Hàn Quốc triển khai ứng dụng báo động tội phạm tình dục

27/07/2021 13:35 GMT+7

Tội phạm tình dục lộng hành, khả năng tái phạm cao khiến chính quyền Hàn Quốc phải phát triển phần mềm cảnh báo cho người dân biết về sự hiện diện của chúng.

Theo Aju Daily, Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết có khoảng 4.830 tội phạm tình dục đeo vòng giám sát trên cổ chân, trang bị hệ thống theo dõi bằng GPS. Trong vòng 5 năm qua, 303 kẻ vẫn tiếp tục tái phạm dù đang đeo thiết bị giám sát, khiến nhiều người phụ nữ về nhà muộn sau giờ làm việc luôn trong trạng thái bất an. 
Chiếc vòng này được xem như thẻ điện tử gắn trên chân tội phạm tình dục, những tên cướp và giết người hàng loạt sau khi đã mãn hạn tù. Vòng giám sát lần đầu tiên áp dụng ở Hàn Quốc vào năm 2008. Khi có kẻ cố tình tháo chiếc vòng, thiết bị sẽ gửi tín hiệu đến tháp điều khiển và cảnh sát sẽ có mặt ngay để bắt kẻ đó. Các thiết bị như vậy dùng mạng 3G và 4G để tương tác với tháp điều khiển.
Hôm 26.7, Bộ Tư pháp tuyên bố sẽ trình diễn dịch vụ báo động ở 15 khu vực trên toàn quốc trước khi mở rộng khắp thủ đô Seoul vào cuối năm 2021. Dù biết tội phạm bị bắt đeo vòng giám sát, nhưng người dân không thể làm gì vì không biết chúng đang ở đâu. Do đó, ứng dụng trên smartphone sẽ giúp người dân xác định được vị trí của chúng để dự trù sẵn phương án phòng tránh.
Người dùng sẽ tải ứng dụng "Về nhà an toàn" của Bộ Tư pháp Hàn Quốc về điện thoại. Khi mở lên, ta chỉ cần lắc smartphone 3 lần, thông tin và vị trí của kẻ tội phạm đeo vòng giám sát trong bán kính 20 mét sẽ hiện lên. Nếu cần, các nhân viên quản chế sẽ được cử đến địa điểm sau khi kiểm tra cảnh quay trên camera an ninh. Ứng dụng cũng hỗ trợ dịch vụ báo cáo cho cảnh sát trong trường hợp khẩn cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.