Khám phá nhóm 'quyền lực' quyết định ứng dụng trên iPhone

31/05/2019 08:06 GMT+7

Cựu giám đốc phê duyệt ứng dụng của App Store trong một bài phỏng vấn với Bloomberg, cho biết ông lo lắng về sự cạnh tranh giữa “nhà táo” và nhà phát triển cũng như quy trình làm việc của đội ngũ phê duyệt ứng dụng.

Phillip Shoemaker, người điều hành đội ngũ đánh giá ứng dụng từ năm 2009 đến 2016, đã đưa ra những nhận xét mới nhất của mình trong chương trình Decrypted của Bloomberg ngay trước thềm hội nghị các nhà phát triển hằng năm của Apple diễn ra đầu tháng 6.2019.
Trước khi nhà phát triển có thể bán được một ứng dụng trên App Store, ứng dụng này phải được nhóm đánh giá ứng dụng của Apple phê duyệt. Hiện có hơn hai triệu ứng dụng trên cửa hàng, nhưng rất nhiều ứng dụng đã bị từ chối kể từ App Store mở cửa vào năm 2008.
“Bạn là người sẽ ngăn chặn một ứng dụng bước chân vào cửa hàng và đem về cơ hội kiếm tiền cho các nhà phát triển để họ có thể trang trải cuộc sống hằng ngày và đưa con cái họ đến trường. Trái tim tôi tan nát mỗi khi phải thực hiện những việc này” - Shoemaker chia sẻ.
Trong giai đoạn đầu tiên, Apple có ba người đánh giá, xem xét từng ứng dụng và điều này dẫn đến thời gian xem xét kéo dài. Phil Schiller, phó chủ tịch tiếp thị của Apple và cũng là người giám sát App Store, đã thúc đẩy việc sử dụng con người đánh giá ứng dụng thay vì chỉ sử dụng các công cụ tự động để hạn chế các ứng dụng không phù hợp hoặc có lỗi.
Các nhà đánh giá ứng dụng làm việc trong các phòng hội nghị nhỏ cùng với máy tính Mac, iPhone và iPad để kiểm tra các ứng dụng. Người đánh giá sẽ đến vào mỗi buổi sáng, chọn 30 đến 100 ứng dụng từ một công cụ web và tải xuống các thiết bị để thử nghiệm. Đó là một công việc đòi hỏi nhiều giờ, Apple đã thuê nhiều người đánh giá hơn và không gian làm việc ở California ngày càng cởi mở và hợp tác hơn.
Apple đảm bảo rằng nhóm đánh giá của Shoemaker sẽ đối xử bình đẳng với tất cả các nhà phát triển bên thứ ba, ngay cả nếu đó là các công ty công nghệ khổng lồ cung cấp các ứng dụng quan trọng cho iPhone và iPad. Shoemaker cho biết “Tôi đã phải gọi cho Facebook suốt. Mặc dù là một trong những nhà phát triển có đặc quyền, họ có một số đoạn mã tồi tệ nhất vào thời điểm đó đấy”.
Shoemaker cũng nói về việc Apple không phê duyệt dịch vụ gọi điện Google Voice trong những ngày đầu của iPhone. Ông nói rằng Apple lo ngại rằng các công ty như Google hay Facebook có thể tạo ra một loạt ứng dụng thay thế các chức năng cốt lõi của iPhone.
Shoemaker nói thêm rằng: “Đó là một điều có thật. Ý tôi là nỗi sợ rằng ai đó sẽ xuất hiện, một Facebook, Google hay bất kỳ công ty nào đó và xóa sạch tất cả ứng dụng của chúng tôi. Một khi họ đã bắt đầu sử dụng các ứng dụng này, họ sẽ nghĩ nhiều hơn về Google”. Nhưng cuối cùng, Google Voice và các dịch vụ gọi điện của bên thứ ba tương tự cũng đã được phê duyệt trên App Store.
Shoemaker cũng thảo luận về việc các ứng dụng của Apple cạnh tranh nhiều hơn với các ứng dụng của các nhà phát triển bên ngoài. Đây không phải là một vấn đề trong giai đoạn đầu tiên của iPhone vì nhiều điều Apple thực hiện quá mới mẻ vào thời điểm đó. Nhưng ngày nay, “nhà táo” đôi khi bổ sung một ứng dụng cho iPhone có các tính năng tương tự từ các nhà cung cấp khác. Ông cho rằng “hiện có một cuộc xung đột khi Apple bước chân vào những không gian đã chín muồi sự cạnh tranh. Và tôi thực sự lo lắng về điều đó”.
Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple là nơi Apple phải đạt được sự cân bằng tinh tế giữa việc hợp tác và cạnh tranh với các nhà phát triển. Ông cho biết hội nghị này có khả năng gây nên sự “hỗn loạn” tại Apple khi công ty hoàn tất các bài thuyết trình và các chi tiết khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.