Huawei sụt giảm doanh thu nghiêm trọng nhất từ trước tới nay

08/08/2021 08:46 GMT+7

Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies đã đưa ra báo cáo tài chính trong nửa đầu năm 2021, đánh dấu mức doanh thu sụt giảm lớn nhất từ trước đến nay.

Đây là hậu quả sau khi chịu lệnh trừng phạt của Mỹ khiến hãng phải bán đi một phần mảng kinh doanh thiết bị di động vốn từng thống trị thị trường một thời, trước khi kịp bắt nhịp với các lĩnh vực tăng trưởng mới.
Theo báo cáo tài chính của Huawei vừa công bố, công ty đã đạt mức doanh thu 320,4 tỉ nhân dân tệ (tương đương 49,56 tỉ USD). Đây là sự sụt giảm lớn nhất đến từ mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei, bao gồm điện thoại di động - lĩnh vực sụt giảm tới 47% doanh thu xuống còn 135,7 tỉ nhân dân tệ.
Tuy doanh thu sụt giảm nhưng Huawei cho biết lợi nhuận ròng của họ đã tăng 0,6 %, lên mức 9,8% phần lớn là nhờ cải thiện tính hiệu quả.

HarmonyOS ra mắt, Huawei liệu có thăng hoa trong cuộc sống không Android?

Năm 2019, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Huawei vào danh sách đen thương mại và cấm họ tiếp cận công nghệ quan trọng có nguồn gốc từ Mỹ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thiết kế chip cũng như nguồn cung linh kiện của hãng từ các nhà cung ứng bên thứ ba.
Các lệnh trừng phạt đã làm trì trệ hoạt động kinh doanh thiết bị di động của Huawei và khiến hãng bị rơi khỏi top 5 nhà sản xuất hàng đầu tại Trung Quốc vào quý 2 vừa qua - vị trí hãng từng liên tục duy trì trong hơn 7 năm.
Doanh số thiết bị trong quý 2 vừa qua của Huawei chỉ đạt 6,4 triệu máy, so với mức 27,4 triệu thiết bị di động xuất xưởng của hãng tại Trung Quốc trong cùng quý năm ngoái. Trước đó, hoạt động kinh doanh mảng tiêu dùng đã mang lại hơn một nửa doanh thu cho Huawei trong năm 2019.
Ngoài ra, hoạt động kinh doanh thiết bị viễn thông của Huawei nửa đầu năm cũng bị sụt giảm tới 14% mà hãng cho biết một phần là do sự chững lại trong việc triển khai 5G tại Trung Quốc. Huawei đang cố gắng xoay vòng về phần mềm và các lĩnh vực kinh doanh ít có nguy cơ bị Mỹ gây áp lực. Trong đó có việc dịch chuyển sang hệ điều hành Harmony từ tháng 6 vừa qua để tránh phụ thuộc vào Google. Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn ở phía trước.
Đối lập với mảng di động, doanh thu nửa đầu năm từ mảng kinh doanh doanh nghiệp của Huawei đã tăng 18% lên 42,9 tỉ nhân dân tệ, nhờ vào sự gia tăng của ngành công nghệ về nhu cầu kết nối ICT trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Theo các nhà phân tích tại Canalys, Huawei cũng đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong kinh doanh dịch vụ đám mây của mình với việc mở rộng gấp đôi quy mô trong quý đầu tiên để chiếm 20% thị phần tại Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.