Hãng Mỹ tung đồng mã hóa USD Coin có giá ngang 1 USD

Thu Thảo
Thu Thảo
27/09/2018 14:03 GMT+7

Circle Internet Financial, công ty được ngân hàng Goldman Sachs hậu thuẫn, đang tham gia vào thế giới của các đồng mã hóa có giá ổn định vốn vướng nhiều tranh cãi.

Theo Bloomberg, hãng giao dịch tiền mã hóa kiêm thanh toán di dộng vừa cho ra mắt đồng kỹ thuật số neo giá trị vào USD, có tên USD Coin. Một liên minh tên là Centre sẽ đóng vai trò làm nền tảng cho người dùng gửi tiền từ các tài khoản ngân hàng truyền thống, chuyển đổi tiền tệ thật thành đồng mã hóa được phát hành bởi các thành viên trong liên minh, nhằm tạo điều kiện cho giao dịch. Đồng mã hóa sau đó cũng có thể được đổi lại thành USD.
“Cơ sở hạ tầng thị trường như đồng mã hóa có giá ổn định sẽ trở thành cơ sở hậu thuẫn mọi ứng dụng tài chính. Nó phải hợp pháp, đáng tin cậy, xây dựng trên chuẩn mở. Chúng tôi đang giải quyết rất nhiều vấn đề cơ bản còn tồn tại. Có sự khác biệt rất lớn với Tether, và chúng tôi nghĩ rằng thị trường sẽ nhanh chóng bị thu hút”, CEO Circle, ông Jeremy Allaire, cho biết.
Việc phát hành đồng mã hóa có giá trị ổn định đang lên cao, sau khi những người ủng hộ thị trường tìm cách tăng sử dụng, ứng dụng đồng mã hóa giữa lúc giá biến động mạnh và theo xu hướng giảm. Tether, đồng có giá dao động quanh 1 USD, trở thành một trong những đồng mã hóa phổ biến nhất. Dù vậy, nhiều người vẫn lo nó không thực sự được hậu thuẫn bằng USD trong dự trữ, vì Tether từ chối được kiểm toán và không tiết lộ ngân hàng họ sử dụng.
Phát ngôn viên của Tether, ông Kasper Rasmussen, cho hay: “Chúng tôi dành phần lớn thời gian bỏ qua những cáo buộc này, và tiếp tục niềm tin vào cộng đồng người dùng. Cộng đồng người dùng nói lên tất cả. Toàn bộ các đồng tether trong lưu thông đều được hậu thuẫn đầy đủ bởi dự trữ USD”.
USD Coin ra mắt sau khi Gemini Dollar và Paxos Standard được tung ra. Gemini Dollar và Paxos Standard được Sở Dịch vụ Tài chính New York chấp thuận. Hãng phát hành những đồng này cho biết chúng có sự minh bạch tuyệt vời. Đơn cử, một công ty tín thác trữ USD hậu thuẫn Gemini Dollar. Gemini Trust tung số Gemini Dollar trị giá 379.000 USD từ ngày 10.9, theo Etherscan. Paxos Trust tung đồng Paxos Standard cùng ngày, thu được 13 triệu USD đến nay.
Liên minh Centre là một công ty thuộc sở hữu của Circle. Hãng dự kiến tách nó thành một tổ chức độc lập trong những tháng tới. Bitmain Technologies, hãng đào tiền mã hóa tên tuổi, là một trong các thành viên của Centre.
Liên minh sẽ hoạt động như một cơ quan giám sát các tổ chức phát hành tiền mã hóa bình ổn giá, bảo đảm rằng họ có giấy phép từ chính phủ, và các ngân hàng đối tác có thể trữ USD dự trữ. Ngoài ra, họ cũng đảm bảo các tổ chức phát hành có kiểm toán đại chúng một lần mỗi tháng, chứng thực rằng số tiền dự trữ khớp với số đồng mã hóa được tung ra.
Đồng USD Coin sẽ có mặt trên sàn Poloniex, các sàn giao dịch châu Á như Huobi, OKCoin, KuCoin và DigiFinex. Ví tiền mã hóa của Coinbase cũng hỗ trợ trữ USD Coin. Các sàn giao dịch tiền mã hóa thường dùng đồng có giá ổn định để giữ chân nhà giao dịch khi giá biến động mạnh.
Dù minh bạch, các đồng mã hóa ổn định giá vẫn chịu không ít hoài nghi. Giám đốc quản lý kiêm trưởng bộ phận nghiên cứu khoa học dữ liệu Sam Doctor tại hãng Fundstrat cho biết: “Cá nhân tôi sẽ không dùng các đồng mã hóa ổn định giá để làm nơi trữ tiền. Khái niệm của các đồng này và cách chúng được triển khai có sự khác biệt lớn”.
Giám đốc nghiên cứu Gil Luria của D.A. Davidson & Co. thì cho rằng có nguy cơ chính phủ quyết định đóng băng tất cả tài sản. Một số nguồn cung đồng mã hóa có giá ổn định được kiểm soát bởi thuật toán, có khả năng gặp rủi ro nếu nhu cầu giảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.