Hàn Quốc đầu tư 450 tỉ USD với tham vọng trở thành cường quốc chip

14/05/2021 14:14 GMT+7

Hàn Quốc đang nỗ lực hết sức để vươn lên dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực công nghiệp chất bán dẫn quan trọng.

Theo Nikkei, chính phủ Hàn Quốc hôm 13.5 đã công bố kế hoạch đầu tư 510.000 tỉ won (khoảng 450 tỉ USD) của các công ty và tăng cường lợi ích thuế để nâng khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất chip trong nước, giữa lúc thị trường toàn cầu đang thiếu hụt nghiêm trọng thành phần bán dẫn chính.
Thông báo trên được đưa ra một tháng sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tổ chức cuộc họp quan trọng với các giám đốc điều hành trong ngành công nghiệp bán dẫn, ô tô và đóng tàu để thảo luận về cách củng cố vị thế toàn cầu trong những lĩnh vực này, đặc biệt khi Hàn Quốc đang phải đối mặt với không ít thách thức gay gắt từ các đối thủ cạnh tranh lớn như hãng sản xuất chất bán dẫn của Đài Loan Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC).
“Chính phủ của chúng tôi sẽ đoàn kết với các công ty để trở thành một cường quốc bán dẫn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các công ty một cách rõ ràng, cụ thể”, ông Moon Jae-in nói.
Cũng trong nỗ lực đó, Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết sẽ nâng tỷ lệ khấu trừ thuế đối với các khoản đầu tư vào nghiên cứu và phát triển chất bán dẫn từ mức 30% ở hiện tại lên 40%, mở đường góp phần giảm bớt gánh nặng tài chính cho các công ty bán dẫn lớn như Samsung và SK Hynix. Ngoài ra, các nhà sản xuất chip cũng sẽ được hưởng các khoản khấu trừ cao hơn khi đầu tư vào cơ sở vật chất.
Trong kế hoạch bán dẫn đầy tham vọng của Hàn Quốc, Samsung đóng vai trò chủ chốt khi tiết lộ sẽ đầu tư 171.000 tỉ won vào hệ thống tích hợp quy mô lớn (LSI) và các xưởng sản xuất chip đến năm 2030, để “đẩy nhanh nghiên cứu về công nghệ quy trình bán dẫn tiên tiến và xây dựng cơ sở sản xuất mới”. Samsung cho biết số tiền đầu tư mới tăng 38.000 tỉ won so với kế hoạch được công bố trước đó vào tháng 4.2019.
Samsung hiện đã bắt đầu xây dựng một dây chuyền sản xuất hiện đại mới tại nhà máy ở thành phố Pyeongtaek và dự kiến sẽ hoàn thành vào nửa cuối năm sau. Samsung sẽ sản xuất “chất bán dẫn DRAM 14 nanomet và 5 nanomet, cả hai đều dựa trên công nghệ in thạch bản siêu cực tím (UEV)”.
“Toàn bộ ngành công nghiệp bán dẫn đang phải đối mặt với thời khắc bước ngoặt và bây giờ là lúc để vạch ra kế hoạch chiến lược đầu tư dài hạn. Đối với mảng kinh doanh bộ nhớ mà Samsung đã duy trì vị trí dẫn đầu, công ty sẽ tiếp tục đầu tư để giữ vững vị trí”, Kim Ki-nam, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc bộ phận giải pháp thiết bị của Samsung, nói.
Theo các nhà quan sát thị trường, Samsung có khả năng sẽ công bố kế hoạch đầu tư khoảng 17 tỉ USD vào việc xây dựng dây chuyền sản xuất chip mới ở Austin, bang Texas trong chuyến thăm Mỹ sắp tới của ông Moon Jae-in. Tập đoàn công nghệ khổng lồ của Hàn Quốc cũng đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh xưởng gia công chip để bắt kịp đối thủ TSMC.
Samsung hiện là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, chiếm 42% thị phần chip DRAM và một phần ba chip NAND. Tuy nhiên, TSMC đang dẫn đầu thị trường sản xuất gia công chip toàn cầu với hơn 50% thị phần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.