Foxconn kiếm lời từ thương hiệu điện thoại Nokia

0 Thanh Niên Online
Foxconn Technology thường được biết đến là hãng lắp ráp iPhone cho Apple. Dù vậy, cái tên Đài Loan này cũng kiếm nguồn lợi nhuận mà chuyện làm theo hợp đồng không thể có được.
Nhân viên làm việc tại nhà máy Foxconn ở tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc) /// Ảnh: Reuters Nhân viên làm việc tại nhà máy Foxconn ở tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters
Nhân viên làm việc tại nhà máy Foxconn ở tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc)
Ảnh: Reuters
Đó là làm điện thoại riêng với cổ phần trong HMD, công ty Phần Lan đứng sau thương hiệu thiết bị cầm tay Nokia. Theo Forbes, công ty con FIH Mobile của Foxconn sở hữu 6% hãng HMD, sản xuất nhiều loại điện thoại mà đối tác Phần Lan của doanh nghiệp thiết kế. Sau hai năm giữ thỏa thuận sử dụng tên Nokia đến năm 2026, HMD đến nay ăn nên làm ra hơn nhiều người kỳ vọng.
Hiện doanh số smartphone nhiều thương hiệu nhìn chung là giảm sau những năm tăng trưởng. Chưa chuyên gia nào dự kiến tình hình tăng trở lại. Liệu đây có phải là yếu tố khiến HMD khó giành sức hút thị trường hay không? Giám đốc nghiên cứu Kiranjeet Kaur thuộc IDC cho hay: “Nhìn vào sức tăng trưởng của HMD trong vài quý qua thì thấy hãng không bị ảnh hưởng bởi kinh tế thế giới giảm tốc và cạnh tranh từ nhiều doanh nghiệp Trung Quốc. Song việc phát triển, cạnh tranh với các hãng nắm vững nhiều kênh phân phối nhất định, lắm tiền để chi cho marketing là nhiệm vụ khó khăn”.
Hãng Strategy Analytics dự báo HMD có thể chiếm 1,5% số smartphone thế giới sản xuất được trong năm nay, tăng từ mức 1,4% năm ngoái và 0,4% năm 2017. Điện thoại bán được nhờ thông số kỹ thuật đi kèm giá cả hợp lý. Thực tế, HMD bán 13 triệu smartphone trong ba quý đầu năm qua, nhiều hơn tổng số 10 triệu smartphone bán được trong cả năm 2017.
Foxconn kiếm lời từ thương hiệu điện thoại Nokia  - ảnh 1
Một số mẫu Nokia
Ảnh: Reuters
Cây bút Ewan Spence của Forbes nhận định Nokia 8.1 có giá 511 USD mang lại “giá trị cho số tiền và hình ảnh biểu tượng”. Mẫu này có thời lượng pin dài, màn hình HDR10 được thiết kế nhằm tăng chất lượng màu sắc và camera ấn tượng. Dù vậy, so sánh thông số kỹ thuật lại cho thấy “điện thoại Nokia đứng sau một số dòng điện thoại khác”, song lại nổi bật với giao dịch Android thuần túy và cam kết nâng cấp.
FIH Mobile có 3,28 tỉ USD lợi nhuận trong quý 1/2018, tăng 70% so với cùng kỳ năm 2017. Quý 3/2018, số lô hàng smartphone toàn cầu của hãng tăng vọt 141%, khiến HMD trở thành một trong các nhà cung ứng smartphone tăng trưởng nhanh nhất bất chấp vấn đề về nguồn cung và “hàng tồn quá mức”.
Tuy nhiên điện thoại HMD của Foxconn được dự báo sẽ gặp khó khăn trong năm nay. Doanh số smartphone toàn cầu giảm năm qua đã và đang khiến cả những cái tên lớn như Samsung, Apple lao đao. Mức sản xuất smartphone toàn cầu năm nay có thể đạt 1,41 tỉ chiếc, hạ 3,3% so với năm 2018, theo hãng nghiên cứu TrendForce. Các thương hiệu smartphone Trung Quốc như Oppo, Xiaomi đã thống trị thị trường điện thoại thông minh bình dân.
HMD hiện nỗ lực phát triển bằng việc tập trung vào thị trường Trung Quốc, Ấn Độ và Nga. Hãng có thành công, nhưng vẫn chưa lọt top 10 thương hiệu smartphone tại ba nước này. Foxconn cuối cùng có thể giúp HMD xoay sở trước sự cạnh tranh lớn nhờ quy trình sản xuất và chuỗi cung ứng sẵn có. Nokia 9 có thể là bằng chứng HMD và Foxconn ăn nên làm ra trong thời gian tới. Điện thoại có năm ống kính máy ảnh, được bán với giá thấp hơn iPhone.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ví điện tử liên danh Moca của Grab hiện diện ở một quầy bán hàng rong tại TP.HCM  /// Ảnh: Reuters

Thanh toán di động tại Việt Nam vào giai đoạn nước rút

Tại TP.HCM, hàng chục quầy bán hàng rong trưng biển quảng cáo chấp nhận ví điện tử từ nhiều nhà cung cấp như Momo, Grab, tạo ra điểm giao thoa kỳ lạ giữa hình thức bán hàng “cổ điển” và giao dịch thanh toán hiện đại.