iPhone không còn là thương hiệu smartphone lớn nhất Trung Quốc

05/08/2020 14:19 GMT+7

Nhiều người dùng Trung Quốc đang chuyển hướng sang các thương hiệu điện thoại thông minh trong nước.

Trung Quốc từng có nhiều người dùng iPhone hơn bất kỳ thương hiệu điện thoại thông minh nào khác. Tuy nhiên, những ngày tháng đó đã không còn nữa khi Huawei lên chiếm ngôi vương với cơ sở người dùng điện thoại thông minh lớn nhất đại lục.
South China Morning Post dẫn số liệu mới được công bố từ công ty nghiên cứu QuestMobile cho thấy tỷ lệ duy trì iPhone của Trung Quốc có xu hướng thấp hơn các nước khác. Cụ thể trong tháng 6.2020, thị phần của các hệ thống iOS đang hoạt động đã giảm khoảng hai điểm phần trăm so với một năm trước. Hơn 26% tất cả chủ sở hữu điện thoại thông minh tại Trung Quốc hiện là người dùng Huawei, trong khi số người sử dụng Apple là khoảng hơn 21%.
Theo nghiên cứu của UBS Evidence Lab, Trung Quốc từ lâu là nơi có số lượng người dùng iPhone lớn, nhưng khách hàng ở đây lại có xu hướng ít trung thành với thương hiệu hơn người dùng ở những nơi khác. Đối thủ lớn nhất của Apple tại thị trường khổng lồ này là các nhà sản xuất điện thoại thông minh trong nước vì họ có khả năng kết hợp sản phẩm với thị hiếu địa phương tốt hơn. Ngoài ra, trong khi Apple “khóa” người dùng ở thị trường phương Tây với hệ sinh thái sâu rộng của mình, thì các dịch vụ như iTunes Movies và Apple Arcade lại không có sẵn ở Trung Quốc. Nhu cầu ở lại với iOS cũng ít quan trọng hơn với người dùng đại lục vì hầu hết người dân nhắn tin, gọi video cho nhau trên WeChat hơn là thông qua iMessage.
Một lý do khác khiến Apple tụt lại phía sau là vì người dùng iPhone ở Trung Quốc dường như cũng ít trung thành hơn so với người dùng của các thương hiệu địa phương khác như Huawei. Theo số liệu của QuestMobile, hơn một nửa số khách hàng đã nâng cấp điện thoại của Huawei quyết định ở lại với thương hiệu này, trong khi đó số lượng người dùng iPhone chọn ở lại với Apple ít hơn, vào khoảng 45%.

Dù bị Mỹ cấm vận, Huawei vượt Samsung chiếm vị trí nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới

Apple thời gian qua nỗ lực giữ chân khách hàng lâu năm bằng cách giảm giá và phát hành iPhone SE với mức giá thân thiện trong tháng 4.2020. Dòng iPhone này đã được đón nhận nồng nhiệt tại Trung Quốc vào thời điểm ra mắt một phần nhờ vào giảm giá và chương trình khuyến mãi từ phía các nhà bán lẻ trực tuyến. Tuy nhiên, một bộ phận người dùng trong nước cho rằng điện thoại mới của Apple thiếu nhiều tính năng vốn được cung cấp bởi các thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc có mức giá rẻ hơn.
Song, mặc cho không ít thách thức xuất hiện, Apple vẫn giữ vững lợi thế ở những khu vực giàu có của Trung Quốc. Hơn một nửa số lượng người dùng của Apple đang sống ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.