Facebook đình chỉ hoạt động ứng dụng của công ty phân tích Crimson Hexagon

21/07/2018 14:09 GMT+7

Facebook đang xem xét điều tra một công ty phân tích có trụ sở tại Boston (Mỹ), do liên quan đến các hợp đồng với cơ quan chính phủ.

Theo VentubeBeat, các ứng dụng từ công ty Crimson Hexagon đã bị đình chỉ hoạt động trong khi Facebook đang tiến hành điều tra việc công ty này có thể vi phạm các chính sách dành cho nhà phát triển.
Theo đó, Crimson Hexagon lấy các dữ liệu công khai của người dùng từ các nền tảng truyền thông mạng xã hội như Facebook và Instagram để có được thông tin chi tiết tổng hợp về hành vi của người tiêu dùng. Công ty quảng cáo Walmart, ABInBev và Adidas là các khách hàng chính của Crimson Hexagon nhưng công ty này cũng có hợp đồng với nhiều cơ quan chính phủ Mỹ, bao gồm Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh nội địa cũng như tổ chức phi lợi nhuận của Nga sử dụng Crimson Hexagon nhằm thu thập ý kiến của người dân Nga về chính phủ Tổng thống Vladimir Putin.
Đã có một vài trường hợp nêu ra mối quan tâm về cách thức Crimson Hexagon quản lý dữ liệu người dùng và những gì các cơ quan chính phủ có thể sử dụng nó. Vào năm 2016, Crimson Hexagon có quyền truy cập vào một số bài đăng riêng tư trên Instagram.
Ngoài ra, Crimson Hexagon theo đuổi một hợp đồng với Cục Nhập cư và Hải quan Mỹ vào năm 2016, nhưng đã quyết định chống lại nó sau khi quy định của Twitter cho biết Crimson hexagon không thể bán cho bất kỳ cơ quan nào thuộc Bộ An ninh nội địa vì nó quá khó để theo dõi cách dữ liệu được sử dụng. Twitter cũng có chính sách chống lại các nhà phát triển sử dụng dữ liệu để tạo ra các công cụ cho mục đích giám sát.
Một phát ngôn viên của Facebook cho biết dựa trên những phát hiện ban đầu, Crimson Hexagon không truy cập vào dữ liệu nào từ Facebook hoặc Instagram nhưng công ty vẫn tiến hành điều tra. Theo chính sách dành cho nhà phát triển của Facebook, dữ liệu thu được từ mạng xã hội này không thể được sử dụng trong các công cụ giám sát.
Người phát ngôn của Crimson Hexagon cho biết công ty chỉ thu thập dữ liệu công khai của người dùng và không có hành vi tương tự với Cambridge Analytica.
Hiện Facebook vẫn còn có sự giám sát tương đối ít ỏi đối với các nhà phát triển khi họ được chấp thuận lấy dữ liệu từ Facebook. Công ty vẫn phụ thuộc rất nhiều vào người tố giác bên thứ ba để tiếp cận với bằng chứng về hành vi sai trái của nhà phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.