Sau khi trực tiếp liên quan đến hai vụ tai nạn hàng không thảm khốc khiến 346 người thiệt mạng, Boeing 737 Max trở thành cái tên tai tiếng của lĩnh vực hàng không trước khi Cơ quan quản lý Hàng không Mỹ (FAA) ban hành lệnh cấm bay vô thời hạn, khiến CEO của Boeing bị sai thải và nhiều hãng hàng không đã quay mặt lại với công ty này.
Điều này khiến thương hiệu “Max” của nó trở thành một nỗi ám ảnh với nhiều người, ngay cả tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã cân nhắc về cái tên này, ông chia sẻ trên Twitter rằng: “Nếu tôi là Boeing, tôi sẽ sửa 737 Max lại, bổ sung một số tính năng tuyệt vời khác và đổi tên mới cho nó”. Giám đốc điều hành của Boeing lúc đó là CFO và bây giờ là CEO tạm quyền Greg Smith cho biết, Boeing không có kế hoạch đổi tên MAX nhưng sẵn sàng tiếp thu gợi ý này.
Tuy nhiên, cái tên không phải là nguồn gốc của vấn đề, khi chiếc 737 Max đầu tiên của hãng hàng không Xiamen Airlines đã không sử dụng tên gốc này kể từ khi nhận máy bay từ Boeing vào tháng 5.2018, nửa năm trước khi chiếc Max đầu tiên gặp sự cố.
Trong số 54 hãng hàng không sở hữu 737 Max, chỉ có 11 hãng giữ nguyên nhận diện với chữ 737 Max rõ ràng ở mũi máy bay, có thể đó là dấu hiệu rõ nhất cho khách hàng của họ nhận diện máy bay “khủng”, trong khi hơn 26 hãng chỉ ghi nhận diện này sau đuôi máy bay, còn lại 13 hãng xóa bỏ hoàn toàn nhận diện 737 Max trên thân của máy bay. Riêng hãng Ryanair thực hiện điều này một cách lập lờ không nhất quán.
Không có bất cứ tiêu chuẩn nào thống nhất về việc đặt tên và nhận diện cho máy bay này, các hãng hàng không Mỹ chỉ dùng ký hiệu Max ở trên cửa máy bay (chỗ mở khi cất cánh hạ cánh) và một vài thông tin nhận diện khác, nhưng không có bất cứ ký hiệu Max nào khác trên thân máy bay.
Điều này đúng cả với hãng hàng không Southwest Airlines, nơi đặt mua tới 310 chiếc 737 Max và là khách hàng lớn thứ hai của Boeing chỉ sau Lion Air. Khách hàng lớn thứ ba là Flydubai từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng không sử dụng nhận diện 737 Max, trong khi Air Canada viết ra chỉ ghi dòng chữ Boeing 737 Max khiêm tốn sau lưng và hãng hàng không đồng hương của họ là WestJet ghi thành 737-8. Tất cả đã nhận Max trước khi xảy ra tai nạn thảm khốc đầu tiên của dòng máy bay tai tiếng này.
Trong trường hợp của Xiamen Airlines, dù ghi 737-8 trên mũi nhưng chủ sở hữu lớn của họ là China Southern Airlines lại không sử dụng dấu hiệu nào trên mũi, thay vào đó họ viết gần đuôi máy bay Boeing 737-8, mà không đề cập đến từ Max. Hãng hàng không MAX đầu tiên của Panama là Copa Airlines là hãng có ghi chữ “Max 9” phía sau máy bay nhưng nó ít khiến người ta liên tưởng tới 737 Max.
Quay lại Boeing, nhà sản xuất này không hề thay đổi nhận diện của dòng Max, thay vào đó khi tung ra biến thể -10 vào cuối tháng 11 để “sửa lỗi”. Theo New York Times, Boeing vẫn ghi rõ chữ Max ở mũi máy bay và sử dụng tên này rộng rãi trong các bài thuyết trình cho khách hàng, với niềm tin sẽ sớm khôi phục lại danh tiếng. Một slide thuyết trình viết về 737 Max với hơn chục lần cái tên 737 Max được nhắc tới và tài liệu này cũng được tải lên trang 737MAXupdates.com. Đối với những người đang chờ đợi Boeing xóa bỏ nhận diện này, có thể họ đã hy vọng khi thấy cái tên mới 737-8200 bị rò rỉ, nhưng đáng tiếc là hãng chưa có ý định đó.
Quay lại câu hỏi liệu việc đổi tên có quan trọng hay không? Rõ ràng nó không quá quan trọng và còn có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng, thậm chí có thể hãng còn bị kiện ngược nếu sự nhầm lẫn đó dẫn tới các tai nạn hỏng hóc liên quan tới mẫu máy bay “xấu số này”. Việc đổi tên có thể phản tác dụng dù ban đầu có thể “đánh lừa” được khách hàng, chưa kể trong bối cảnh sự việc đã bị phanh phui rộng rãi thì bất kỳ động thái “luồn lách” nào cũng sẽ gây chú ý.
Thay vì đổi tên, hãng nên tập trung vào việc xây dựng lại niềm tin với mẫu máy bay mới, hoặc chứng minh họ có thể sửa sai với Boeing 737 về mặt kỹ thuật, chứ không phải là “đánh lừa” khách hàng với cái tên mới.
Bình luận (0)