Google, YouTube muốn kiếm tiền ở Việt Nam phải tuân theo pháp luật

Mai Hà
Mai Hà
26/06/2019 07:33 GMT+7

Chiều 25.6, Bộ TT-TT đã làm việc với các doanh nghiệp (DN) nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới.

Theo Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT-TT) Nguyễn Thanh Lâm, Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8.000 video clip xấu độc trên YouTube theo yêu cầu của Cục, nhưng việc gỡ bỏ rất thụ động, chưa kể ngay sau đó lại phát sinh thêm 55.000 clip xấu độc khác.
Nguyên nhân của tình trạng trên là bộ lọc của YouTube hoạt động chưa hiệu quả, vẫn còn kẽ hở để đăng tải nội dung vi phạm núp dưới những tiêu đề, chuyên mục không vi phạm. Đáng chú ý, theo thống kê, VN có số lượng YouTuber đăng tải nội dung kiếm tiền trên YouTube cao nhất trên thế giới. Trong khi đó, dòng tiền quảng cáo của Google, YouTube đa số được các DN trả trực tiếp, mà không thông qua các đại lý (vi phạm Nghị định 181), đồng thời khiến nhà nước thất thu thuế.
Đại diện Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho rằng rất khó thống nhất với Google nội dung nào là xấu độc, vi phạm và không xóa được triệt để clip có thông tin xấu độc. Theo đó, cần quản lý nội dung và người tạo ra nội dung, vì đa số người tạo ra nội dung là người VN.
Theo Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng, Chính phủ VN sẽ sử dụng các biện pháp kinh tế, kỹ thuật để yêu cầu Google, Facebook phải tuân thủ pháp luật VN. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng các DN trong nước cũng phải hỗ trợ từ việc mua quảng cáo nhiều hơn trên các nền tảng “sạch” trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.