Kiểu tiêu tiền thú vị của các 'công thần' tập đoàn Microsoft

16/08/2015 10:57 GMT+7

(TNO) Đầu tư vào các đội bóng thể thao, sưu tập tranh hay sách quý hiếm, du lịch vũ trụ, đầu tư vào văn học hay viết sách là những cách mà các triệu phú xuất thân từ tập đoàn công nghệ Microsoft theo đuổi sau khi rời hãng công nghệ này, theo Business Insider (Mỹ).

(TNO) Đầu tư vào các đội bóng thể thao, sưu tập tranh hay sách quý hiếm, du lịch vũ trụ, đầu tư vào văn học hay viết sách là những cách mà các triệu phú xuất thân từ tập đoàn công nghệ Microsoft theo đuổi sau khi rời hãng công nghệ này, theo Business Insider (Mỹ).

Quyển sổ tay các nghiên cứu của thiên tài Leonardo Da Vinci hiện thuộc quyền sở hữu của tỉ phú Bill Gates - Ảnh: Reuters

Đối với những nhân viên đồng hành với Microsoft trong suốt thời gian từ ngày thành lập đến “thời đại hoàng kim” của máy tính thì những phần thưởng dành cho họ rất lớn, Business Insider nhận định.

Một số nhà phân tích ước tính nhờ vào số cổ phiếu Microsoft đã trả cho những nhân viên đầu tiên của công ty, Microsoft đã tạo dựng được ba tỉ phú và nhiều triệu phú nổi tiếng khác. Ngay cả đối với các nhân viên không thuộc hàng đầu cũng có phần thưởng rất lớn.

1. Bill Gates

Bill Gates, tỉ phú thế giới, đồng sáng lập công ty Microsoft - Ảnh: AFP

 
Đây là người giàu nhất thế giới và là chủ nhân của hàng loạt bộ sưu tập sách hiếm và tranh.

Năm 1998, ông lập kỷ lục cho ngành nghệ thuật Mỹ khi chi trả 36 triệu USD để sở hữu bức họa Lost on the Grand Banks của họa sĩ Winslow Homer.

Ngoài sở thích sưu tập tranh, Bill Gates còn có đam mệ sưu tập những quyển sách có giá trị về văn hóa và lịch dự. Năm 1994, nhà sáng lập Microsoft đã chi tận 49,4 triệu USD để mua quyển sách ghi chép các nghiên cứu khoa học của thiên tài Leonardo da Vinci, quyển Leicester.

2. Steve Ballmer

Steve Ballmer, cựu Giám đốc điều hành (CEO) của Microsoft - Ảnh: AFP

Cựu Giám đốc điều hành (CEO) của Microsoft, ông Steve Ballmer tỏ ra quan tâm đến việc đưa một trong số các đội bóng rổ thành viên của NBA (Hiệp hội bóng rổ Quốc gia Mỹ) trở về Seattle. Khi kế hoạch thất bại, ông đã mất 2 tỉ USD cho đội bóng rổ chuyên nghiệp Los Angeles Clippers.

Tuy nhiên ông đã rất may mắn vì giá cổ phiếu Microsoft của ông đã tăng 3,2 tỉ USD chỉ trong năm 2013, do đó số tài sản của ông đủ lớn để bù đắp cho khoảng lỗ.

3. Paul Allen

Nhà đồng sáng lập Microsoft, ông Paul Allen - Ảnh: AFP

Vị đồng sáng lập Microsoft, ông Paul Allen, sở hữu hai đội bóng thể thao gồm Seattle Seahawks (Mỹ) và Portland Trailblazers (Mỹ).

Trong đó Seattle Seahawks là đội bóng bầu dục Mỹ chuyên nghiệp có trụ sở tại Seattle, bang Washington và Portland Trailblazers (hay còn gọi là Blazers) là đội bóng rổ chuyên nghiệp đến từ Tây Bắc Mỹ.

Ngoài ra, Allen còn sở hữu một phần giải đấu Vô địch Quốc gia Mỹ, giải bóng đá Major League Soccer chuyên nghiệp.

Bên cạnh việc tiêu tiền đầu tư vào thể thao, Allen cũng tậu riêng cho mình chiếc du thuyền khổng lồ có chứa chiếc tàu ngầm bên trong.

4. Charles Simonyi

Charles Simonyi, nhà thiết kế phần mềm lừng danh Microsoft Office - Ảnh: Reuters

Nhà thiết kế phần mềm lừng danh Microsoft Office, gia nhập tập đoàn Microsoft năm 1981, ông làm việc cho hãng này đến năm 2002. Giờ đây ông là vị tỉ phú nghiện du hành không gian.

Được biết ông Simonyi đã đi “du lịch” đến Trạm vũ trụ quốc tế hai lần. Lần đầu tiên vào năm 2007, ông đã phải chi trả khoảng 25 triệu USD để thực hiện ước mơ chinh phục vũ trụ của mình. Năm 2009, ở độ tuổi 60, ông sẵn sàng chi trả 35 triệu USD để du hành vũ trụ lần thứ hai.

Tổng cộng ông đã chi khoảng 60 triệu USD cho cả 2 chuyến đi vào không gian của mình.

5. Bob Greenberg

Búp bê Cabbage Patch Kid do Bob Greenberg chung tay phát triển cùng cộng sự của ông - Ảnh: Flickr

Đây là một trong những kỹ sư lập trình đầu tiên của Microsoft. Sau khi rời khỏi tập đoàn Microsoft năm 1981, trước khi hãng này được phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO), Bob Greenberg đã đầu tư và tạo ra hãng đồ chơi mới: Búp bê Cabbage Patch Kid (búp bê cải bắp). Món đồ chơi này đã thật sự trở nên phổ biến tại Mỹ trong khoảng thập niên 1980.

Giờ đây, ông trở lại lập trình phần mềm cho các sân golf sau một thời gian ngắn tạo nên những món đồ chơi bán chạy nhất.

6. Gabe Newell

Gabe Newell (phải) là nhân viên thứ 11 của Microsoft, đồng thời là nhà sản xuất 3 phiên bản đầu tiên của Windows

Là nhân viên thứ 11 của Microsoft, đồng thời là nhà sản xuất 3 phiên bản đầu tiên của Windows, Gabe Newell trở thành triệu phú từ trước khi rời khỏi Microsoft năm 1996.

Giờ đây ông là đồng sáng lập và là CEO tập đoàn Valve, là vị anh hùng của các game thủ trên toàn thế giới. Ông thường được cộng đồng mạng gọi trìu mến “Gaben”.

Valve là công ty phát triển trò chơi điện tử và phân phối trực tuyến, được thành lập năm 1996. Tựa game bắn súng Half-Life đình đám một thời là sản phẩm đầu tiên của Valve.

Gabe Newell cũng là “ông trùm” phát triển dự án Steam. Đây là hệ thống phân phối sản phẩm trực tuyến, chủ yếu bán các tựa game của Valve hoặc của các đối tác khác kèm theo những dịch vụ nâng cấp và cập nhật game.

7. Nathan Myhrvold

Triệu phú Nathan Myhrvold (phải), cựu Giám đốc kỹ thuật của tập đoàn Microsoft - Ảnh: Reuters

Cựu Giám đốc kỹ thuật của tập đoàn Microsoft, triệu phú Nathan Myhrvold chủ yếu đầu tư vào công ty chuyên sở hữu trí tuệ và các bằng sáng chế. Ông sở hữu hơn 30.000 bằng sáng chế khác nhau.

Ông là nhiếp ảnh gia đề tài thiên nhiên nổi tiếng và là chuyên gia đào tạo các nhà vật lý. Được biết ông từng làm việc với Stephen Hawking. Tuy nhiên, Myhrvold được biết đến nhiều hơn trong lĩnh vực ẩm thực.

Sự am hiểu kết hợp với cách nhìn độc đáo về ẩm thực, ông đã viết nên quyển sách dạy nấu ăn hơn 600 trang, có tên gọi Modernist Cuisine. Được biết doanh thu quyển sách này lên đến 30 triệu USD cho các ấn bản.

8. Richard Brodie

Tự truyện của Richard Brodie - Ảnh: Amazon

 Ông là lập trình viên, là tác giả ban đầu của Microsoft Word và cũng là cựu trợ lý của Bill Gates.

Ông rời khỏi công ty năm 1994 để theo đuổi sự nghiệp viết lách đồng thời trở thành tay chơi bài poker chuyên nghiệp.

Quyển tự truyện đầu tiên của ông xuất bản năm 1993 chủ yếu kể về những kinh nghiệm của ông trong công việc. Ông tiếp tục xuất bản quyển thứ 2 vào năm 1995, quyển tự truyện này được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác trên thế giới.

Ông cũng từng là khách mời của Chương trình Oprah Winfrey, chương trình truyền hình thường phỏng vấn những người nổi tiếng về những lĩnh vực họ có liên quan đến các vấn đề xã hội.

9. Chris Peters, Mike Slade và Rob Glaser

Cựu nhân viên Microsoft, nhà sáng lập tương lai của hãng phần mềm RealNetworks, ông Rob Glaser - Ảnh: Reuters

Ba cựu nhân viên của Microsoft gồm Chris Peters, Mike Slade và nhà sáng lập tương lai của hãng phần mềm RealNetworks, ông Rob Glaser đã hợp tác để mua lại PBA (Hiệp hội bóng gỗ bowling) chuyên nghiệp.

Họ rời khỏi Microsoft năm 1999, thời điểm mức giá cổ phiếu của Microsoft đã đạt kỷ lục cao nhất mọi thời đại.

10. Brad Silverberg

Brad Silverberg là chuyên gia máy tính và cũng là doanh nhân - Ảnh chụp màn hình trang Ignition Partners

Brad Silverberg là chuyên gia máy tính và cũng là doanh nhân. Ông đã sử dụng hàng triệu USD kiếm được trong thời gian làm việc tại Microsoft để đi vào đầu tư mạo hiểm tại Ignition Partners, công ty chuyên đầu tư vào lĩnh vực phần mềm có trụ sở tại San Francisco, Mỹ.

Cùng với các triệu phú khác của Microsoft, ông tài trợ cho một số công ty khởi nghiệp như Wit.ai và Xamarin.

11. Andrea Lewis

Andrea Lewis (áo sọc ca-rô cổ trắng) là người chuyên viết các tài liệu tập huấn kỹ thuật cho Microsoft - Ảnh: Wikipedia

Gia nhập Microsoft từ năm 1977, Andrea Lewis là người chuyên viết các tài liệu tập huấn kỹ thuật cho Microsoft, ước tính số tiền cô kiếm được trong thời gian làm việc ở đây trị giá 2 triệu USD.

Cô dùng một số tiền lớn để mở Richard Hugo House, trung tâm văn học ở Seattle (Mỹ).

12. Jim Allchin

Allchin đóng vai trò quan trọng trong việc sáng tạo nên các hệ điều hành Windows 98, XP, và Vista.

Ông cũng là cựu giám đốc điều hành Microsoft. Ngày nay, ông nổi tiếng là một tay chơi guitar đồng thời cũng là ca sĩ của dòng nhạc Blues rock ở Mỹ. Album thứ ba của Allchin, Q.E.D ra mắt năm 2013 nhận được sự hoan nghênh của các thính giả.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.