Ford Motor, hiện điều hành công ty Munro & Associates của riêng ông.

Sau trắc trở, Tesla đổi cách tiếp cận, tăng tương tác với cơ quan quản lý Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như Nio, XPeng, BJEV và Geely sẽ là mối nguy lớn nhất đối với Tesla và các nhà sản xuất phụ tùng gốc (OEM), khi họ bắt đầu công bố những mẫu xe điện ra thị trường trong những năm tới.
Sandy Munro đánh giá: "Thành thật mà nói, ngoài Tesla, Rivian và vài công ty khác ở đây, các OEM nên cẩn thận. Vì xe điện của Trung Quốc hoạt động tốt như chúng ta và chi phí lại thấp hơn. Tốt hơn hết bạn nên chuẩn bị tinh thần khi người Trung Quốc bắt đầu đưa xe điện đến Bắc Mỹ".
Munro cũng nhận định Tesla đã đi trước các đối thủ trong ngành 10 năm, xét đến một số yếu tố trong sản xuất. Một số nhà phân tích Phố Wall cho rằng vị trí dẫn đầu của Tesla trong lĩnh vực xe điện sẽ còn kéo dài nhiều năm nữa.
Chiếc Model 3 trị giá 40.000 USD là mẫu xe điện hàng đầu vào năm 2020. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô đến sau đang tham vọng giành lấy ngôi vương của Tesla. Theo Business Insider, Wuling Hongguang Mini EV là mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc hiện nay, "tẩu tán" được 39.745 chiếc so với Tesla Model 3 chỉ bán được 25.000 chiếc trong cùng thời điểm. Wuling Hongguang Mini EV là sản phẩm của liên doanh giữa General Motors với hai công ty Trung Quốc SAIC Motor và Liuzhou Wuling Motors Co Ltd.
Không những được ưa chuộng vì thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với không gian đô thị, Wuling Hongguang Mini EV còn có giá rẻ hơn Tesla Model 3 khoảng 10 lần, ở mức 4.400 USD/chiếc. Phiên bản phụ tùng đầy đủ chỉ khoảng 6.000 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.