Đức siết chặt qui định để hạn chế Trung Quốc tiếp cận bí quyết công nghệ

30/11/2019 01:50 GMT+7

Bộ kinh tế Đức hôm 28.11 (giờ địa phương) cho biết nước này có kế hoạch thắt chặt các quy định về việc chuyển nhượng các công ty công nghệ cao, trước bối cảnh các công ty Trung Quốc mua lại bí quyết công nghệ.

Bộ này cho biết họ đã hoàn tất việc soạn thảo qui định liên quan đến việc chuyển nhượng công ty trong nước, mà theo đó chính phủ được phép xem xét hoặc chặn các giao dịch mua cổ phần của các công ty công nghệ quan trọng của Đức ở mức không quá 10%.
“Sự thay đổi không phải cấm mua bán, mà là xem xét kỹ hơn các trường hợp liên quan đến các công nghệ quan trọng của Đức”, Bộ Kinh tế viết trong một thông cáo, theo South China Morning Post. Thay đổi này sẽ có tác động trong lĩnh vực sản xuất robot, trí tuệ nhân tạo, bán dẫn, công nghệ sinh học và công nghệ lượng tử.
Berlin sẽ siết chặt qui định chuyển nhượng nhằm bảo vệ các công ty chiến lược khỏi các vụ mua lại của nước ngoài. Lo ngại đang gia tăng trong những năm gần đây khi các công ty Trung Quốc tăng cường mua cổ phần kiểm soát tại các công ty công nghệ cao, sân bay và bến cảng ở các quốc gia trong Liên minh châu Âu.
Tại Đức, năm 2016, công ty sản xuất robot công nghiệp Kuka bị nhà sản xuất hàng gia dụng Trung Quốc Midea tiếp quản, làm dấy lên sự chỉ trích rằng các công nghệ quan trọng đang được bán cho Bắc Kinh.
Trước phản ứng này, năm 2017 chính phủ Đức tuyên bố xem xét kỹ lưỡng hơn các thương vụ mua lại của các công ty ngoài EU, tăng gấp đôi thời gian xem xét lên bốn tháng và tăng cường quyền phủ quyết. Berlin đã củng cố lập trường của mình một lần nữa vào tháng 12 năm ngoái với các quy tắc chặt chẽ hơn để bảo vệ khu vực quan trọng như năng lượng, quốc phòng và viễn thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.