Ericsson hỗ trợ đối thủ Huawei vì lo ngại Trung Quốc

23/04/2021 16:00 GMT+7

Gã khổng lồ viễn thông Thụy Điển dường như muốn tránh phản ứng dữ dội tiềm tàng đối với hoạt động kinh doanh ở thị trường Trung Quốc .

Theo South China Morning Post, ban quản trị Ericsson cho biết họ hoan nghênh sự cạnh tranh trên thị trường từ các đối thủ như Huawei Technologies, hãng viễn thông Trung Quốc đang nỗ lực chống lại quyết định của các nhà quản lý Thụy Điển trước việc bị loại trừ ra khỏi mạng 5G ở nước này.
“Đối đầu và phân cực ngày càng gia tăng không làm cho thế giới trở nên an toàn hơn”, Chris Houghton, Phó chủ tịch cấp cao của Ericsson, người phụ trách thị trường Đông Bắc Á, nói với các phóng viên trong cuộc họp video tại một sự kiện ở Bắc Kinh hôm 22.4.
Ông Houghton cho biết những nỗ lực toàn cầu nhằm cải thiện công nghệ viễn thông đã nhận được sự ủng hộ từ hàng trăm công ty trong những năm qua, đồng thời nhấn mạnh việc bỏ qua vai trò của “các nhà đổi mới Trung Quốc” là điều không thể. “Bất cứ điều gì hạn chế cạnh tranh đều dẫn đến nguy cơ làm chậm lại sự phát triển của ngành. Kết quả thị trường nên được quyết định bởi các hoạt động kỹ thuật về khả năng cạnh tranh của các giải pháp thay thế khác nhau”.

Nằm trong danh sách đen, Huawei phải cải tổ để giảm phụ thuộc công nghệ Mỹ

Ericsson đã vận động để chống lại lệnh cấm của chính phủ Thụy Điển đối với Huawei trong nhiều tháng qua. Đầu tuần này, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Ericsson Börje Ekholm đã nói trong cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Trung Quốc Caixin rằng “địa chính trị có thể gây nguy hiểm” cho sự hợp tác của Ericsson với các công ty cùng ngành ở đại lục như Huawei và ZTE, đặc biệt trong việc thiết lập các tiêu chuẩn thống nhất toàn cầu trong ngành viễn thông.
Ericsson cũng lo lắng hoạt động kinh doanh của họ ở Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng không tốt do lệnh cấm của Thụy Điển lên thiết bị Huawei. Trong báo cáo tài chính năm 2020, Ericsson nói rằng lệnh trừng phạt của chính phủ Thụy Điển đối với Huawei có nguy cơ tạo ra rủi ro cho hoạt động kinh doanh của công ty tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Ericsson trong năm ngoái, đóng góp 8% doanh thu của công ty, tăng so với 7% của năm 2019. Ericsson là đơn vị cung cấp thiết bị và dịch vụ đầu cuối cho ba nhà mạng quốc doanh tổng cộng phục vụ hơn 350 triệu thuê bao di động 5G ở đại lục, bao gồm China Mobile, China Unicom và China Telecom.
Theo dữ liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, Trung Quốc đã đặt 5G lên hàng đầu trong chương trình nghị sự để thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số. Tính đến cuối tháng 2.2021, Trung Quốc đã lắp đặt hơn 792.000 trạm gốc 5G, biến nước này thành nơi có quy mô mạng 5G lớn nhất thế giới.
Tòa án hành chính ở Stockholm hôm 21.4 đã bắt đầu xét xử đơn phản kháng của Huawei về việc liệu các hạn chế từ phía cơ quan có thẩm quyền ở Thụy Điển có hợp pháp hay không. Cơ quan Bưu chính và Viễn thông Thụy Điển tháng 10.2020 đã quyết định cấm Huawei cung cấp thiết bị cho các nhà khai thác mạng di động của Thụy Điển trong dự án triển khai 5G, với lý do lo ngại về rủi ro bảo mật. Cơ quan quản lý này cũng đưa ra một lệnh cấm tương tự đối với ZTE.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.