Huawei làm theo ý Anh để tránh lệnh cấm bán thiết bị 5G

Thu Thảo
Thu Thảo
08/12/2018 08:47 GMT+7

Hãng Huawei Technologies của Trung Quốc vừa đồng ý với các yêu cầu từ cơ quan tình báo Anh nhằm giải quyết rủi ro trong thiết bị, phần mềm, nỗ lực tránh cảnh bị hệ thống mạng di động của nước này cho “ra rìa”.

Theo AFP, nhiều giám đốc điều hành Huawei vừa gặp gỡ các quan chức cấp cao tại Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Anh (NCSC). Tại đây, giới quản lý Huawei chấp thuận một loạt yêu cầu kỹ thuật để hạ bớt lo ngại về an ninh. NCSC cho hay họ “cam kết với an ninh các mạng lưới của Anh, và có cuộc đối thoại thường xuyên với Huawei về tiêu chí dự kiến đặt ra cho sản phẩm của hãng”.
NCSC cho biết thêm: “NCSC có nhiều quan ngại về một loạt vấn đề kỹ thuật, đặt ra nhiều cải tiến, cải thiện mà doanh nghiệp phải thực hiện”. Hãng công nghệ có trụ sở ở Thâm Quyến (Trung Quốc), nhà cung ứng thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, hiện đứng trước giám sát gắt gao sau khi giám đốc tài chính (CFO) bị bắt ở Canada tuần trước theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ. Vụ việc cũng làm dấy lên lo ngại về leo thang căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc.
Bắc Kinh chỉ trích vụ bắt giữ bà Sabrina Meng Wanzhou, người cũng là con gái nhà sáng lập Huawei Ren Zhengfei, cho rằng đây là một phần trong chiến dịch nhằm cản trở tham vọng công nghệ cao của Trung Quốc. Nỗ lực trở thành nước dẫn đầu toàn cầu trong việc phát triển và tung ra mạng di động 5G của Đại lục có thể gặp rủi ro sau vụ này. Hoạt động triển khai mạng 5G của Huawei cũng có thể bị cản trở.
Cũng trong ngày 7.12, tờ South China Morning Post đưa tin Huawei nỗ lực trấn an các nhà cung ứng toàn cầu rằng việc bị Mỹ cáo buộc và bà Wanzhou bị bắt sẽ không gây hại cho mối quan hệ kinh doanh giữa họ. Huawei viết thư cho các nhà cung ứng, khẳng định rằng hãng nhiều lần làm rõ nghiêm túc rằng doanh nghiệp tuân thủ nghiêm luật lệ, quy định hiện hành khi làm ăn trên trường quốc tế.
Huawei hoạt động trong bốn phân khúc kinh doanh chính gồm nhà mạng viễn thông, doanh nghiệp, thiết bị đầu cuối và sản phẩm đám mây. Công ty có mạng lưới nhà cung ứng mở rộng trên thế giới, song chủ yếu là ở Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan và Đại lục.
Intel và NXP Semiconductors là hai trong số các “nhà cung ứng vàng” của Huawei trong 10 năm liên tiếp. 30 năm qua, hãng Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái mạnh mẽ trong mảng thông tin, viễn thông và công nghệ (ICT), làm việc với hơn 13.000 doanh nghiệp.
Mùa hè qua, Úc đã cấm Huawei cung ứng công nghệ 5G cho mạng lưới không dây ở nước này vì lo ngại gián điệp. New Zealand ra quyết định tương tự vào tháng 11 với lý do vấn đề công nghệ. Tuần này, BT Group, hãng viễn thông quản lý nhà mạng di động lớn nhất Anh EE, cho biết Huawei sẽ không cung ứng thiết bị cho mạng lưới 5G cốt lõi của EE. BT Group cũng bắt đầu loại bỏ thiết bị Huawei khỏi cơ sở hạ tầng 4G cốt lõi của EE.
BT Group ra thông báo trên sau khi sếp cơ quan tình báo Anh MI6 chỉ ra rằng doanh nghiệp Trung Quốc có thể là nguy cơ an ninh tiềm ẩn. Dù vậy, cựu giám đốc tình báo Robert Hannigan cảnh báo về "sự kích động" trước công nghệ Trung Quốc. “Lo lắng của tôi là sự quá kích động, cuồng loạn hiện lên cao. Chúng ta cần một cách tiếp cận bình tĩnh hơn”, ông Hannigan nói trên một chương trình của BBC Radio.
Các cơ quan tình báo Anh chưa báo cáo “cửa sau hay sự can thiệp nguy hiểm” nào do Huawei thực hiện, và những lời chỉ trích đến nay “kém cỏi chứ không phải là ác ý”, ông Hannigan nhận xét thêm. Chuyên gia này cảnh báo công nghệ mạng di động 5G đặt ra thách thức khác vì dữ liệu được xử lý cục bộ hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.