Google đầu tư 6,5 triệu USD chống thông tin sai lệch về Covid-19

03/04/2020 12:43 GMT+7

Google vừa cho biết sẽ đầu tư 6,5 triệu USD để tài trợ cho các tổ chức chống lại các thông tin sai lệch trên toàn cầu, với trọng tâm trước mắt là virus SARS-CoV-2 .

Theo Engadget, sáng kiến này cho thấy Google muốn tiếp cận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, bao gồm làm việc với một nhóm phi lợi nhuận rộng lớn. Trước đó, Google News Initiative cho biết sẽ tăng cường hỗ trợ cho First Draft - tổ chức giúp các nhà báo đưa tin về đại dịch bằng cách cung cấp một trung tâm tài nguyên Covid-19 trực tuyến, cũng như mô phỏng đào tạo và khủng hoảng.
Một phần của khoản tài trợ mới cũng sẽ được đưa vào các công cụ kiểm tra tin tức giả mạo như Full Fact và Maldita.es. Theo Google, các tổ chức này sẽ tập trung nỗ lực vào các nước châu Âu như Ý, Tây Ban Nha, Đức, Pháp và Vương quốc Anh - những quốc gia có số bệnh nhân chết vì Covid-19 được xác nhận ở mức cao nhất. Google cho biết sẽ tăng cường nội dung từ các chuyên gia và hướng dẫn bảo vệ, trong khi giảm sự lan truyền của các thông tin sai lệch có hại.
Ở những nơi khác, Google sẽ làm việc với Meedan - một tổ chức tin tức phi lợi nhuận và các chuyên gia y tế công cộng để phát triển cơ sở dữ liệu nhằm hỗ trợ các phóng viên. Đáng chú ý, công ty cũng đang thử nghiệm cách làm nổi bật mục kiểm tra tin tức sai lệch chuyên dụng trong phần Covid-19 của Google News.
Bên cạnh Google, các chính phủ cũng đang nỗ lực giải quyết vấn đề tin tức sai lệch. Vào tháng 3, chính phủ Anh cho biết họ sẽ cung cấp 500.000 bảng để chống lại thông tin sai lệch liên quan đến Covid-19, với một phần trong số đó dành cho những người có ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội. Trong cả hai trường hợp, tài trợ không có khả năng giải quyết vấn đề hoàn toàn, nhưng nó có thể cứu sống mọi người.
Trước đó, Samsung và Sony cũng đã công bố những nỗ lực giúp đỡ trong đại dịch. Chẳng hạn, Sony thành lập một quỹ trị giá 100 triệu USD nhằm giúp đỡ các nhân viên y tế tuyến đầu và sinh viên học tập tại nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.