Elon Musk, Jack Dorsey phản đối đánh thuế công ty tiền số

09/08/2021 19:17 GMT+7

Khi lưỡng đảng tại Thượng viện tiến tới bỏ phiếu gói cơ sở hạ tầng của Tổng thống Joe Biden , các nhà lãnh đạo ở Thung lũng Silicon và Washington đồng loạt bày tỏ lo ngại về điều khoản bổ sung các loại thuế mới cho tiền ảo.

Theo Business Insider, nguyên tắc thuế mới sẽ áp dụng với các công ty giao dịch tiền ảo và các nhà môi giới. Động thái này dự kiến góp 28 tỉ USD vào quỹ thuế của Mỹ trong vòng 10 năm tới. Doanh thu sẽ giúp tài trợ cho gói cơ sở hạ tầng của Tổng thống Biden.
Cuối tuần qua, thượng nghị sĩ Ted Cruz lên tiếng: "Gói cơ sở hạ tầng có những điều khoản nguy hiểm sẽ hủy hoại sự tiến bộ của tiền ảo và blockchain". Tỉ phú Elon Musk cũng gọi đạo luật này là "vội vàng" và bây giờ không phải là lúc để các nhà lập pháp "chọn người chiến thắng hay kẻ thua cuộc về công nghệ".
Bị phản đối, các nhà lập pháp đã cố gắng thêm vào một số sửa đổi để định nghĩa rõ hơn từ "nhà môi giới". Họ cho biết: "Lĩnh vực tài chính công nghệ và tài sản số vô cùng phức tạp, chúng tôi dành nhiều giờ làm việc tại Thượng viện, với các bên liên quan trong ngành và chính quyền để tìm cách kiểm soát tài sản số mà không tổn hại đến công nghệ và cản trở tiến bộ". Theo đó, một nhóm nhỏ nhà đầu tư sẽ được miễn trừ khỏi nguyên tắc thuế mới.
Dù vậy, nỗ lực của những nhà lập pháp vẫn không được hoan nghênh. CEO Twitter Jack Dorsey nhấn mạnh điều khoản này sẽ khiến Mỹ không còn tiến bộ nữa. Ông nói: "Nếu chúng ta không thể xem xét toàn bộ điều khoản trong những buổi điều trần và cân nhắc, thì hãy đơn giản hóa định nghĩa về nhà môi giới: đó là nơi tài sản số được đổi ra tiền mặt. Môi giới = Giao dịch tiền ảo sang tiền fiat".

Game kiếm tiền Axie Infinity của Việt Nam trở thành hiện tượng tại Philippines

Hiệp hội Blockchain đăng một bức thư ngỏ với nội dung: "Những gì Quốc hội đang cân nhắc không phải là loại thuế mới đối với ngành công nghiệp tiền ảo. Thay vào đó, họ đặt ra các yêu cầu khai thuế mới đối với những nhà đầu tư cá nhân không có khả năng tuân theo". 
Theo Anne Fauvre - COO Oasis Labs, dự luật này sẽ kìm hãm 20 năm phát triển tiếp theo của các công ty tiền ảo. Fauvre cho biết: "Quy định nên là một cách tạo ra hàng rào xung quanh các ngành công nghiệp. Nhưng những gì dự luật này nhắm tới sẽ phá hủy hoàn toàn một ngành công nghiệp đang còn sơ khai, và quá trình triển khai luật có nguy cơ giết chết nhiều năm phát triển của các công ty ở Mỹ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.