Mã độc tống tiền tấn công trường học

12/09/2021 12:14 GMT+7

Các cuộc tấn công đang nhắm vào trường học để thu thập thông tin cá nhân của học sinh rồi đăng bán trên web đen.

Từ đầu năm 2021 tới nay, các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền trở nên ồ ạt và tăng trưởng quy mô, gây ảnh hưởng đến các cơ sở hạ tầng trọng yếu, bệnh viện… tại Mỹ. Báo cáo từ NBC News mới đây cho thấy mức độ nghiêm trọng của hiện tượng này chưa dừng lại khi các dữ liệu bị rò rỉ từ những vụ tấn công có thể đẩy thông tin nhạy cảm của sinh viên, học sinh lên internet, trở thành món hàng mua bán cho bất kỳ ai sẵn sàng chi tiền.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã phát hiện tập tin Excel mang tên “Thông tin sinh viên” của một trường học cấp quận tại Mỹ được đăng trên web đen sau khi ban lãnh đạo trường từ chối trả tiền chuộc dữ liệu bị tin tặc tấn công trước đó. Danh sách này liệt kê sinh viên theo tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số an sinh xã hội, giới tính, chi tiết sinh viên là người nhập cư, vô gia cư, thuộc diện khó khăn kinh tế, có tiềm ẩn mắc chứng khó đọc hay không…
Nhà trường biết về cuộc tấn công và đã thông báo với phụ huynh. Phía bảo hiểm có điều khoản chi trả nếu danh tính của nhân viên nhà trường bị đánh cắp, nhưng không rõ điều này có được áp dụng với các sinh viên hay không, kể cả khi có luật sư can thiệp. Trong một số trường hợp khác, NBC News đã phỏng vấn vài ngôi trường về các vụ rò rỉ dữ liệu của họ nhưng câu trả lời nhận lại là “không biết gì về vấn đề này”.
Hình dung những tác động tới cuộc sống của sinh viên khi điểm số, thông tin y tế… của họ bị đăng lên mạng sẽ không dễ dàng. Nhưng nếu số an sinh xã hội, ngày sinh, họ tên bị bán vào tay những kẻ vô lương tâm thì ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng. NBC dẫn câu chuyện của một sinh viên từng bị người khác dùng thông tin để làm thẻ tín dụng và vay mua xe hơi.
Theo The Verge, thông tin của khoảng 1.200 trường tại Mỹ đã bị đăng bán trên mạng sau khi tin tặc tấn công bằng mã độc tống tiền chỉ trong năm nay và có nhiều cơ sở giáo dục không đặt nặng việc bảo vệ các dữ liệu họ thu thập được từ học sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.