Hệ điều hành Fuchsia mới từ Google có gì đặc biệt?

23/08/2016 10:10 GMT+7

Nguồn tin cho biết Google đã thành lập một dự án phát triển hệ điều hành hoàn toàn mới mang tên Fuchsia. Thông tin về hệ điều hành này còn khá mới mẻ, chủ yếu dựa vào các thông tin rò rỉ.

Theo Pocket-lint, Fuchsia về cơ bản là một tên mã, đánh dấu sự khởi đầu sớm cho một hệ điều hành hoàn toàn mới của Google, mặc dù công ty Mỹ chưa xác nhận chi tiết về sản phẩm. Điều thú vị là Fuchsia sẽ không dựa trên nhân Linux vốn là nền tảng cốt lõi của cả hệ điều hành Android (dành cho thiết bị di động) và Chrome OS (dành cho máy tính để bàn và máy tính xách tay) của Google hiện nay.
Đối tượng hướng đến của Fuchsia
Giới phân tích cho rằng Fuchsia có thể là một hệ điều hành mới với mục tiêu thống nhất Android và Chrome OS trở thành hệ điều hành duy nhất như rất nhiều suy đoán trước đây. Báo cáo cho biết hệ điều hành mới sẽ được phát hành vào năm 2017, với mục tiêu là “điện thoại hiện đại và máy tính cá nhân hiện đại”, cung cấp tốc độ xử lý nhanh và sử dụng không gian RAM khá thấp.
Trong trường hợp Fuchsia không phải là hệ điều hành thống nhất, nó có thể được sử dụng để vận hành các thiết bị Internet of Things (IOT), chẳng hạn như router OnHub của Google.
Vì sao Fuchsia có thể là hệ điều hành dành cho IOT?
Fuchsia được phát triển dựa trên nhân Magenta, một nhân nhỏ nằm trong một dự án có tên gọi là LittleKernel hướng đến các hệ thống nhúng, chẳng hạn như một thiết bị có mục đích cụ thể nhưng không đòi hỏi cả một hệ điều hành lớn, giống như bộ định tuyến hoặc đồng hồ. Ngoài ra, hai nhà phát triển được liệt kê trên GitHub Fuchsia bao gồm một kỹ sư phần mềm cao cấp tại Google và một cựu kỹ sư phát triển Android TV và Nexus Q. Đây là các chuyên gia nổi tiếng về lĩnh vực hệ thống nhúng.
Google đang tính tạo ra một hướng đi mới cho hệ điều hành Fuchsia Ảnh: AFP
Hơn nữa, tài liệu về Fuchsia cho thấy Magenta hỗ trợ các chế độ người sử dụng, dựng hình đồ họa và các chức năng bảo mật. Mặc dù tất cả điều này có thể dẫn đến Fuchsia là một hệ điều hành dành cho các thiết bị kết nối Wi-Fi, nhưng nó cũng hướng mọi người đến Brillo, một nền tảng dành cho IOT mà Google công bố trước đây.
Những thông tin khác
Theo dự đoán từ Hacker News, Fuchsia có thể là nền tảng hệ điều hành được thiết kế dành cho các thiết bị tăng tường thực tế ảo (Augmented Reality). Chỉ biết rằng, trang Fuchsia trên GitHub mô tả khá sơ lược về hệ điều hành mà Google đang phát triển: đơn giản là “Pink + Purple = Fuchsia (một hệ điều hành mới)”.
Một vấn đề khác được đặt ra là tại sao Google không mô tả cụ thể thông tin về Fuchsia nhưng công ty lại tiết lộ tên mã hệ điều hành đến cộng đồng? Theo Brian Swetland, một trong những nhà phát triển được liệt kê trong danh sách Fuchsia giải thích rằng Google đã quyết định xây dựng Fuchsia như là một nền tảng mã nguồn mở, vì vậy công ty có quyền bắt đầu tiết lộ sơ về tên mã này.
Cũng theo tiết lộ của Swetland, Fuchsia đang khởi động khá tốt trên các hệ thống máy tính có kích thước màn hình nhỏ như Intel Compute Stick và Acer Switch Alpha 12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.