HTC chính thức rút bớt smartphone khỏi Trung Quốc vì ế ẩm

Thu Thảo
Thu Thảo
13/05/2019 14:14 GMT+7

Nhà sản xuất điện thoại Đài Loan HTC Corp vừa quyết định rút hoạt động bán hàng khỏi hai nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, sau thời gian chật vật để giành thị phần đáng kể tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới .

Theo South China Morning Post, HTC cho hay hãng tạm thời đóng cửa các cửa hàng điện thoại di động tiêu điểm trên JD.com và Tmall sau khi xem xét lại chiến lược kinh doanh dài hạn tại thị trường Trung Quốc. Tmall là nền tảng để doanh nghiệp bán hàng đến người tiêu dùng, thuộc sở hữu của Alibaba.
Người tiêu dùng Trung Quốc hiện vẫn có thể mua smartphone và phụ kiện HTC thông qua nền tảng bán hàng trực tuyến chính hãng và cửa hàng thực tế HTC VIVE Flagship Store ở Thâm Quyến. Công ty chưa nói thêm về lý do vì sao hãng rút bớt hoạt động bán hàng khỏi nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.
HTC là nhà sản xuất điện thoại Android đầu tiên vào năm 2008 và từng là thương hiệu điện thoại có tiếng ở Trung Quốc. Dù vậy, công ty bị loại khỏi thị trường trong những năm gần đây khi nhiều cái tên Trung Quốc như Huawei, Vivo, Oppo và Xiaomi vươn lên dẫn đầu, nắm khoảng 80% thị phần.
Số điện thoại HTC giao đến Trung Quốc không được công khai và HTC vẫn bị xếp vào nhóm “các thương hiệu điện thoại khác” trong nhiều báo cáo của các cơ quan nghiên cứu. HTC đứng trong nhóm này cùng với Samsung và Meizu.
Hãng điện tử tiêu dùng Đài Loan nhìn chung đang gặp khó, phải cắt giảm 1/4 lực lượng lao động vào năm ngoái. Mới nhất, công ty đặt cược rằng công nghệ blockchain và tiền mã hóa đại diện cho làn sóng đổi mới kế tiếp trên thị trường điện thoại thông minh. Hãng tung smartphone blockchain HTC Exodus hồi tháng 5.2018.
Điện thoại blockchain HTC Exodus Ảnh: Handout
Điện thoại blockchain có ứng dụng ví kỹ thuật số tích hợp sẵn, cho phép người dùng lưu trữ và sử dụng tiền mã hóa như bitcoin, ethereum một cách an toàn hằng ngày. Thiết bị cầm tay này có thể đóng vai trò là “node”, kết nối với các mạng blockchain nhất định để cho phép giao dịch tiền mã hóa giữa người dùng. Nó cũng có thể hoạt động như dàn đào tiền mã hóa để người dùng kiếm thêm tiền nhờ đồng mã hóa gắn liền với Exodus blockchain.
Cuối tuần trước, HTC còn tiết lộ mẫu HTC Exodus 1s, phiên bản rẻ hơn của Exodus 1. Mẫu điện thoại blockchain giá phổ thông dự kiến xuất xưởng vào quý 3/2019. Dù nỗ lực nhưng mẫu điện thoại tiền mã hóa đến nay chưa giúp nhiều cho doanh số HTC và thậm chí còn bị loại khỏi top năm thương hiệu hàng đầu về doanh số tại Đài Loan. Thị trường vùng lãnh thổ này đang là cuộc chơi của năm cái tên lớn: Apple, Samsung, Oppo, Asus và Huawei, theo dữ liệu từ Statista.
Kết quả tìm kiếm trên Tmall và JD.com ở Trung Quốc sáng nay 13.5 cho thấy HTC giờ tập trung vào việc bán bộ kính thực tế ảo, trong khi sản phẩm trong phân khúc smartphone đã biến mất. Bộ kính VR hiệu suất cao có doanh số tăng 60% lên 3,9 triệu USD trong năm 2018. Sony là hãng bán nhiều thiết bị VR nhất, theo sau là Oculus và HTC. Ba cái tên này nắm 80% thị phần trên thị trường toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.