Khám phá cảm biến radar Pixel 4

21/10/2019 10:03 GMT+7

Google tuyên bố Pixel 4 là mẫu điện thoại đầu tiên được tích hợp cảm biến radar, nhưng liệu nó làm gì để tạo ra khác biệt so với các đối thủ trên thị trường?

Theo CNET, Google sử dụng cảm biến chuyển động để hỗ trợ các tính năng điều khiển không chạm, với các thao tác điều khiển bằng cử chỉ (rảnh tay) cũng như giúp mở khóa khuôn mặt (face unlock) nhanh hơn nhờ nhận diện chủ nhân ở gần bằng radar, Google khéo léo gọi cảm biến Soli của họ là Motion Sense.
Không phải chờ tới Google, mà các nhà sản smartphone khác từng thử nghiệm các cảm biến chuyển động trong suốt nhiều năm, họ thường dùng chính camera trước để nhận biết bạn đang ở đâu và cố gắng “hiểu” các thao tác cử chỉ của tay bạn khi không muốn chạm vào điện thoại, như vuốt qua để chuyển bài hát hay chuyển qua ảnh khác khi đang xem ảnh. Thậm chí gần đây LG G8 hay Huawei Mate 30 Pro còn tận dụng các thao tác chuyển động phức tạp hơn để điều khiển hoặc khởi chạy một số ứng dụng, nhưng tất cả các nỗ lực này đều thất bại vì camera không đủ nhạy để nhận diện các thao tác không chạm.
Có vẻ như thứ mà G8 hay Mate 30 Pro còn thiếu chính là radar - ít nhất là theo quan điểm của Google, hãng hy vọng cảm biến radar sẽ giúp nhận diện chuyển động và thuận tiện hơn, giúp smartphone biết bạn ở đâu và đang muốn thao tác gì.

Radar không phải là thứ dùng để mở khóa khuôn mặt

Trước khi phân tích về cảm biến radar Soli trên Pixel mới, chúng ta cần biết rằng cảm biến radar này không giống với cảm biến mở khóa khuôn mặt 3D (hoặc Face ID trên iPhone). Ở đây, cảm biến Google Motion Sense được hiểu là sẽ nhận diện các ngữ cảnh chuyển động để tối ưu giao tiếp giữa thiết bị và người dùng, cụ thể khi bạn rời xa khỏi Pixel 4 trong một phạm vi nhất định, nó sẽ tắt màn hình Always On Display (AOD) để tiết kiệm pin và khi tới gần Pixel 4 nó sẽ tự động mở màn hình AOD để bạn xem thông báo, sau đó mở sẵn cảm biến Face Unlock để mở khóa khuôn mặt khi bạn cầm điện thoại lên. Đó là chức năng của con chip được hỗ trợ bằng radar, chứ bản thân cảm biến radar này không quét khuôn mặt của bạn để mở khóa Pixel.
Thực chất, Google vẫn dựa vào camera hồng ngoại để nhận diện khuôn mặt dưới dạng đối tượng 3D bằng cách phát chùm tia hồng ngoại rồi “vẽ lại bản đồ khuôn mặt” dưới dạng các chấm (dot) tương tự Face ID của iPhone và Face Unlock 3D trên LG G8, Huawei Mate 20 Pro và Mate 30 Pro. Vẫn chưa biết mật độ số chấm mà cảm biến hồng ngoại của Pixel sẽ quét lên mặt bạn, nhưng đây là bản đồ độ sâu để mở khóa khuôn mặt của dòng Pixel 4. Cảm biến chuyển động Motion Sense chỉ giúp tăng tốc quá trình này và bạn cũng không cần phải thêm thao tác vuốt màn hình để mở khóa và thậm chí không cần nhấc máy lên để kích hoạt Face Unlock (nếu thiết lập sẵn).

Motion Sense có thể làm gì cho Pixel 4?

Motion Sense có thể phát hiện sự hiện diện của bạn, nếu bạn với tay lấy điện thoại và hoặc đưa ra các thao tác cử chỉ dứt khoát như vuốt bàn tay sang phải hoặc sang trái thì Motion Sense có thể thực hiện một số thao tác được lập trình cho Pixel 4 như sau:
- Vuốt tay để chuyển qua lại giữa các bản nhạc/video trên các ứng dụng như YouTube, Music…
- Vuốt để bỏ qua cuộc gọi đến hoặc tắt báo thức/hẹn giờ.
- Tự kích hoạt màn hình Pixel 4 để mở khóa khi bạn lại gần và với tay lấy thiết bị, giúp mở khóa khuôn mặt nhanh hơn.
- Giảm âm lượng của báo thức hoặc hẹn giờ khi bạn với tay tới điện thoại.
- Tắt màn hình và tắt cả màn hình AOD khi bạn rời xa điện thoại để tiết kiệm pin.

Cách thức hoạt động của radar trên Pixel 4

Google đã chọn cảm biến radar để sử dụng cho tính năng điều khiển cử chỉ theo ngữ cảnh mà họ gọi là Motion Sense, thay vì dựa vào camera trước vốn có độ tin cậy thấp và phạm vi hạn chế, chưa kể cảm biến radar sử dụng năng lượng ít hơn. Cụ thể, radar Soli sẽ sử dụng sóng vô tuyến tần số 60GHz để “đánh hơi” kích thước, vị trí và khoảng cách của các vật thể trong phạm vi bao quát của nó. Dù bạn có thể tắt các tính năng riêng lẻ của Motion Sense trên Pixel 4, nhưng Motion Sense sẽ luôn phát hiện ra bạn nếu bạn kích hoạt nó.
Google cho biết họ dùng tần số vô tuyến 60 GHz nằm trong phạm vi an toàn theo tiêu chuẩn của FCC.

Phạm vi của radar

Chip radar Project Soli giúp Pixel 4 tăng tốc mở khóa bằng khuôn mặt so với đối thủ

Ảnh: Google

Con chip radar của Pixel 4 có góc nhìn 180 độ, điều đó có nghĩa là nó có nhận thức về không gian ở mọi góc phía trước cảm biến và bao phủ cả hai bên. Về độ sâu, nó có thể nhận diện khoảng cách đối tượng với điện thoại và theo đại diện Google chia sẻ với TheVerge, nó có khả năng nhận diện ở cự ly ít nhất cách khoảng 1,1 cm so với màn hình điện thoại và có thể phát hiện các cử chỉ cách nó một bước chân (khoảng 30 cm).

Vấn đề về quyền riêng tư

Dĩ nhiên việc cảm biến radar khi được kích hoạt sẽ luôn dõi theo chuyển động của người dùng, nó sẽ đặt ra nhiều câu hỏi về quyền riêng tư. Đáp lại mối quan ngại này, Google xác nhận rằng tất cả dữ liệu thu tập từ radar sẽ lưu trữ cục bộ trên thiết bị Pixel 4 chứ không phải trên máy chủ Google. Hơn nữa, dữ liệu radar (từ cảm biến Soli) chỉ thu thập và nhận diện đối tượng dưới dạng các đốm màu và hình khối chứ không phải là dữ liệu hoàn chỉnh về chủ thể (con người), nên không đủ để lấy mẫu chi tiết trên khuôn mặt hay vân tay của bạn.

Google sẽ bổ sung nhiều thao tác cử chỉ vào Motion Sense?

Hiện hãng vẫn giữ im lặng về các kế hoạch trong tương lai với Motion Sense, tuy nhiên một đại diện giấu tên của Google cho rằng họ có thể sẽ tăng năng suất và thao tác cử chỉ nhờ vào khả năng “tự học” cũng như “nhận thức” về không gian xung quanh của Soli.

Các điện thoại khác cũng sẽ sớm tích hợp thêm cảm biến radar?

Khi Google đã làm điều gì, dĩ nhiên các đối thủ (và đối tác) của họ cũng chú ý. Hiện cứ 10 điện thoại bán ra trên thế giới thì có tới 9 chiếc cài sẵn Android, nhưng có khả năng họ muốn giữ Motion Sense và bảo mật Face Unlock riêng, thậm chí họ còn tự phát triển chip bảo mật Titan M dựa trên tham chiếu của Qualcomm để tăng cường thêm lớp bảo mật phần cứng riêng cho dòng Pixel.
Điều đó nói lên rằng, có thể các nhà sản xuất khác sẽ theo đuổi hệ thống kiểm soát cử chỉ tốt hơn và cũng như tăng cường cấp độ bảo mật khuôn mặt như trên Pixel 4. Dù Google không chia sẻ với các đối tác nhưng thông qua Pixel 4, họ muốn các đối tác cũng tăng cường chất lượng phần cứng và phần mềm, cũng như bổ sung các tính năng hữu ích cho smartphone Android, qua đó tăng sự cạnh tranh của nền tảng Android với các thiết bị iPhone của nền tảng iOS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.