Intel động thổ nhà máy chip Arizona 20 tỉ USD để cạnh tranh với TSMC

25/09/2021 12:36 GMT+7

Nhà sản xuất Mỹ sẽ tăng thêm năng lực để thu hút khách hàng từ đối thủ Đài Loan.

Theo Nikkei, Intel hôm 24.9 động thổ hai nhà máy chip ở bang Arizona của Mỹ để đẩy mạnh cạnh tranh với nhà sản xuất chất bán dẫn theo hợp đồng lớn nhất thế giới Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC).
Hai nhà máy chip mới, được đặt tên là Fab 52 và Fab 62, sẽ được bổ sung vào các cơ sở hiện có của Intel tại khuôn viên Chandler thuộc bang Arizona, nơi sẽ chứa tổng cộng sáu nhà máy chip. Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger cho biết sẽ chi 20 tỉ USD cho hai nhà máy mới, nâng tổng vốn đầu tư vào Arizona lên hơn 50 tỉ USD kể từ khi công ty bắt đầu hoạt động sản xuất ở nơi này cách nay 40 năm.
Thông báo của Intel được đưa ra khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng chip nội địa để chống lại mục tiêu tự lực bán dẫn của Trung Quốc. Tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu, vốn đang gây khó khăn cho các nhà sản xuất ô tô và các thương hiệu điện tử, cũng là động lực làm tăng thêm tính cấp thiết cho nỗ lực này.
“Chúng tôi phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt toàn cầu khiến việc sản xuất chip của nhiều lĩnh vực bị đình trệ, và chúng tôi đang làm phần việc của mình. Thông báo hôm nay là một phần của việc thu hẹp khoảng cách đó”, ông Gelsinger nói hôm 24.9.

Intel công bố kế hoạch sản xuất chip 20 tỉ USD để hồi sinh, giành lại thị phần từ châu Á

Lễ khởi công xây dựng được tổ chức một ngày sau khi ông Gelsinger tham dự cuộc họp tại Nhà Trắng về tình trạng thiếu chip, cùng với các giám đốc điều hành khác từ TSMC, Samsung Electronics, Apple và một số nhà sản xuất ô tô Mỹ. Cuộc họp diễn ra sau khi hội nghị thượng đỉnh về chip được tổ chức tại Nhà Trắng vào tháng 4.2021, mà ở đó ông Biden cho biết mục tiêu của Mỹ là một lần nữa dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực bán dẫn.
"Với tư cách là nhà sản xuất chip tiên tiến duy nhất có trụ sở tại Mỹ, chúng tôi cam kết với việc xây dựng dựa trên khoản đầu tư dài hạn này và sẽ giúp Mỹ giành lại vị thế dẫn đầu về chất bán dẫn”, ông Gelsinger nói.
Hai trung tâm chip mới của Intel ở Arizona dự kiến sẽ hoạt động hoàn toàn vào năm 2024. Hai nhà máy chip không chỉ hỗ trợ sản xuất các sản phẩm nội bộ của Intel, mà còn phục vụ khách hàng bên ngoài ở khắp nơi trên thế giới. Việc Intel tham gia vào hoạt động gia công chất bán dẫn, lĩnh vực TSMC đang dẫn đầu thị trường, đánh dấu sự thay đổi chiến lược lớn đối với một công ty trong nhiều thập niên vốn chỉ dành phần lớn năng lực sản xuất cho mục đích riêng của mình.
Được biết, TSMC cũng đã bắt đầu xây dựng nhà máy trị giá 12 tỉ USD ở Phoenix, Arizona, hồi tháng 6.2021. Đây sẽ là nhà máy đầu tiên của TSMC tại Mỹ trong hai thập niên. Intel cho biết sẽ sử dụng năng lực sản xuất mở rộng ở Mỹ để giành các khách hàng lớn như Apple và Qualcomm, hai khách hàng hàng đầu của TSMC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.