Kiểm tra nhiễm trùng tiết niệu cho kết quả nhanh trên smartphone

07/01/2020 16:13 GMT+7

Thường phải mất vài ngày để có kết quả bệnh án, tuy nhiên hệ thống kiểm tra nhiễm trùng đường tiết niệu bằng smartphone mới sẽ cho kết quả chưa đầy 25 phút.

Theo Newatlas, được phát triển bởi một nhóm nghiên cứu tại Đại học Bath (Anh), hệ thống kiểm tra nhiễm trùng đường tiết niệu có các dải nhựa giá rẻ với vi mạch nhỏ được khắc trên bề mặt. Sử dụng hệ thống camera trên smartphone và ứng dụng phân tích, từ đó cho ra kết quả một cách nhanh chóng.

Smartphone được sử dụng để phân tích các dải màu huỳnh quang

Ảnh chụp màn hình

Khi một giọt nước tiểu được đặt vào dải nhựa, các kháng thể sẽ liên kết với bất kỳ vi khuẩn E.coli nào có trong nước tiểu. Nếu có bất kỳ vi khuẩn E.coli, các dải huỳnh quang trên dải nhựa sẽ hiện các màu khác nhau.
Tiếp đó, sử dụng camera của smartphone và một ứng dụng phân tích sự thay đổi màu sắc đó, tư vấn cho người dùng về nồng độ của E.coli trong nước tiểu.
Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) xảy ra khi có sự xuất hiện của vi khuẩn ở bất kỳ cơ quan nào thuộc đường tiết niệu. Gồm các cơ quan sản xuất, lưu trữ và đào thải nước tiểu bao gồm thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Và vi khuẩn E.coli có mặt trong khoảng 80% tất cả các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu do vi khuẩn.
Dự kiến, sau khi hệ thống kiểm tra được phát triển hơn sẽ có thể sử dụng tại các vùng chưa có các phòng thí nghiệm. Và giúp kê đơn thuốc một cách dễ dàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.