Đồng sáng lập Wikipedia muốn 'dẹp' Facebook bằng mạng xã hội không quảng cáo

16/11/2019 16:49 GMT+7

Mạng xã hội này sẽ hoạt động dựa trên sự đóng góp của người dùng, nhưng nó sẽ miễn phí và không bị chèn quảng cáo như Facebook hay Twitter hiện nay.

Hai năm trước, đồng sáng lập Wikipedia là ông Jimmy Wales ra mắt Wikitribune - một trang tin trực tuyến nhằm chống lại nạn tin giả (fake news) dựa trên các nguồn tin gốc từ các phóng viên và “nhà báo tự do”. Wikitribune chưa thực sự gây được sự chú ý của người dùng, nên có lẽ vì vậy mà giờ đây Wales chuyển hướng đổi Wikitribune thành mạng xã hội mới có tên là WT: Social, mạng xã hội này cũng là một nền tảng chia sẻ tin tức trực tuyến. Ông hy vọng nó sẽ là một giải pháp thay thế Facebook và Twitter.
Giống như các nền tảng xã hội khác, mạng xã hội WT: Social sẽ cho phép người dùng chia sẻ bài viết của họ miễn phí, nhưng WT hoạt động dựa trên sự tài trợ và đóng góp của người dùng, thay vì khai thác và chạy quảng cáo “ném vào mặt người dùng” như các mạng xã hội hiện nay. Chia sẻ với thời báo tài chính Financial Times, ông Wales cho rằng, "mô hình kinh doanh của các công ty truyền thông xã hội hiện nay thuần túy là về quảng cáo, nên có nhiều vấn đề phát sinh. Hóa ra các mạng xã hội khổng lồ này lại có nội dung chất lượng thấp".
Không giống như Facebook và Twitter, sử dụng thuật toán để đăng các bài có nhiều bình luận (comment) hoặc lượt thích (like) nhất lên đầu, WT: Social sẽ hiển thị các liên kết mới nhất trước tiên. Về lâu dài, nó có thể thêm nút "upvote" để tăng tương tác. Qua đó giữ “lời hứa về mạng xã hội, thúc đẩy môi trường mà ở đó các vai diễn xấu xí sẽ bị loại bỏ không chỉ vì ảnh hưởng lợi nhuận của mạng xã hội” như Wales chia sẻ.
Bạn có thể tham gia WT: Social miễn phí, nhưng hiện phải đăng ký và chờ duyệt, quyên góp hoặc mời bạn bè. Dù mới chỉ một tháng tuổi, nhưng mạng xã hội non trẻ này đã thu hút được khoảng 50.000 người dùng và tham vọng của họ sẽ là 50 triệu hoặc 500 triệu người dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.