Hầm bitcoin ở dãy Alps tham vọng thành ngân hàng Thụy Sĩ của giới đại gia

Thu Thảo
Thu Thảo
30/06/2018 11:59 GMT+7

Một trong những nhà đầu cơ bitcoin nổi tiếng Thụy Sĩ đang đánh cược rằng ông có thể thu hút thêm nhiều tiền truyền thống về hầm an toàn của mình ở dãy Alps, nơi ông trữ kho tiền thuật toán.

Theo Bloomberg, Niklas Nikolajsen kiêm cựu chủ ngân hàng đầu tư UBS Philipp Vonmoos vừa thành lập liên doanh có tên Swiss Crypto Vault, đặt mục tiêu thu hút các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao, và các nhà đầu tư tổ chức với “kho chứa ngầm, sâu dưới lòng đất, có mã hóa hiện đại, đa tầng và nhiều tính năng an ninh khác”.
Không gian lưu trữ sẵn có cho khách hàng từ giữa tuần này, có thể xử lý nhiều loại tiền mã hóa khác nhau, trong đó có ethereum, litecoin, Bitcoin Suisse cho biết. Bitcoin Suisse là hãng môi giới tiền mã hóa mà Nikolajsen thành lập.
Hai doanh nhân Nikolajsen và Vonmoos cho biết tại bang Zug gần Zurich, nơi có nhiều quỹ đầu tư, các hãng tiền mã hóa và công ty giao dịch các loại hàng hóa, rằng công ty Bitcoin Suisse chuyển tiền mã hóa của hãng và tài sản của khách hàng đến hầm.
“Nhiều ngân hàng đã có các khách hàng quan trọng, những người mà họ không thể nói không khi nhận được câu hỏi về đầu tư tiền mã hóa và các dịch vụ tài chính tiền mã hóa. Chúng tôi không chỉ chuyển hàng triệu đến hầm chứa mà là con số ở đẳng cấp cao hơn”, ông Nikolajsen cho biết, nói thêm rằng Bitcoin Suisse đã có 10 ngân hàng là khách hàng và tổng cộng hơn 10.000 mối quan hệ.
Bitcoin Suisse không phải là hãng đầu tiên khai thác hầm chứa không còn hoạt động của quân đội Thụy Sĩ để trữ bitcoin. Dù chỉ tồn tại trong không gian mạng, tiền mã hóa cần được bảo vệ về mặt vật lý vì có nhiều vụ trộm, hack lớn và các nguy cơ thảm họa tự nhiên. Xapo là một đối thủ cạnh tranh của Bitcoin Suisse. Hãng phát triển mạng lưới hầm ở các nước trong đó có Thụy Sĩ, và được cho là đang bảo vệ đến 10 tỉ USD giá trị bitcoin.
Hầm chứa bitcoin của hãng Xapo Ảnh: AFP
Các ngân hàng nổi tiếng nhất Thụy Sĩ tránh xa việc cung cấp dịch vụ giao dịch tiền mã hóa cho khách hàng một cách công khai, với nhiều lý do từ bảo mật, an ninh cho đến lo ngại về luật định. Swiss Crypto Vault thành lập với tư cách là liên doanh giữa Swiss Gold Safe và Bitcoin Suisse - hãng hợp tác với Falcon, một ngân hàng tư nhân Thụy Sĩ có trụ sở ở Abu Dhabi từ năm ngoái.
Nikolajsen là người Đan Mạch sống ở Thụy Sĩ. Ông từ chối tiết lộ mình sở hữu tài sản tiền mã hóa của mình. Nikolajsen thành lập một trong các nền tảng đầu tiên ở Thụy Sĩ cho phép giao dịch bitcoin với franc Thụy Sĩ. Doanh nhân từ chối cho biết số phí ông đặt ra cho khách hàng, nhưng tiết lộ rằng Finma, cơ quan quản lý tài chính Thụy Sĩ, biết về kế hoạch của Bitcoin Suisse.
Bitcoin Suisse cũng đang cố vấn cho các hoạt động gọi vốn cho dự án tiền mã hóa. Thụy Sĩ đang là điểm đến hàng đầu cho tiền mã hóa nhờ thuế thấp và một số hỗ trợ pháp lý. Ethererum, đồng tiền mã hóa phổ biến thứ nhì thế giới, lập tổ chức ở Zug. Bang này từ năm ngoái thử nghiệm cho phép công dân trả tiền cho dịch vụ của chính phủ bằng bitcoin.
Quy tắc đầu tiên để sở hữu bitcoin một cách an toàn là giữ khóa riêng của bạn, dòng ký tự cho phép bạn dùng bitcoin của mình để chi tiêu. Ngay cả việc mang khóa riêng này cũng không đảm bảo rằng bạn sẽ tránh được chuyện bị hack, còn đem theo ví cứng thì không phải là giải pháp ở mức độ của các nhà đầu tư tổ chức.
Việc các nhà đầu tư tổ chức thoải mái hơn một chút với bitcoin có thể giúp giá đồng tiền mã hóa số một thế giới phục hồi. Bitcoin đã giảm 55% giá trị trong năm nay trong bối cảnh các nhà quản lý tăng cường giảm sát, theo dõi đồng tiền mà nhiều người chỉ trích cho là phương tiện để gian lận. “Đẳng cấp tiếp theo cho cộng đồng tiền mã hóa là để các nhà đầu tư tổ chức bước vào thị trường. Họ sẽ chỉ bước vào nếu có cách siêu an toàn để giữ tài sản hoặc khóa riêng cho tài sản của họ”, ông Nikolajsen nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.