Hãng di động duy nhất Canada khẳng định hợp tác với Huawei

Thu Thảo
Thu Thảo
21/01/2019 15:34 GMT+7

Một trong các hãng di động lớn nhất Canada vừa cho hay họ tiếp tục quan hệ hợp tác với Huawei Technologies, công ty viễn thông Trung Quốc đứng trước căng thẳng ngoại giao giữa Bắc Kinh và Ottawa.

South China Morning Post dẫn báo Canada Globe and Mail cho hay tuần trước, Telus Corp. gửi một bản ghi nhớ đến nhân viên, thông báo gắn bó công việc của hãng với Huawei. Bản ghi nhớ được Phó chủ tịch điều hành chiến lược công nghệ Telus, ông Eros Spadotto, ký tên.
“Rõ ràng Huawei vẫn là hãng đáng tin cậy và có thể tồn tại trong lĩnh vực viễn thông Canada, được hỗ trợ bởi sự đổi mới dẫn đầu toàn cầu, các biện pháp an ninh, bảo mật toàn diện và nhiều nâng cấp phần mềm mới”, bản ghi nhớ viết. Doanh nghiệp có trụ sở ở Vancouver cho hay họ đánh giá quan hệ hợp tác với Huawei là “tích cực, minh bạch và sáng tạo”. Phát ngôn viên Telus không bình luận thêm gì về thông tin này với Bloomberg.
Canada hiện tiến hành đánh giá an ninh trước khi triển khai công nghệ 5G. Họ cũng xem xét việc có nên cấm Huawei hay không. Đại sứ Trung Quốc tại Canada, ông Lu Shaye, cảnh báo trong tuần này rằng Canada sẽ gánh hậu quả nếu cấm Huawei.
Canada là một trong năm thành viên thuộc liên minh tình báo Five Eyes. Hai trong số năm thành viên Five Eyes là Mỹ, Úc đã áp đặt hạn chế với hoạt động của Huawei vì e ngại quan hệ chặt chẽ của hãng này với chính phủ Trung Quốc. Trước tình thế đó, Canada chịu sức ép phải sớm đưa ra quyết định.
Logo hãng Telus Ảnh: Reuters
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump còn chuẩn bị lệnh hành pháp có thể hạn chế đáng kể các hãng viễn thông nhà nước Trung Quốc đang hoạt động tại Mỹ vì lo ngại an ninh quốc gia.
Lệnh hành pháp chưa được trình ra với ông Trump, song nó sẽ không đề cập đến cụ thể doanh nghiệp như Huawei hoặc ZTE và cũng không trực tiếp cấm hai hãng này làm ăn tại Mỹ. Dù vậy, nó sẽ trao quyền lớn hơn cho Bộ Thương mại Mỹ trong việc xem xét các sản phẩm và đơn hàng mua sắm của nhiều doanh nghiệp có kết nối với các nước mâu thuẫn với Mỹ, trong đó có Trung Quốc.
Bản ghi nhớ của Telus cho hay doanh nghiệp Canada hợp tác chặt chẽ với chính phủ liên bang nhằm giải quyết nhiều quan ngại về an ninh. Telus cho hay việc cấm Huawei có thể làm tác động xấu đến nhiều khoản đầu tư mà hãng đã thực hiện. Huawei là nhà cung ứng lớn thứ ba của Telus, theo dữ liệu chuỗi cung ứng do Bloomberg tổng hợp. Công ty Trung Quốc cũng làm việc với hãng Bell Canada.
Giới phân tích Royal Bank of Canada dự báo Huawei sẽ bị cấm tham gia vào mạng 5G ở Canada, song vẫn hiện diện trong mạng lưới 3G, 4G. “Chúng tôi dự báo chỉ có thiết bị 5G bị tẩy chay và thay thế, hầu hết thiết bị 3G, 4G sẽ không bị tác động”, giới phân tích RBC Capital Markets cho hay trong tháng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.