Đức sẽ phạt các mạng xã hội 50 triệu EUR vì tin tức giả mạo

0 Thanh Niên Online
Các trang mạng xã hội thất bại trong việc loại bỏ 'tin tức giả mạo', ngôn từ thù địch và nhiều nội dung bất hợp pháp khác sẽ bị phạt đến 50 triệu EUR.
 /// Ảnh: Reuters - Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters
Theo tờ Independent, việc phạt các trang mạng xã hội là một phần của nhiều kế hoạch mới vừa được chính phủ Đức đồng ý. Nội các của Thủ tướng Đức Angela Merkel bỏ phiếu đồng thuận nhiều biện pháp giữa quan ngại dâng cao về tự do ngôn luận. Lúc này, các nhà vận động, hãng công nghệ và báo giới lo ngại rằng việc thắt chặt quy định có thể hạn chế tiếng nói trong xã hội.
Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas thề sẽ thúc đẩy những quy tắc tương tự trên toàn châu Âu. Ông cho hay: “Sức chịu đựng dành cho các hoạt động phạm tội trên mạng xã hội cũng nên ít như trên đường phố. Chúng tôi nợ các nạn nhân của tội phạm do thù ghét một hướng quản lý tốt hơn”.
Dự luật mới của Đức tăng cường các luật hiện hành về lời nói xấu, vu khống, phỉ báng, đe dọa và kích động. Nó cũng thêm vào án phạt tù giam vốn có hiệu lực thi hành với một số hành vi phạm tội nhất định. Vấn đề này ngày càng trở nên nóng trước cuộc bầu cử Đức sẽ diễn ra vào tháng 9 tới đây. Mối quan ngại về thông tin giả mạo và nội dung phân biệt chủng tộc có thể ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.
Tháng trước, Facebook bị một người tị nạn Syria, người vốn bị cáo buộc sai là khủng bố và cố tình giết người trong một loạt bài đăng trên trang mạng xã hội này, khởi kiện. Song hãng công nghệ Mỹ đã thắng kiện.
Luật mới của Đức sẽ cho các trang mạng xã hội 24 giờ để xóa, chặn nội dung phạm luật và bảy ngày để giải quyết các trường hợp ít rõ ràng là phạm pháp hơn. Các trang này cũng có nghĩa vụ báo cáo lại với người khiếu nại về cách xử lý.
Nếu thất bại trong việc giải quyết tin tức giả mạo và thông tin phạm pháp, một doanh nghiệp có thể bị phạt đến 50 triệu EUR và đại diện chính của hãng ở Đức chịu phạt thêm 5 triệu EUR nữa.
Hiện Bộ Tư pháp Đức cho hay Facebook chỉ xóa được 39% nội dung do người dùng báo cáo sai phạm và Twitter chỉ xóa được 1%, dù hai hãng này đã ký tên vào bộ quy tắc ứng xử vào năm 2015, trong đó có chi tiết cam kết xóa các bài đăng có vấn đề trong vòng 24 giờ.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm