Lừa đảo USB 'chống 5G' bán giá hơn 8 triệu đồng

29/05/2020 09:27 GMT+7

Trong khi phần lớn người dùng thế giới đang mong chờ công nghệ mạng 5G, một số kẻ lừa đảo lại muốn kiếm tiền bằng cách bán những chiếc USB được quảng cáo khả năng chống lại sóng 5G để bảo vệ sức khỏe.

Những chiếc USB có bộ nhớ trong 128 MB đang được rao bán tại Anh với giá 350 USD (hơn 8,1 triệu đồng) kèm những lời hoa mỹ về giải pháp chống sóng 5G. Thậm chí, có nơi còn bán thiết bị mang tên 5GbioShield này với giá hơn 400 USD, khẳng định sản phẩm sẽ sử dụng công nghệ xúc tác lượng tử 3 chiều để bảo vệ cả gia đình khỏi sóng 5G.
Tất nhiên, chiếc USB “thần thánh” này chỉ là hàng giả và giá trị thật chỉ khoảng 6 USD tại Anh, đơn thuần là một loại ổ lưu trữ di động có dung lượng chỉ 128 MB. Tuy vậy, lời chào mời của người bán đã khiến những kẻ theo thuyết âm mưu cố gắng quảng bá chúng.
BBC News đưa tin 5GbioShield được một thành viên thuộc Ủy ban Tư vấn công nghệ 5G của Hội đồng thị trấn Glastonbury (Anh) khuyến nghị nên dùng. Thị trấn Glastonbury, được cả thế giới biết đến là nơi tổ chức lễ hội thường niên Glastonbury, từng yêu cầu một cuộc điều tra liên quan tới 5G vì lo ngại vấn đề an toàn. Chính nỗi lo sợ này từng dẫn tới thuyết âm mưu cho rằng công nghệ 5G liên quan tới virus Corona chủng mới (gây dịch Covid-19) tại Anh những tháng vừa qua. Một số người quá khích còn đốt cột sóng 5G.

Sản phẩm rao bán với giá rất cao nhưng thực tế không có giá trị như quảng cáo

Ảnh chụp màn hình

Tony Hall, một thành viên ngoài Ủy ban Tư vấn 5G của Glastonbury đã khuyến khích dùng thiết bị này trong một báo cáo gửi cho hội đồng thị trấn. Trong đó ông khẳng định sử dụng loại USB chống 5G và thấy hữu ích. Cũng trong báo cáo, Hall còn khẳng định “nhiều đàn chim đang bay bỗng rơi xuống chết khi sóng 5G được bật” và “có người chảy máu mũi, tỷ lệ tự tử tăng lên”.
Theo The Verge, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy 5G có tác động xấu tới đàn chim, chuyện chảy máu mũi hay tăng tỷ lệ tự tử ở người, thậm chí chẳng liên quan gì tới virus Corona hay Covid-19.
Một công ty bảo mật đã đặt mua chiếc 5GbioShield giá 350 USD do chính Hall đề xuất để điều tra về “công nghệ xúc tác lượng tử 3 chiều”. Sau khi tháo rời từng chi tiết của thiết bị, họ chỉ tìm thấy một thanh lưu trữ 128 MB có lẽ được sản xuất tại Trung Quốc với miếng dán kèm thêm.
Khi được liên hệ về sản phẩm thổi phồng tính năng này, các chủ website đang rao bán sẵn sàng lập luận để bảo vệ hành vi bán chiếc USB giá thường 6 USD thành 350 USD, viện dẫn nhiều lý do liên quan tới công nghệ, nghiên cứu, sản xuất và kể cả vấn đề sở hữu trí tuệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.