Huawei sẵn sàng bán chip 5G cho Apple

Thu Thảo
Thu Thảo
15/04/2019 15:25 GMT+7

Huawei Technologies vừa tuyên bố sẵn sàng bán chip 5G tốc độ cao và nhiều loại chip khác cho hãng smartphone đối thủ Apple. Đây là tín hiệu đánh dấu bước chuyển quan trọng trong lối nghĩ của hãng công nghệ Trung Quốc.

Theo CNBC, nhà sản xuất thiết bị mạng lớn nhất thế giới có mặt trên thị trường tiêu dùng với thời gian tương đối ngắn song đã có nhiều mẫu smartphone được người tiêu dùng tích cực đón nhận. Ban đầu, Huawei bán điện thoại giá thấp song những năm gần đây lại chuyển trọng tâm sang phân khúc cao cấp, đối đầu với Apple và Samsung Electronics.
Một phần trong chiến lược kinh doanh của Huawei là tự phát triển chip riêng, trong đó có modem giúp smartphone kết nối được với 5G và bộ xử lý cho thiết bị. Những linh kiện này duy nhất được dùng trên thiết bị của Huawei song thực tế có thể sớm thay đổi.
Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Mỹ, nhà sáng lập kiêm CEO Huawei Nhậm Chính Phi cho biết công ty sẽ cân nhắc việc bán chip 5G cho Apple. “Chúng tôi cởi mở với Apple về vấn đề này”, ông Nhậm nói. Apple khó có khả năng cần bộ xử lý Kirin 980 của Huawei vì hãng có bộ xử lý riêng nhưng chip 5G có thể được xem xét.
Apple chưa tung ra thiết bị có khả năng hỗ trợ 5G. Trước đây, doanh nghiệp dùng modem của Qualcomm và Intel cho iPhone, song mẫu iPhone mới nhất thì chỉ dùng modem Intel. Apple và Qualcomm đang vướng vào cuộc chiến pháp lý liên quan đến bằng sáng chế.
Qualcomm có modem có thể hỗ trợ 5G, trong khi modem 5G của Intel thì không xuất hiện cho đến năm 2020. Điều này có thể mở cửa cơ hội cho Huawei. Hàng của hãng có thể là sự thay thế khả thi nếu Apple muốn tung ra điện thoại sẵn sàng kết nối 5G trong năm 2019.
[VIDEO] Doanh số smartphone giảm 5 quý liên tiếp, mạng 5G có cứu vãn?
Huawei đang đối mặt sức ép chính trị lớn, đặc biệt là tại Mỹ, đất nước xem doanh nghiệp là rủi ro an ninh quốc gia vì có thể giúp chính phủ Trung Quốc thực hiện hành vi gián điệp. Huawei nhiều lần phủ nhận cáo buộc này. Ngoài ra, điện thoại Huawei không được bán thông qua các nhà mạng lớn tại Mỹ, vì vậy doanh nghiệp có lượng người dùng rất nhỏ ở thị trường này.
Cũng trong cuộc phỏng vấn mới lên sóng, ông Nhậm gọi Apple là “doanh nghiệp vĩ đại” và nhà sáng lập Apple Steve Jobs là “người đàn ông vĩ đại”. “Ông Jobs không vĩ đại vì tạo ra Apple, mà vì ông tạo ra một kỷ nguyên, kỷ nguyên internet di động. Khi ông ấy qua đời, tôi đang đi nghỉ mát trên núi cùng gia đình. Con gái út của tôi rất hâm mộ ông Jobs và đề nghị chúng tôi nên dừng lại một chút để tỏ lòng tiếc thương. Chúng tôi đã làm thế”, nhà sáng lập Huawei nói.
Ngày nay, Huawei nỗ lực cạnh tranh để giành khách hàng với Apple và thậm chí có lúc vượt thị phần thị trường của Apple hồi năm ngoái. Mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei trở thành bộ phận lớn nhất của doanh nghiệp trong năm qua, vượt qua mảng kinh doanh mạng lưới cốt lõi.
Nhớ đến những ngày đầu, ông Nhậm thừa nhận sai lầm trong chiến lược smartphone: “Chúng tôi đã đặt ngưỡng giá bán theo chi phí sản xuất. Chi phí của chúng tôi khá thấp vì thứ nhất, công nghệ của chúng tôi phát triển nhanh, chúng tôi giảm được chi phí sản xuất sản phẩm. Thứ nhì, chúng tôi hạ chi phí thấp là nhờ cách quản lý theo kiểu phương Tây. Vì thế, chúng tôi để giá bán thấp, khiến các hãng phương Tây khó lòng cạnh tranh được với mình. Chúng tôi nhận ra nhiều thứ từ việc này và sau đó nâng giá. Nhiều người cho rằng điện thoại Huawei đắt”.
[VIDEO] Đón sóng 5G, Samsung mở bán Galaxy S10
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.