El Salvador gian nan trong tuần đầu triển khai Bitcoin

11/09/2021 15:13 GMT+7

Người dân ở El Salvador gặp khó khăn khi chuyển Bitcoin sang tiền mặt từ cây ATM, cũng không thể sử dụng ví điện tử để mua hàng bằng Bitcoin.

Theo Financial Times, khi Bitcoin được hợp pháp hóa ở El Salvador đầu tuần này, nhiều người đứng xếp hàng tại cây ATM nhưng không thể rút tiền. Họ đều có mục đích chung là muốn chuyển số Bitcoin trị giá 30 USD được chính phủ tặng thành tiền mặt. Một quan chức cho biết cả ngày chỉ có 3 người rút tiền thành công.
Francisco Alemán, một trong ba người may mắn, đã gom góp số Bitcoin trị giá 120 USD từ các thành viên trong gia đình rồi rút tiền mặt. Nhưng đến lúc rút được tiền thì anh chỉ còn trong tay 118 USD vì giá Bitcoin biến động mạnh. 

Internet chập chờn, El Salvador vẫn tham vọng lớn với bitcoin

Chàng sinh viên 24 tuổi cho biết: "Tôi nghĩ đó cũng là điều tốt. Người nào muốn dùng Bitcoin sẽ giữ lại, ai không muốn dùng thì đổi ra 30 USD. Nó sẽ tự điều chỉnh".
Các cửa tiệm, nhà hàng hay tiệm làm tóc địa phương đều đang chấp nhận Bitcoin cùng với đồng USD. Những công ty đa quốc gia có chi nhánh ở El Salvador như Pizza Hut, Starbucks hay công ty điện thoại Claro cũng không ngoại lệ. 
Từ ngày 7.9 trở đi, người dân Salvador phải tải xuống ví điện tử Chivo, đăng ký tài khoản bằng số nhận dạng quốc gia để nhận phần thưởng 0,00065 Bitcoin từ chính phủ. Để mua sản phẩm, họ có thể quét mã QR và thanh toán ngay lập tức. 

Giao diện của ví điện tử Chivo

Reuters

Việc triển khai Bitcoin ở quốc gia Trung Mỹ có 6,5 triệu dân diễn ra không mấy suôn sẻ trong tuần đầu. Ngoài tình trạng rút tiền mặt không thành công, ứng dụng ví điện tử còn thường xuyên bị trục trặc, các cuộc biểu tình phản đối quyết định của chính phủ diễn ra khắp nơi. 
Theo Reuters, nhiều người dân không thể truy cập vào ví Chivo, gặp vấn đề khi xác minh dữ liệu, hoặc chưa nhận được số Bitcoin mà chính phủ gửi tặng. Một người dùng cho biết: "Tôi tải ứng dụng xuống, nhập tất cả dữ liệu. Khi tôi muốn đăng nhập lại thì ứng dụng không cho phép, nó còn không nhận dạng được mã PIN hay ID gương mặt của tôi. Tôi không có lựa chọn khác. Ứng dụng rất tệ!". 
Dù mới là tuần đầu tiên, không có nhiều người dùng Bitcoin làm phương tiện thanh toán. Một ngân hàng lớn ở El Salvador nói với Financial Times rằng chỉ có dưới 0,0001% giao dịch hằng ngày là Bitcoin. Đến thứ năm tuần này, nhiều siêu thị lớn vẫn chưa thể xử lý thanh toán bằng Bitcoin.

Quán cà phê Starbucks nhận thanh toán bằng Bitcoin

Reuters

Hầu hết các lãnh đạo doanh nghiệp ở El Salvador vẫn giữ im lặng trước quyết định triển khai Bitcoin. Một giám đốc điều hành ngân hàng giấu tên cho biết: "Chúng tôi đang ở vị thế chỉ có thể chờ đợi và xem xét. Chúng tôi đang cố quản lý Bitcoin theo cách thận trọng nhất có thể". 
Được biết, chính quyền Tổng thống Nayib Bukele chi hơn 200 triệu USD để tạo ứng dụng ví điện tử, thiết lập mạng lưới máy rút tiền và tính phí hoa hồng. Tuy nhiên, sáng kiến Bitcoin của Bukele bị các chuyên gia kinh tế, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và các cơ quan xếp hạng tín dụng chỉ trích kịch liệt. Họ cho rằng Bitcoin đe dọa sự ổn định kinh tế, khiến người tiêu dùng gặp rủi ro, hơn nữa chính phủ sẽ phải đối mặt với nguy cơ từ sự biến động tỷ giá hối đoái. 
Patrick Murray - đồng sáng lập ứng dụng thương mại điện tử Tuyo ở El Salvador rất bức xúc trước việc chính phủ buộc các công ty phải chấp nhận Bitcoin. Gia đình người này nắm giữ tập đoàn bất động sản và khách sạn Grupo Agrisal. Murray cho biết: "Rất ít người tôi biết thực sự phản đối Bitcoin. Họ phản đối cách mọi thứ được thực hiện dưới danh nghĩa Bitcoin". 

Nhân viên Chivo đứng trước cây ATM để hướng dẫn người dân sử dụng ví điện tử

Reuters

Không phải ai cũng bi quan như vậy. Những người dân El Salvador được hưởng lợi từ Bitcoin là những người gửi và nhận kiều hối, đóng góp 1/4 trong 25 tỉ USD GDP của El Salvador. Tổng thống Nayib Bukele cũng khẳng định áp dụng Bitcoin giúp El Salvador tiết kiệm 400 triệu USD phí hoa hồng chuyển tiền mỗi năm.
Tại quầy rút tiền, phóng viên của Financial Times nhìn thấy một gia đình đang đợi hơn 1 tiếng đồng hồ để nhận tiền từ họ hàng ở Ý chuyển về. Trong khi đó, một phụ nữ tên Kiara Hueso, 27 tuổi, vui mừng khôn xiết khi rút được 75 USD do bố mình gửi từ Mỹ mà không mất phí hoa hồng. Dù phải đợi 2 ngày mới được rút tiền, cô vẫn thấy quy trình nhận tiền dễ dàng và nhanh chóng hơn trước đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.