Google xác nhận có phát triển công cụ tìm kiếm thuận ý chính quyền Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
27/09/2018 17:09 GMT+7

Google vừa lần đầu xác nhận sự tồn tại của dự án có tên Project Dragonfly, vốn được cho là đang phát triển công cụ tìm kiếm cho phép kiểm duyệt tại Trung Quốc.

Theo South China Morning Post, giám đốc quyền riêng tư của Google, ông Keith Enright vừa xác nhận trong một phiên điều trần trước Thương viện Mỹ hôm 26.9 (giờ Mỹ): “Có dự án tên Project Dragonfly”. Dù vậy, ông nói rằng mình không rõ về phạm vi của dự án.
Project Dragonfly trước đó được đưa tin là tên mã của nhiệm vụ phát triển ứng dụng tìm kiếm cho phép kiểm duyệt, đặc biệt dành riêng cho Trung Quốc. Công cụ cho phép đưa nhiều trang web về nhân quyền, dân chủ, tôn giáo và các vấn đề khác vào danh sách đen. Đây là những vấn đề mà chính phủ Trung Quốc cho là nhạy cảm.
“Những gì tôi biết là chúng tôi chưa đến gần mức có thể tung ra sản phẩm tìm kiếm ở Trung Quốc. Và liệu chúng tôi có thể, hay sẽ tung ra sản phẩm như thế hay không vẫn chưa rõ”, ông Enright nói, nhiều lần lặp lại câu trả lời cho câu hỏi của các nhà lập pháp về kế hoạch phát triển công cụ tìm kiếm dành cho thị trường Trung Quốc.
Giám đốc về quyền riêng tư của Google nói thêm rằng nếu kế hoạch tung sản phẩm tìm kiếm cho Trung Quốc đang ở giai đoạn cuối, ông và đội ngũ của ông sẽ tích cực tham gia vào việc tiến hành đánh giá tính bảo mật và quyền riêng tư, để đảm bảo sản phẩm tuân thủ các giá trị riêng tư của Google.
“Bất kỳ sản phẩm nào được chúng tôi khởi động trên thế giới đều phản ánh giá trị và cam kết của chúng tôi với người dùng”, ông Enright nói. Các giám đốc khác của Google cũng cho biết nội dung tương tự hồi tháng 8, rằng Google chưa ở mức “sắp tung ra” công cụ tìm kiếm tại Trung Quốc. CEO Google Sundar Pichai nói rằng kế hoạch “tái nhập cảnh” thị trường Đại lục bằng công cụ tìm kiếm vẫn trong giai đoạn đầu, giai đoạn “tìm hiểu”.
Google rời Trung Quốc Đại lục năm 2010 sau khi mâu thuẫn với Bắc Kinh về vấn đề kiểm duyệt kết quả tìm kiếm, và vụ người dùng dịch vụ Gmail bị tấn công mạng. Đại lục sau đó chặn dịch vụ của Google. Hãng internet Mỹ trước đó vào Trung Quốc năm 2000 bằng cách tung công cụ tìm kiếm phiên bản tiếng Hoa.
Năm ngoái, Google thành lập Trung tâm AI Trung Quốc ở Bắc Kinh, đầu tư vào một số hãng địa phương, trong đó có trang web thể thao điện tử Chushou và hãng AI Mobvoi. Google còn rót 550 triệu USD cho nền tảng thương mại điện tử JD.com.
Với dân số 1,4 tỉ người, Trung Quốc là nhà của 802 triệu người dùng internet, cộng đồng mạng lớn nhất thế giới. Dù vậy, thị trường này vắng bóng những cái tên lớn của phương Tây như Google, Facebook, Twitter và Instagram, vốn bị chặn ở đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.