Huawei phòng thủ gì khi bị Microsoft, Google 'tuyệt giao'?

Thu Thảo
Thu Thảo
20/05/2019 12:18 GMT+7

Sau tin sốc từ Google, đại diện doanh nghiệp Trung Quốc Huawei Technologies xác nhận rằng hãng đã tự làm hệ điều hành cho điện thoại thông minh và laptop, phòng trường hợp bị chặn khỏi phần mềm Mỹ.

Theo CNBC, hôm nay 20.5 có thông tin cho biết Google, hãng làm hệ điều hành Android mà Huawei sử dụng cho thiết bị cầm tay, đình chỉ việc chuyển giao phần cứng, phần mềm và dịch vụ kỹ thuật cho Huawei, ngoại trừ các phiên bản có sẵn thông qua nguồn mở.
Ngoài việc sử dụng hệ điều hành di động Android cho smartphone, Huawei cũng dùng Microsoft Windows cho máy tính xách tay, máy tính bảng. CEO bộ phận người tiêu dùng của Huawei, ông Richard Yu, cho biết trên tờ Die Welt của Đức rằng hãng Trung Quốc có một hệ điều hành dự phòng, được dùng trong trường hợp chẳng may bị chặn khỏi các phần mềm do Mỹ sản xuất.
“Chúng tôi đã chuẩn bị hệ điều hành của riêng mình. Nếu có lúc chúng tôi không còn sử dụng được các hệ thống cũ nữa, chúng tôi phải chuẩn bị. Đây là kế hoạch B, dù tất nhiên chúng tôi thích làm việc với hệ sinh thái của Google và Microsoft hơn”, ông Yu nói.
[VIDEO] Điện thoại Huawei tại Việt Nam ra sao khi Google ngừng hỗ trợ Android?
Bình luận này của ông Yu trùng khớp với lời xác nhận của phát ngôn viên Huawei với hãng tin CNBC. Phát ngôn viên Huawei cho hay các hệ thống dự phòng được tạo ra cho “các tình huống kéo dài” và “trường hợp xấu nhất”. “Thật lòng mà nói chúng tôi không muốn và không kỳ vọng sử dụng chúng. Chúng tôi hỗ trợ hoàn toàn các hệ điều hành của nhiều đối tác của mình, chúng tôi ưa thích sử dụng chúng và khách hàng của chúng tôi cũng thế”, phát ngôn viên Huawei nói.
“Các tình huống kéo dài” mà Huawei nhắc đến có thể là cảnh như ZTE phải chịu hồi năm ngoái. Chính phủ Mỹ cấm giới doanh nghiệp nước nhà bán bộ phận và phần mềm cho ZTE vì công ty Trung Quốc vi phạm lệnh trừng phạt áp đặt lên Iran, Triều Tiên. Khả năng sử dụng Android của hãng cũng bị đe dọa, theo Reuters.
Nhìn chung, Huawei đã và đang cố gắng loại bỏ công nghệ Mỹ. Công ty có bước đi lớn trong mảng chất bán dẫn và hiện thiết kế chip riêng cho điện thoại thông minh của mình. Tuy nhiên, một số máy tính xách tay Huawei vẫn sử dụng thành phần từ nhiều hãng Mỹ, chẳng hạn như Intel.
Hệ điều hành mới có thể là vấn đề với Huawei, đặc biệt là khi công ty bị buộc phải ngưng dùng phần mềm của Microsoft, Google bên ngoài Trung Quốc. Tại thị trường nội địa, chính phủ Trung Quốc đã chặn sẵn dịch vụ Google, trong đó có Play Store song trên thị trường quốc tế, cửa hàng ứng dụng của Google luôn sẵn có.
[VIDEO] Google bất ngờ "đoạn tuyệt" Huawei, ngừng cập nhật và hỗ trợ
“Với Huawei, gần 1/2 doanh số smartphone của họ đến từ Trung Quốc, vì vậy 50% hoạt động kinh doanh được đảm bảo là đứng ngoài dịch vụ của Google vì dù gì thì Play Store cũng không có mặt ở Trung Quốc. Tuy nhiên, việc mất quyền truy cập vào Android và Play Store có thể ảnh hưởng đến 50% hoạt động kinh doanh còn lại của doanh nghiệp trong ngắn và trung hạn”, Giám đốc nghiên cứu Neil Shah tại Counterpoint Research cho hay.
Huawei vấp phải áp lực lớn từ Mỹ vì nước này cho rằng thiết bị mạng của hãng có thể được Bắc Kinh tận dụng để gián điệp nước ngoài. Đến nay, áp lực chính trị chủ yếu đè nặng lên bộ phận thiết bị viễn thông, trong khi mảng kinh doanh tiêu dùng thì chưa bị ảnh hưởng nhiều. Smartphone Huawei vắng mặt tại thị trường Mỹ vài năm nay song vẫn khá thành công tại phần còn lại của thế giới.
Năm ngoái, Huawei soán ngôi Apple, trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ nhì thế giới, chỉ sau Samsung Electronics. Sếp Huawei từng tuyên bố doanh nghiệp có thể trở thành hãng smartphone bán chạy hàng đầu vào năm 2020 khi tiết lộ kế hoạch ra mắt kính thực tế tăng cường (AR).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.