Huawei 'đe dọa' Anh về 5G

Ngọc Minh Khuê
Ngọc Minh Khuê
17/04/2020 11:36 GMT+7

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei vừa đưa ra thông điệp “cảnh báo” trong lá thư gửi đến chính phủ Anh.

Tờ Forbes ngày 15.4 trích dẫn nội dung thư cho biết bên cạnh việc nhấn mạnh vai trò quan trọng, Huawei cảnh báo rằng việc loại bỏ hãng này khỏi lộ trình phát triển 5G của Anh sẽ là một sai lầm, tạo ra sự không thống nhất trong hạ tầng viễn thông. Huawei đã làm việc với các đối tác BT, Vodafone, EE để ứng phó với tình hình tăng trưởng và xây dựng ba cơ sở để đảm bảo linh kiện hệ thống luôn có sẵn.
“Chúng tôi đã tạo dựng niềm tin trong hoạt động kinh doanh tại Vương quốc Anh hơn 20 năm bằng cách cung cấp dữ liệu đáng tin cậy với giá cả phải chăng. Mặc dù vậy, vẫn có những lời chỉ trích vô căn cứ nhằm vào sự tham gia của Huawei trong 5G”, Giám đốc Huawei ở Anh Victor Zhang viết trong thư.
Ông Victor Zhang cho biết đã đợi cho đến khi Thủ tướng Boris Johnson ra viện mới gửi lá thư trên. Phản ứng của Huawei được cho là nhằm trấn an dư luận tại Anh sau khi một nhóm nghị sĩ đảng bảo thủ kêu gọi Anh suy nghĩ lại về mối quan hệ với Trung Quốc.
Phe phản đối cho rằng Trung Quốc đã không trung thực trong thông tin về dịch bệnh và sự lệ thuộc vào công nghệ của Huawei, một công ty hoàn toàn bị chi phối bởi chính quyền Bắc Kinh sẽ đe dọa đến an ninh quốc gia. Dữ liệu từ Huawei có thể được sử dụng cho tình báo hoặc phá hoại dư luận.
“Thật xấu hổ khi Huawei cố sử dụng dịch bệnh để thương lượng cho mục đích riêng của họ”, nghị sĩ đảng bảo thủ Bob Seely chia sẻ với tờ Daily Mail.
Thủ tướng Boris Johnson hồi tháng 1 đã giành chiến thắng trước 38 nghị sĩ đảng bảo thủ, để cho phép Huawei vẫn tham gia vào việc phát triển 5G ở mức 35%. Phe ủng hộ lập luận rằng Anh đang có nhu cầu kết nối lớn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, việc loại bỏ Huawei sẽ làm chậm quá trình này và khiến chi phí viễn thông tăng cao.
Số lượng nghị sĩ bất bình đang gia tăng, dự báo một kết quả đảo ngược có thể xảy ra vào cuối năm khi Dự luật cơ sở hạ tầng viễn thông trình ra trước Quốc hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.