Huawei bị tố gây sức ép buộc công ty Mỹ cài đặt cửa hậu

Thành Luân
Thành Luân
16/08/2021 15:55 GMT+7

Nhà thầu Mỹ Business Efficiency Solutions (BES) vừa đệ đơn tố Huawei không chỉ ăn cắp công nghệ mà còn gây áp lực buộc họ cài đặt cửa hậu dữ liệu cho một dự án thực thi pháp luật ở Lahore, Pakistan.

Theo Engadget, đơn kiện được BES nộp lên Tòa án Liên bang ở Mỹ cho biết hệ thống nói trên cho phép Huawei có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu cửa hậu, nơi họ có thể thu thập dữ liệu nhạy cảm của công dân và chính phủ “quan trọng đối với an ninh quốc gia của Pakistan”.
BES cáo buộc Huawei đã cố gắng tạo cửa hậu tương tự như phiên bản cung cấp ở Tô Châu, Trung Quốc, để cung cấp cho họ quyền truy cập trực tiếp vào dữ liệu Pakistan. Trong khi BES muốn có sự cho phép của giới chức Pakistan trước khi tiến hành, Huawei được cáo buộc là không cần sự cho phép đó và đe dọa sẽ cắt bỏ thỏa thuận nếu BES không tiếp tục. Công ty Trung Quốc sau đó cho biết họ đã xin phép nhưng từ chối cung cấp bằng chứng về việc này khi được yêu cầu.
Phản ứng trước lời buộc tội này, Huawei nói “không có bằng chứng” cho thấy họ đã cài đặt cửa hậu trong bất kỳ sản phẩm nào. Trong một tuyên bố, công ty thừa nhận hệ thống giám sát ở Trung Quốc nhưng vẫn khẳng định nó hoàn toàn là phiên bản thử nghiệm “cách ly” với mạng thực khiến không thể trích xuất dữ liệu.
Còn trong tuyên bố từ Muhammad Kamran Khan, đại diện chính quyền Lahore, một cuộc điều tra đang được tiến hành nhưng không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy hành vi đánh cắp dữ liệu xảy ra.

Huawei hướng đến sản xuất phần mềm với mục tiêu "dẫn đầu thế giới", lách cấm vận của Mỹ

Bất chấp những phản hồi từ Huawei và chính quyền Lahore, vụ kiện của BES cho thấy những lo ngại thực sự đang diễn ra về việc Huawei có thể hỗ trợ giám sát mục tiêu từ xa cho chính phủ Trung Quốc thông qua cửa hậu cài đặt sẵn - điều mà công ty Trung Quốc luôn phủ nhận. Trước đó, chính phủ Mỹ, Anh và nhiều quốc gia khác đưa Huawei vào danh sách đen của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.